Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ: Trung Quốc 'đủ sức mạnh' dập tắt bất ổn ở Hong Kong

Đại sứ Trung Quốc tại Anh cáo buộc "các thế lực bên ngoài can thiệp và kích động" tình hình ở Hong Kong, đồng thời tuyên bố Bắc Kinh có đủ sức mạnh để dập tắt các cuộc biểu tình.

Phát biểu trước báo giới hôm 15/8, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh khẳng định chính quyền Bắc Kinh "sẽ không ngồi im quan sát" nếu "tình hình Hong Kong chuyển biến xấu hơn nữa", theo Reuters.

"Chúng tôi có đủ các biện pháp và sức mạnh để dập tắt êm xuôi bất cứ sự bất ổn nào. Những bước đi của họ (người biểu tình) là những hành vi phạm tội nghiêm trọng và bạo lực, và đã có dấu hiệu của khủng bố", ông Lưu nói.

bieu tinh o Hong Kong anh 1
Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh. Ảnh: Reuters.

Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng cáo buộc các lực lượng nước ngoài kích động biểu tình bạo lực ở Hong Kong, một trong hai đặc khu hành chính của Trung Quốc, đồng thời đe dọa sự kích động đã bị chú ý và sẽ gây tác dụng ngược cho "những người giật dây".

"Các lực lượng nước ngoài phải chấm dứt can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong. Họ không nên đánh giá sai tình hình và đi vào con đường sai lầm, bởi nếu không, họ sẽ chỉ nhấc hòn đá lên và tự đập vào chân mình", ông Lưu đe dọa.

Ông Lưu tuyên bố tình hình tại Hong Kong "sẽ không chuyển biến xấu như hiện nay nếu không có sự can thiệp và kích động từ bên ngoài". Tuy nhiên, đại diện Trung Quốc không đưa ra được bằng chứng nào cho những cáo buộc của mình.

Trong khi đó, căng thẳng tại Hong Kong tiếp tục nóng lên và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong ngày 15/8, AFP đưa tin hàng nghìn binh sĩ Trung Quốc cùng xe thiết giáp đã xuất hiện tại Thâm Quyến, thành phố giáp với Hong Kong. Từ sân vận động nơi binh sĩ và xe thiết giáp Trung Quốc tập kết đến trung tâm Hong Kong chỉ hơn 30 km, còn đến sân bay quốc tế Hong Kong là hơn 70 km.

bieu tinh o Hong Kong anh 2
Xe quân sự Trung Quốc xuất hiện dày đặc tại Thâm Quyến ngày 15/8. Ảnh: AFP.

Giới chức Trung Quốc từng khẳng định các hoạt động diễn tập, hiện diễn ra tại Thâm Quyến, được lên kế hoạch từ trước và không liên quan trực tiếp đến tình hình bất ổn tại Hong Kong thời gian qua.

Căng thẳng tại Hong Kong bùng nổ liên quan đến dự luật dẫn độ, cho phép đưa các nghi phạm ở Hong Kong sang đại lục chịu xét xử. Biểu tình kéo dài liên tiếp 10 tuần và diễn ra gần như mỗi ngày trong thời gian gần đây. Xô xát đã xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát bên trong sân bay Hong Kong vào đêm 13/8 khiến nhiều người bị thương.

Hỗ trợ hai công dân VN kẹt ở sân bay Hong Kong do biểu tình

Tổng lãnh sự quán Việt Nam cho biết đã kịp thời hỗ trợ hai công dân Việt Nam làm thủ tục quá cảnh về nước, trong lúc sân bay Hong Kong hỗn loạn vì phong trào biểu tình.

Ảnh vệ tinh cho thấy hàng trăm xe bọc thép TQ tập trung gần Hong Kong

Các ảnh chụp vệ tinh cho thấy xe bọc thép của lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc được tập trung ở sân vận động nằm sát vịnh biển giữa Thâm Quyến và Hong Kong.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm