Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Nga tại LHQ bỏ ra ngoài cuộc họp vì tuyên bố của châu Âu

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc đã rời khỏi cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 6/6, khi Chủ tịch Hội đồng EU cáo buộc Moscow gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

“Ngài Đại sứ Liên bang Nga, thành thật mà nói, Điện Kremlin đang sử dụng nguồn cung cấp lương thực như một tên lửa tàng hình nhắm vào các nước đang phát triển. Nga hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng lương thực này", Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel nói trong cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 6/6.

Ông Michel cũng cáo buộc quân đội Nga về tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người, đặc biệt trích dẫn các báo cáo về bạo lực tình dục - trọng tâm của cuộc họp Hội đồng Bảo an - và mô tả đó là "một chiến thuật tra tấn và đàn áp".

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia đã rời phòng họp của Hội đồng Bảo an ngay khi ông Michel đang phát biểu. Trong một tuyên bố trước đó, Đại sứ Nga đã "bác bỏ dứt khoát" bất kỳ cáo buộc bạo lực tình dục nào đối với binh sĩ Nga, đồng thời lên án những điều đó là "dối trá", Reuters đưa tin.

khung hoang Ukraine anh 1

Cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về xung đột Nga - Ukraine diễn ra tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Mỹ, vào ngày 6/6. Ảnh: Reuters.

Ông Nebenzia tức giận nói với Reuters: "Tôi không thể ở lại vì những lời nói dối mà ông Charles Michel mang đến đây để lan truyền".

Chủ tịch Hội đồng EU cũng trực tiếp nói với ông Nebenzia khi ông bước ra ngoài: "Ông có thể rời khỏi phòng, có lẽ việc từ chối lắng nghe sự thật dễ dàng hơn".

Xung đột giữa Nga và Ukraine từ ngày 24/2 đã gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, khiến giá ngũ cốc, dầu ăn, nhiên liệu và phân bón tăng vọt. Nga và Ukraine chiếm gần 1/3 nguồn cung lúa mì toàn cầu, trong khi Nga cũng là nước xuất khẩu phân bón và Ukraine là nước xuất khẩu ngô, dầu hướng dương lớn trên thế giới.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đang cố gắng thúc đẩy một "thỏa thuận trọn gói" để nối lại xuất khẩu lương thực của Ukraine, cũng như xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 8/6 để thảo luận về vấn đề này.

Video Su-34 Nga bắn tên lửa vào cơ sở hạ tầng quân sự Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/6 tung video máy bay Su-34 của quân đội nước này xuất kích bắn tên lửa để phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine trong “chiến dịch đặc biệt”.

Ông Lavrov cảnh báo trả đũa nếu Ukraine nhận vũ khí tầm xa

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 6/6 tuyên bố nước này sẽ đẩy chiến tuyến cách xa biên giới Nga hơn nếu phương Tây cung cấp các vũ khí tầm xa cho Ukraine, theo TASS.

Ngoại trưởng Nga bất bình vì bị cản trở chuyến bay

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 6/6 chỉ trích quyết định đóng cửa không phận với máy bay của ông mà một số nước NATO áp đặt là “chưa có tiền lệ”, theo TASS.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm