Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đắk Lắk nghèo, muốn gọi đầu tư nhưng không bằng mọi giá'

"Đắk Lắk là địa phương nghèo, mong muốn kêu gọi đầu tư nhưng không bằng mọi giá, nhất là các đơn vị chấp hành pháp luật chưa tốt...", Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk nói.

Ngày 14/12, tại cuộc họp HĐND tỉnh Đắk Lắk lần thứ 3 khóa IX (Nhiệm kỳ 2016-2020), các đại biểu đã chất vấn lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan đến các vấn đề của địa phương. 

Xây dựng trái phép tràn lan

Tại buổi chất vấn, ông Y Biêr Niê, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk, đặt câu hỏi cho Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Tứ Toàn liên quan đến các công trình xây dựng không phép trên địa bàn.

Theo ông Y Biêr, hiện nay trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng các công trình xây dựng không phép mọc lên tràn lan nhưng sau đó được chính quyền hợp thức hóa cho tồn tại.

Tiêu biểu là khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư và Khu du lịch Đồi Thông của Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Mêhycô làm chủ.

Khach san 20 tang xay dung khong phep anh 1
Khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột xây dựng gần xong phần thô mới được cấp phép xây dựng. Ảnh: Minh Qúy.

Trả lời vấn đề trên, ông Toàn thừa nhận việc xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh, nhất là TP Buôn Ma Thuột là có.

Ông Toàn cho biết Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên thuê 13.692,6 m2 đất tại phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột để đầu tư xây dựng tổ hợp khách sạn 5 sao.

Ngày 10/8, Thanh tra Sở đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra việc xây dựng khách sạn Mường Thanh đã thi công xong phần thô tầng 4.

Thanh tra Sở yêu cầu Chủ đầu tư ngừng ngay việc thi công và hoàn tất các thủ tục để xin giấy phép. Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi, giám sát, chủ đầu tư không chấp hành.

Đến ngày 10/10, Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với chủ đầu tư khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột 40 triệu đồng. Hiện nay đơn vị này đã hoàn thành nghĩa vụ.

Liên quan đến giấy phép xây dựng, ông Toàn cho biết Bộ Xây dựng quy định đối với khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột là công trình cấp 1 nên việc thẩm định thiết kế cơ sở và bản vẽ thi công là do đơn vị này phê duyệt. Do đó, thời gian thẩm định cho ý kiến hơi bị kéo dài. Tuy nhiên, đầu tháng 12 vừa qua, Sở đã cấp giấy phép cho chủ đầu tư.

Liên quan đến giấy phép xây dựng của Khu du lịch Đồi Thông, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết trách nhiệm là ở UBND TP Buôn Ma Thuột.

Theo vị giám đốc sở này, hiện nay chủ đầu tư đã xây dựng không phép 34 hạng mục với tổng diện tích hơn 2.000 m2; sân đường nội bộ và công trình hạ tầng kỹ thuật với diện tích 1.000 m2; cây xanh, thảm cỏ, mặt nước, tiểu cảnh với diện tích 12.000 m2.

"Chính quyền địa phương đã xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hành vi tự ý sử dụng đất trái mục đích và xây dựng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các thủ tục", ông Toàn nói.

Để tránh gây lãng phí cho chủ đầu tư và cho xã hội, nhân dân mất đi một điểm vui chơi giải trí và địa phương mất nguồn thu cho ngân sách. Sở đã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính luật đất đai, xây dựng yêu cầu nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục và UBND tỉnh cho phép được tồn tại.

Nghèo nhưng không kêu gọi đầu tư bằng mọi giá

Từ những thông tin trên, ông Y Biêr nhấn mạnh việc xây dựng khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột lúc đó hoàn toàn không có giấy phép.

"Trong quá trình đơn vị này xây dựng nhưng sở không có quyết định đình chỉ. Đến đầu tháng 12 vừa rồi Sở Xây dựng mới cấp giấy phép như vậy là không tốt", ông Biêr nói.

Khach san 20 tang xay dung khong phep anh 2
Khu du lịch Đồi Thông xây dựng không phép trên đất nông nghiệp nhưng được chính quyền cho tồn tại vì phù hợp quy hoạch. Ảnh: Minh Qúy.

Theo vị chủ tịch HĐND, Đắk Lắk là địa phương nghèo mong muốn kêu gọi đầu tư nhưng không bằng mọi giá, nhất là các đơn vị chấp hành pháp luật chưa tốt, gây ô nhiễm môi trường. Do đó, các cơ quan chức năng cần tỉnh táo khi kêu gọi đầu tư.

Liên quan đến câu hỏi ai sẽ chịu trách nhiệm trước tình trạng xây dựng không phép ở Đắk Lắk, ông Giám đốc Sở Xây dựng không đề cập đến nội dung này trong câu trả lời.

Thay vào đó, ông Toàn phân tích sự phối hợp giữa sở với các địa phương  thời gian vừa qua chưa cao.

"Sắp tới sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra. Mặc dù trách nhiệm này là của UBND các cấp. Từ đó phối hợp với chính quyền địa phương xử lý dứt điểm việc xây dựng không phép trên địa bàn", ông Toàn nói.

Khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột xây dựng không phép

Mặc dù không có giấy phép, Chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên vẫn tiến hành xây dựng khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột hơn 10 tầng mới bị phát hiện.



Đắk Lắk nghèo nhưng không muốn kêu gọi đầu tư bằng mọi giá

Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm