Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Comey: Tổng thống có thể sa thải giám đốc FBI 'không vì lý do gì'

James Comey, giám đốc FBI vừa bị ông Trump sa thải, gửi thư chia tay đến bạn bè và đồng nghiệp, hy vọng họ không "dành thời gian để tìm hiểu về quyết định" của tổng thống.

Ông Comey đã gửi lời chào tạm biệt đồng nghiệp tại Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 10/5, một ngày sau khi nhận được quyết định sa thải từ Tổng thống Donald Trump.

Trong bức thư mà CNN có được, ông Comey nói ông "từ lâu đã tin vào việc một tổng thống có thể sa thải giám đốc FBI vì bất kỳ lý do gì hoặc không vì bất kỳ lý do gì". Ông Comey hay tin ông mất chức qua bản tin trên truyền hình khi đang phát biểu trước nhân viên.

"Tôi sẽ không dành thời gian để tìm hiểu về quyết định này cũng như cách mà nó được đưa ra. Tôi hy vọng các bạn cũng làm như vậy. Mọi chuyện đã xong rồi và tôi sẽ ổn thôi, dù tôi sẽ nhớ các bạn, nhớ công việc rất nhiều", cựu giám đốc FBI viết trong thư.

Quyết định có hiệu lực ngay lập tức của ông Trump đã gây chấn động toàn Washington. Nhiều thành viên đảng Dân chủ tin rằng thời điểm sa thải ông Comey có liên quan đến cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ mà FBI đang tiến hành với những nghi ngờ về mối liên hệ giữa Moscow và chiến dịch tranh cử của Trump.

Trump sa thai giam doc FBI anh 1
Giám đốc FBI James Comey vừa bị ông Trump sa thải. Ảnh: Getty.

Trong thư, ông Comey ca ngợi FBI là "hòn đá tảng của tài năng, lòng trung thực và tinh thần độc lập" trong những "giai đoạn hỗn loạn". Ông nói điều đó khiến ông cảm thấy khó khăn khi phải thôi việc.

"Thật khó để rời khỏi một nhóm người chỉ tận tâm làm điều đúng đắn", ông Comey viết. "Tôi hy vọng các bạn sẽ tiếp tục gìn giữ giá trị của chúng ta cũng như sứ mệnh bảo vệ nhân dân Mỹ, bảo vệ hiến pháp".

Hôm 9/5, Nhà Trắng bất ngờ thông báo ông James Comey bị cách chức do cách xử lý cuộc điều tra bê bối email của cựu ứng viên tổng thống Hillary Clinton vào năm ngoái. Tổng thống Trump đã gửi thư cho ông Comey, nói ông "không đủ khả năng lãnh đạo FBI".

Quyết định đột ngột đã làm dấy lên nghi ngờ liệu có phải Tổng thống Trump đang muốn gây sức ép cho FBI về cuộc điều tra Nga. Một loạt nghị sĩ đã lên tiếng cho rằng đây là hành động can thiệp vào sự độc lập của lực lượng tư pháp.

Trump gây sốc khi bất ngờ sa thải giám đốc FBI

Giám đốc FBI James Comey, người từng tạo ra "bất ngờ tháng 10" bị Hillary Clinton cáo buộc góp phần khiến bà thất bại trong bầu cử Mỹ, đã bị sa thải.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm