Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chính quyền Trump không thể cản trở cuộc điều tra của FBI'

Giám đốc tạm thời của FBI trấn an các nghị sĩ rằng cuộc điều tra sẽ vẫn tiếp tục dù cựu giám đốc vừa bị tổng thống sa thải. Ông nói kể cả Nhà Trắng cũng không thể can thiệp.

Trong một tuyên bố khác biệt bất ngờ với các tuyên bố chính thức của Nhà Trắng, quyền Giám đốc FBI Andrew McCabe nói cuộc điều tra các cáo buộc về Nga can thiệp bầu cử Mỹ là “vô cùng quan trọng”, đồng thời khẳng định với quốc hội rằng FBI sẽ chống trả bất kỳ can thiệp nào nhằm cản trở cuộc điều tra.

“Không ai có thể ngăn cản những con người của FBI làm việc đúng đắn”, ông McCabe nói.

quyen giam doc FBI mau thuan voi Nha Trang anh 1
Quyền giám đốc FBI trả lời tại phiên điều trần ở quốc hội. Ảnh: NYT.

Ông McCabe phải khẳng định như vậy trước sự lo ngại của nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ rằng chính quyền Trump sẽ làm mọi cách để gây xao nhãng và khiến dư luận bớt quan tâm về cuộc điều tra này.

“Chúng tôi không biết ông sẽ giữ vị trí quyền giám đốc FBI bao lâu, nhưng câu hỏi đầu tiên của tôi là liệu ông có thể trấn an rằng cuộc điều tra sẽ không chịu bất kỳ sức ép chính trị từ Nhà Trắng hay bên nào?”, Thượng nghị sĩ Mark Warner, thành viên Uỷ ban Tình báo Thượng viện, chất vấn.

Bên cạnh trấn an các nghị sĩ, ông McCabe khẳng định việc ông Comey bị sa thải không ảnh hưởng đến cuộc điều tra, và cho biết ông chưa từng trao đổi với ai ở Nhà Trắng về vấn đề này. “Các tài liệu về quá trình điều tra do ông Comey thu thập vẫn được bảo vệ an toàn sau khi ông bị cách chức”, McCabe nói.

Trong khi Nhà Trắng cố gắng biện minh cho việc Trump sa thải cựu giám đốc James Comey thì ông McCabe có những phát ngôn ngược lại. 

Mới đây, khi phó phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho rằng “nhiều nhân viên FBI hoan nghênh quyết định sa thải Comey”, thì McCabe nói “giám đốc Comey được phần lớn nhân viên FBI ủng hộ và đến nay vẫn vậy”.

Nhà Trắng thậm chí đã phải hủy chuyến thăm dự kiến của ông Trump tới văn phòng FBI trong tuần này sau khi nhận được thông tin ông sẽ không được chào đón.

Hôm 9/5, Nhà Trắng bất ngờ thông báo ông James Comey bị cách chức do cách xử lý cuộc điều tra bê bối email của cựu ứng viên tổng thống Hillary Clinton vào năm ngoái. Tổng thống Trump đã gửi thư cho ông Comey, nói ông "không đủ khả năng lãnh đạo FBI".

Quyết định đột ngột đã làm dấy lên nghi ngờ liệu có phải Tổng thống Trump đang muốn gây sức ép cho FBI về cuộc điều tra Nga. Một loạt nghị sĩ đã lên tiếng cho rằng đây là hành động can thiệp vào sự độc lập của lực lượng tư pháp.

Ý đồ của ông Trump khi sa thải giám đốc FBI Ông James Comey được cho đã góp phần vào chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, vì vậy việc ông đột nhiên bị sa thải khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

Comey: Tổng thống có thể sa thải giám đốc FBI 'không vì lý do gì'

James Comey, giám đốc FBI vừa bị ông Trump sa thải, gửi thư chia tay đến bạn bè và đồng nghiệp, hy vọng họ không "dành thời gian để tìm hiểu về quyết định" của tổng thống.

Nhà Trắng tức tối vì Nga đăng ảnh Trump gặp Ngoại trưởng Lavrov

Một quan chức Nhà Trắng cho biết họ không lường trước việc Nga cố tình đăng ảnh cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và ngoại trưởng Nga trong giai đoạn nhạy cảm hiện nay.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm