Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Mỹ bênh TT Trump: 'Ông ấy là CEO của Mỹ, muốn đuổi ai thì đuổi'

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley bênh vực quyết định của TT Trump về việc sa thải giám đốc FBI James Comey, rằng ông ấy là "CEO của đất nước" và có quyền đuổi bất cứ ai.

Trong chương trình This Week phát trên ABC News tối 14/5, người dẫn chương trình hỏi bà Haley rằng bà có gặp khó khăn gì khi phải giải thích cho các nhà ngoại giao bên ngoài về các quyết định đối nội của Tổng thống Donald Trump hay không, bao gồm cả việc ông bất ngờ sa thải giám đốc FBI James Comey. 

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Qatar Dana Shell Smith đã viết lên Twitter rằng việc tỉnh dậy và nhận được tin tức mới từ quê nhà làm công việc của bà thêm khó khăn.

Bà Haley phản đối ý kiến này và nói rằng không ai tại Liên Hợp Quốc hỏi bà về các hành động của Tổng thống Trump.

"Tôi nghĩ các bạn có thể thấy rằng ông ấy là một tổng thống hành động", đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tuyên bố. "Lý do khiến mọi người khó chịu là vì ông ấy hành động".

Trump sa thai giam doc FBI anh 1
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley. Ảnh: AFP.

Khi đề cập đến việc Tổng thống Trump sa thải giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) ngay trong lúc FBI đang tiến hành điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ và có thể có liên hệ với đội ngũ tranh cử của ông Trump khi ấy, bà Haley nói rằng: "Tổng thống là CEO của đất nước. Ông ấy có thể sa thải bất cứ người nào ông ấy muốn".

Theo thông tin rò rỉ từ các cộng sự của giám đốc FBI vừa bị sa thải, Trump từng mời Comey đến ăn tối và yêu cầu ông "trung thành" với tổng thống. Đáp lại, Comey chỉ hứa ông sẽ "thành thật".

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nói rằng bà không được yêu cầu lời hứa trung thành. Dù vậy, Haley nói rằng khi còn làm thống đốc bang South Carolina, "sự trung thành và lòng tin" là điều rất quan trọng với bà.

Ngày 9/5, Nhà Trắng bất ngờ thông báo tổng thống đã sa thải giám đốc FBI James Comey. Quyết định này làm dấy lên phản đối từ nhiều phía, cho rằng tổng thống đang lặp lại sai lầm của cựu tổng thống Richard Nixon. Ông Nixon cũng đã sa thải một công tố viên đặc biệt đang chịu trách nhiệm điều tra vụ bê bối Watergate, về sau chính Nixon phải từ chức vì bê bối này.

Ý đồ của ông Trump khi sa thải giám đốc FBI Ông James Comey được cho đã góp phần vào chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, vì vậy việc ông đột nhiên bị sa thải khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

Ông Trump lên Twitter cảnh báo Comey 'giữ miệng' trước báo chí

Tổng thống Donald Trump nổi giận và phủ nhận câu chuyện về buổi ăn tối riêng được cho do cựu giám đốc FBI vừa bị sa thải tiết lộ.

Giám đốc FBI biết tin bị sa thải qua TV

Ông James Comey dường như không hay biết về quyết định sa thải cho đến khi các bản tin trên truyền hình phát đi thông báo của Nhà Trắng tối 9/5.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm