Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới thiệu sách khoa học thiếu nhi Việt tại Hội sách Thiếu nhi châu Á

Tại tọa đàm "SCI-tales: A Look at Vietnamese Children’s Nonfiction", dịch giả/biên tập viên Nguyễn Hà Ly chia sẻ về cách đưa yếu tố vui nhộn vào quá trình học tập.

children's content anh 1

Đại diện Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam thuyết trình tại Hội sách Thiếu nhi châu Á. Ảnh: Yến Vũ.

"Sci-tales: A Look at Vietnamese Children’s Nonfiction" là tọa đàm chuyên sâu của Việt Nam tại Hội sách Thiếu nhi châu Á chiều 26/5. Tại đây, dịch giả/biên tập viên Nguyễn Hà Ly từ Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam chia sẻ về cách đưa yếu tố vui nhộn vào quá trình học tập.

Đại diện Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam khẳng định đơn vị này tập trung vào vấn đề giáo dục gia đình, giáo dục cộng đồng, đặc biệt là giáo dục cộng đồng cho trẻ em. Dòng sách STEM, STEAM được nhiều độc giả đánh giá cao. Nhiều phụ huynh đã nhận định rằng bộ sách mang tính giáo dục cao, nhưng thông tin trong sách không khiến trẻ cảm thấy khô cứng mà lại rất hấp dẫn.

Nếu như sách STEM bao hàm các khía cạnh Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học), sách STEAM sẽ có thêm kiến thức về Art (Nghệ thuật). Diễn giả cho rằng việc cung cấp thêm kiến thức về nghệ thuật đáp ứng nhu cầu của cả phụ huynh lẫn độc giả nhí hiện đại, cho rằng điều này giúp nhận thức của trẻ em được phát triển đồng đều hơn.

Một số ấn phẩm STEM/STEAM được giới thiệu là bộ sách bảo vệ môi trường (Nhiệm vụ bảo vệ khí hậu, rừng, đại dương), bộ sách Montessori bỏ túi, The Dad lab...

children's content anh 2

Bộ sách SCI-tales vừa mang tính giáo dục, vừa mang tính giải trí. Ảnh: NXB PNVN.

Bà Nguyễn Hà Ly cũng chia sẻ cách đội ngũ nhà xuất bản đã cộng tác của một nhóm các nhà sáng tạo trong nước để phát triển bộ sách SCI-tales - những cuốn sách STEM/STEAM vừa mang tính giáo dục vừa mang tính giải trí.

Ý tưởng từ bộ sách này nảy sinh từ những quan sát dòng sách Ehon lừng danh của Nhật Bản cũng như những bộ sách STEM thú vị từ Âu, Mỹ. SCI-tales được nhóm tác giả bản địa hóa nội dung, khiến cho những kiến thức trở nên gần gũi hơn với độc giả Việt.

Đại diện đơn vị xuất bản giới thiệu: "Trẻ em khi đứng luôn tò mò trước những hiện tượng tự nhiên, thế giới vi khuẩn…, luôn đặt ra những câu hỏi 'Vì sao', 'Tại sao'. Có lúc phụ huynh trả lời được ngay, nhưng sẽ có trường hợp mà người lớn cũng lâm vào thế 'bí'. Bộ sách Sci-Tales Kể chuyện khoa học đem đến lời giải đáp nhiều vấn đề khoa học rắc rối sao cho trẻ em dễ hiểu, dễ nhớ".

Nhiều đối tác trong khu vực tỏ ra quan tâm và chia sẻ những ý kiến nhằm đưa dòng sách này phát triển mạnh mẽ hơn.

Bà Claire Chiang, Chủ tịch Hội đồng Sách Singapore, ca ngợi hoạt động tọa đàm của Việt Nam, cho rằng những buổi tọa đàm phong phú này chính là một phần tạo nên thành công của Hội sách Thiếu nhi châu Á 2023.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng

Việt Nam là quốc gia tiêu điểm tại Hội sách thiếu nhi châu Á

Sáng 25/5, Hội sách thiếu nhi châu Á chính thức khai mạc tại Singapore. Năm nay, Việt Nam là quốc gia tiêu điểm, nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore.

Thị trường sách thiếu nhi Việt Nam - châu Á đang rộng mở

Hoạt động xuất bản sách cho thiếu nhi thời gian qua khá sôi động với những dòng sách hay, đẹp và có sức hấp dẫn với đông đảo bạn đọc nhỏ tuổi.

Lê Lam

Bạn có thể quan tâm