Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Daley Blind - phát kiến của Van Gaal

Van Gaal là mẫu huấn luyện viên thích đưa ra các những phát kiến kỳ lạ, nhiều lần ông thất bại nhưng cũng không ít đã thành công. Daley Blind thuộc nhóm thứ hai.

Với một cầu thủ trẻ tuổi và khiêm tốn như Daley Blind, việc trở thành nhân vật gây tranh cãi tuyệt không có khả năng. Thế nhưng nó đã xảy ra. Vào một ngày, Blind là nguyên nhân dẫn đến cuộc khẩu chiến của hai biểu tượng bóng đá Hà Lan, Marco van Basten và Johan Cruyff.

Daley Blind nhận được sự tin tưởng từ phía huấn luyện viên Van Gaal. Ảnh: Getty Images.

Trên De Telegraaf, khi mổ xẻ về chiến dịch EURO 2016 tồi tệ của đội tuyển Hà Lan, Cruyff - đội trưởng huyền thoại cuả những năm 70 - đã mô tả tiền vệ MU là “cầu thủ duy nhất còn sót lại trong đội hình Hà Lan có thể thực hiện một đường chuyền dẫn đến bàn thắng”.

Nhận định gián tiếp nói rằng chất lượng của tuyển Hà Lan là rất tệ, và dĩ nhiên động chạm đến Van Basten, tiền đạo xuất sắc nhất mà Hà Lan từng sản sinh và đang là trợ lý cho Danny, cha của Daley ở đội tuyển quốc gia. Đáp trả lại trên tạp chí Voetbal International, Van Basten nói rằng, “đây là nhận xét sai trái” và “nếu không ai thực hiện những đường chuyền như vậy, chứng tỏ để tạo ra nó vô cùng khó khăn".

Cuộc khẩu chiến này vẫn chưa chấm dứt, nhưng điều cả hai đều có một điểm chung, đó là Blind là một cầu thủ chất lượng cao. Bất chấp đội tuyển Hà Lan vẫn ở trong tình trạng ảm đạm, tiền vệ đang khoác áo MU vẫn được thừa nhận rộng rãi, anh là cái tên nổi bật nhất với kỹ năng ít thấy ở người nào khác.

Louis van Gaal chắc chắn đồng ý với điều này. Blind hiện là một trong số những cầu thủ đáng tin cậy và đóng vai trò then chốt trong hệ thống mà ông đang triển khai. Mỗi khi phải đối mặt với những khó khăn, huấn luyện viên người Hà Lan lập tức nghĩ đến anh. Và thường thì điều ông nhận lại là sự hài lòng.

Tháng 8 năm ngoái, Blind gia nhập MU để giải quyết các vấn đề ở cánh trái hàng thủ. Ở nhiều thời điểm khác, anh có nhiệm vụ lấp đầy khoảng trống của Michael Carrick để lại ở hàng tiền vệ. Và bây giờ, sau những thử nghiệm ở chuyến du đấu mùa hè, cựu cầu thủ Ajax đóng vai trò là một trung vệ.

Blind không phải Mats Hummels - mục tiêu MU đã theo đuổi trong thời gian dài, nhưng anh đang thực hiện rất nhiều chức năng tương tự mà Van Gaal muốn có từ trung vệ của Dortmund. Đường chuyền vượt tuyến loại bỏ hoàn toàn hàng thủ Sunderland, cho phép Juan Mata thoát xuống và tạo nên bàn thắng của Memphis Depay thứ bảy tuần trước là một trong các ví dụ.

Van Gaal và Wenger, ai sáng suốt hơn?

Giáo sư nghĩ rằng Arsenal của ông quá tốt và không nhất thiết phải mua thêm. Bản hợp đồng như Martial chỉ chứng tỏ sự quẫn bách của MU khi không thể tìm được ai tốt hơn.

Tuyển thủ người Hà Lan khá đa năng khi có thể đảm nhận nhiều vị trí. Ảnh: Getty Images.

"Tulip thép" luôn nói về việc xây dựng đội bóng từ phía sau, với các trung vệ chơi đầu óc, không chỉ đoạt lại trái bóng từ phía đối phương mà còn đưa nó lên phía trước một cách nhanh nhất, và chính xác nhất. Ông đã không tìm thấy bất cứ hậu vệ nào có khả năng này trong mùa giải trước. Trong lúc bối rối, Van Gaal chợt nhớ đến Blind. Trong những năm tháng thành công ở Ajax, ông có Danny Blind. 20 năm sau, người thay thế là một Blind khác - con trai của Danny.

Lớn lên ở học viện của Ajax - nơi khuyến khích các cầu thủ chơi nhiều vị trí và kế tục triết lý bóng đá tổng lực - Blind không gặp quá nhiều khó khăn khi hoạt động ngay trước mặt thủ môn (thực ra khi ở tuổi thiếu niên, anh đã chơi ở vai trò này trước khi chuyển sang đá hậu vệ cánh và tiền vệ phòng ngự).

Thu hồi và kiểm soát bóng tốt, đĩnh đạc trong xử lý và thúc đẩy một cách nhanh chóng các đường chuyền, cầu thủ 25 tuổi đã kết hợp hoàn hảo với Chris Smalling - một người đang phát triển theo mẫu libero hiện đại kiểu Rio Ferdinand - để trở thành cặp đôi hoàn hảo. Sau 7 trận, MU đang cùng với Tottenham là hai đội sở hữu hàng thủ tốt nhất Premier League với chỉ 5 bàn thua.

Việc Blind không phải trung vệ tự nhiên và cũng không tốc độ cùng chiều cao lý tưởng đem đến một số hạn chế, như khi bị áp đảo ở 2 bàn thua trước Swansea hoặc mắc lỗi vị trí trong bàn thắng của David Caliguiri đêm thứ tư. Cầu thủ 25 tuổi cũng thực hiện không nhiều các pha đánh chặn, chỉ trung bình 2 lần mỗi trận, cùng với 1,6 pha tắc bóng.

Tuy nhiên, trong một hệ thống chú trọng kiểm soát bóng và cần tính đột biến cao, tỷ lệ chuyền chính xác lên tới 91% và 5,6 đường chuyền dài đúng địa chỉ mỗi trận là điều mà Phil Jones hay Rojo không thể cung cấp.

Vì vậy, Blind chắc chắn sẽ bám rễ ở vị trí này. Một hiện tượng kỳ lạ, hay cũng có thể nói là phát kiến vĩ đại nhất của Van Gaal ở MU cho đến nay.

MU đối diện tháng 10 giông bão

“Quỷ đỏ” Manchester bắt đầu tháng 10 bằng chuyến làm khách tới sân Emirates của Arsenal. Trong tháng này, họ còn gặp những đối thủ mạnh như Everton, Man City ở Ngoại hạng Anh.

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm