Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Việt Nam tại Singapore: 'Sách nuôi dưỡng cảm xúc con người'

Ông Mai Phước Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Singapore, nói sách dành cho trẻ em nên hướng đến giúp hình thành mục đích sống tốt đẹp, khuyến khích cùng hợp tác trong sự đa dạng văn hóa.

Ông Mai Phước Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Singapore. Ảnh: Phương Linh.

Phát biểu của ông Mai Phước Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Singapore trong Đêm Việt Nam (27/5), Hội sách Thiếu nhi châu Á.

Tôi rất vinh dự được có mặt ở đây hôm nay, trong dịp lễ tôn vinh sách và ý nghĩa của sách đối với cuộc sống của chúng ta.

Tôi rất vui khi Việt Nam được chọn là Quốc gia Tiêu điểm năm nay. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi năm 2023 đánh dấu Kỷ niệm 50 năm Quan hệ Ngoại giao và 10 năm Quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Singapore và Việt Nam.

Tôi xin chia sẻ một vài suy nghĩ của mình:

Sách có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức, song điểm chung là sách có thể đưa chúng ta về nhiều khoảng thời gian, không gian và thực tế khác nhau; mở ra những khung trời mới cho ta thấy vẻ đẹp và sự thú vị của cuộc sống và xã hội con người.

Sách truyền cảm hứng cho trí tưởng tượng của chúng ta; định hình, đồng thời phản biện các quan điểm sống của chúng ta. Sách vượt ra ngoài khuôn khổ biên giới giữa các quốc gia, nuôi dưỡng cảm xúc con người, mở rộng tầm nhìn và hiểu biết của chúng ta về thế giới xung quanh và kết nối mọi người với nhau.

Trong một thế giới có nhiều biến đổi nhanh chóng và ngày càng tùy thuộc lẫn nhau hiện nay, chúng ta cần nỗ lực không ngừng để tăng cường sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau và thúc đẩy các cuộc đối thoại mang tính xây dựng.

Sách góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ đó. Sách góp phần định hình nhận thức chung của chúng ta và thúc đẩy sự chuyển đổi tích cực vì một thế giới tốt đẹp hơn. Đặc biệt, sách dành cho trẻ em nên hướng đến giúp hình thành mục đích sống tốt đẹp, khuyến khích cùng hợp tác trong sự đa dạng văn hóa, đồng thời nuôi dưỡng khát vọng cùng nhau giải quyết những thách thức chung của chúng ta đối với Trái Đất.

Sách góp phần định hình nhận thức chung của chúng ta và thúc đẩy sự chuyển đổi tích cực vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Đại sứ Mai Phước Dũng

Tôi nhận thấy lễ hội lần này quy tụ các tác giả, độc giả và những người đam mê từ các nền văn hóa và các vùng miền khác nhau trên thế giới. Chúng ta cùng ở đây không chỉ để tận hưởng những câu chuyện trong sách mà còn để hiểu tiềm năng to lớn của văn học như một phương tiện quan trọng thúc đẩy đối thoại, đồng cảm và trao đổi văn hóa. Sự kiện này đóng vai trò như chất xúc tác quan trọng gợi mở các cuộc đối thoại và tự ngẫm đầy ý nghĩa.

Tôi xin chia sẻ với các tác giả có mặt ở đây hôm nay: Cảm ơn các bạn đã bồi đắp thêm cho chúng tôi trí tưởng tượng, sự hiểu biết và khả năng biểu đạt những điều thú vị của thế giới chúng ta.

Xin chia sẻ với mọi người tham dự hôm nay: Các bạn nên cố gắng tận dụng sức mạnh của sách, tích cực trò chuyện, chia sẻ ý tưởng và những câu chuyện đầy phong phú. Chúng ta hãy nhận từ lễ hội này nguồn cảm hứng mới, tầm nhìn rộng hơn và quyết tâm hơn trong việc duy trì văn hóa đọc.

Cuối cùng, tôi muốn gửi lời cảm ơn tới Hội đồng sách Singapore và các tình nguyện viên đã làm việc không mệt mỏi để thực hiện sự kiện này.

Các cán bộ Hội đồng sách Singapore đã hoạt động tích cực trong nhiều tháng qua để kết nối các bên thực hiện chương trình này. Thời gian qua chúng ta đã chung tay phối hợp với nhau. Trong thời gian tới, chúng ta nên tiếp tục hợp tác với nhau thông qua các hoạt động thiết thực như dịch sách của các tác giả hai nước để tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Tôi cũng rất vui mừng khi thấy nhiều gương mặt quen thuộc người Việt tại đây hôm nay. Cộng đồng người Việt tại Singapore đã và đang có nhiều đóng góp, không chỉ trong hỗ trợ sự kiện này. Nhìn rộng hơn, các bạn là cầu nối văn hóa giữa Việt Nam và Singapore, giới thiệu và lan tỏa các giá trị truyền thống của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Giới thiệu sách khoa học thiếu nhi Việt tại Hội sách Thiếu nhi châu Á

Tại tọa đàm "SCI-tales: A Look at Vietnamese Children’s Nonfiction", dịch giả/biên tập viên Nguyễn Hà Ly chia sẻ về cách đưa yếu tố vui nhộn vào quá trình học tập.

Việt Nam là quốc gia tiêu điểm tại Hội sách thiếu nhi châu Á

Sáng 25/5, Hội sách thiếu nhi châu Á chính thức khai mạc tại Singapore. Năm nay, Việt Nam là quốc gia tiêu điểm, nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore.

Đại sứ Mai Phước Dũng

Bạn có thể quan tâm