Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Thụy Điển ủng hộ cộng đồng người đồng tính Việt Nam

Đại sứ Thụy Điển khẳng định quyền của cộng đồng LGBT không phải là đặc quyền mà là quyền của con người, trong khai mạc triển lãm về người đồng tính, song tính, chuyển giới hôm qua.

Đại diện USNESCO tại Việt Nam, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam và đại diện các tổ chức dân sự xã hội và cộng đồng LGBT cắt băng khai mạc triển lãm "Những Ngăn Tủ". Ảnh: Phương Hà

Bất chấp thời tiết mưa phùn, hàng trăm khách mời cùng các bạn sinh viên, cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) tới tham dự khai mạc triển lãm mang tên "Những Ngăn Tủ" hôm qua tại Hà Nội. Triển lãm bao gồm 80 câu chuyện chân thực, bước ra từ chính cuộc sống, trải nghiệm của những người trong cuộc.

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Camilla Mellander phát biểu tại lễ khai mạc rằng đây là "một trưng bày tuyệt vời" và là một trong những kết quả cụ thể của sự hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Điển từ hơn một năm qua, nhằm nâng cao hiểu biết về các vấn đề cộng đồng, góc nhìn giới tính.

"Trực tiếp xem và cảm nhận những câu chuyện cảm động tại trưng bày khẳng định niềm tin mạnh mẽ của tôi rằng, mọi cá nhân, không phân biệt giới tính hay xu hướng tình dục, đều được hưởng các quyền về hạnh phúc gia đình, được có tình yêu và không ai phải chịu sự phân biệt đối xử", bà Mallander nói.

Giải thích về ý nghĩa tên của triển lãm, bà Nguyễn Vân Anh, giám đốc trung tâm Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA), một trong những đơn vị tổ chức triển lãm, nói: "Cuộc sống của những người LGBT được ví như sự bí ẩn, như những ngăn tủ được giấu kín, không dễ dàng được mở ra vì có quá nhiều rủi ro từ số đông, luôn kỳ thị với những điều khác với nguyên tắc mà họ thường thấy. Những đau khổ, khao khát sẽ bị giam hãm trong những ngăn tủ, sẽ tiềm ẩn những bất ổn nếu nó mãi bị dán keo và đóng kín".

"Hôm nay, một số ngăn tủ sẽ được mở ra, để sẻ chia những mong mỏi cho sự thay đổi. Chúng ta sẽ cùng kéo ra những ngăn tủ với tình yêu thương và sự thấu hiểu, mở ra những điều tốt đẹp và đổi thay cho cuộc đời của những người bạn dũng cảm của chúng ta", bà Vân Anh nói trong tuyên bố khai mạc triển lãm.

"Những Ngăn Tủ"

"Ngăn tủ" kể về quá trình bộc lộ giới tính thật của Lộ Lộ, một người đồng tính nam ở TP HCM. Anh từng lấy vợ, từng đi tu và bị ba đánh chửi. "Nhưng ba dần thay đổi và tôi biết ba thương tôi". Ảnh: Phương Hà

Các câu chuyện được kể bằng những hiện vật, thước phim, bức tranh... của những con người khác nhau, đến từ mọi vùng miền, mọi độ tuổi, nghề nghiệp, vị trí khác nhau nhưng có cùng chung một khát khao được sống là chính mình.

"Xi lanh và keo 502" kể về nỗi đau đớn về thể xác của một bạn đồng tính nam tự tiêm silicon vào mặt, ngực, mông, đầu gối và sau đó phải dùng keo 502 bịt lại để silicon khỏi chảy ra. "Dao lam" của một bạn trẻ 21 tuổi dùng để rạch lên tay chữ "HẬN" khi bị gia đình chửi mắng và cảm thấy cuộc đời thật "mỉa mai và cay đắng".

"Những lá thư" của một người phụ nữ đồng tính ôm con chạy khỏi nhà chồng, mơ ước về cuộc sống cùng nuôi con của hai người mẹ. "Thiệp mời tham dự Lễ Tuyên hôn": Tuyên hôn chứ không phải kết hôn, sự tuyên bố mạnh mẽ gắn kết dưới "đạo luật của Tình yêu".

Bích Ngọc, 22 tuổi, sinh viên Đại học Y tế Công cộng, chấm nước mắt sau mỗi câu chuyện mà cô đọc được dưới những hiện vật được trưng bày. Chia sẻ với Zing.vn, Ngọc cho biết có nhiều bạn bè là những người LGBT, cô là một người ủng hộ nên rất xúc động và khâm phục câu chuyện của các bạn trong quá trình đấu tranh để trở lại đúng với bản thân.

Bích Ngọc, một người ủng hộ, xúc động khi đọc những câu chuyện của cộng đồng LGBT. Ảnh: Phương Hà

"Khó khăn nhất với các bạn LGBT lại là việc đối mặt với chính gia đình của mình. Làm sao để được bố mẹ, gia đình chấp nhận", Ngọc nói. "Có lần, một người bạn đang trong quá trình 'come out' (công khai) khiến bạn trải qua nhiều lần đấu tranh tư tưởng và có những suy nghĩ tiêu cực. Nhóm bạn của tụi em đã bỏ hết các cuộc đi chơi để đến động viên bạn, giúp bạn vượt qua thời điểm khó khăn".

Trung Anh, 25 tuổi, thành viên tham gia kế hoạch trưng bày từ những ngày đầu, cho biết có những lúc dự án tưởng chừng không thể tiếp tục nhưng cuối cùng đã vượt qua những khó khăn. "Nhận thức của xã hội trong những năm qua cũng đã thay đổi nhiều, đây là tín hiệu đáng mừng, mở ra nhiều hy vọng và niềm vui hơn cho những người trong cộng đồng LGBT của em trong tương lai".

Sau lần ra mắt ngắn và quy mô nhỏ tại Đại Sứ Quán Thụy Điển cuối năm ngoái, "Những Ngăn Tủ" lần này được khai mạc với quy mô lớn hơn, vào cửa tự do, từ ngày 10-31/3 tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam. "Những Ngăn Tủ" được trưng bày theo 4 chủ đề: Bản sắc, Nỗi đau, Niềm tự hào và Chia sẻ, sẽ giúp người xem thấu hiểu và giải đáp những thắc mắc một cách chân thực nhất về người LGBT.

Diễu hành đồng tính lớn nhất châu Á

Ngày 26/10, hàng chục nghìn người tập trung ở Đài Loan (Trung Quốc), trong khi chính quyền hòn đảo này chuẩn bị xem xét lại dự luật về hôn nhân đồng giới.

Những nữ chính trị gia đồng tính nổi tiếng thế giới

Những nghị sĩ dưới đây đều công khai thừa nhận mình là người đồng tính nữ và gặt hái thành công lớn trong sự nghiệp chính trị.

Phương Hà

Bạn có thể quan tâm