Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ EU tại Việt Nam: Tự do hàng hải luôn dành cho các bên

Chia sẻ với Zing.vn, tân Đại sứ EU tại Việt Nam Bruno Angelet, khẳng định Liên minh châu Âu tôn trọng quyền tự do hàng hải và luật pháp quốc tế.


1
Tân Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet tại buổi họp báo ở TP HCM ngày 30/10. Ảnh: Hải An

"Chính sách ngoại giao của EU được xây dựng cơ bản trên nguyên tắc: Các bên tuân theo luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển UNCLOS", tân Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet trả lời câu hỏi của Zing.vn về việc Mỹ điều tàu áp sát đảo nhân tạo phi pháp mà Trung Quốc bồi đắp trên Biển Đông trong buổi gặp gỡ báo chí tại TP HCM ngày 30/10.

Ông Angelet nhắc lại hai nguyên tắc ngoại giao cơ bản khác của EU rằng tự do hàng hải luôn là tự do cho tất cả các bên và cần đối thoại trên cơ sở xây dựng để giải quyết căng thẳng.

Tại buổi họp, ông Angelet trao đổi với báo giới về hợp tác giữa hai bên. "Tôi cho rằng mối quan hệ giữa EU và Việt Nam đang có cơ hội rất tuyệt vời để hướng tới tương lai tốt đẹp. Việt Nam đã thay đổi mạnh mẽ trong 20 năm qua, từ khi tôi sang đất nước các bạn", tân đại sứ nói.

Theo Angelet, việc đô thị hóa đã và đang diễn ra mạnh mẽ. Nhiều người lên thành phố sinh sống. Người dân được tiếp cận dịch vụ y tế, xã hội tốt hơn. Nhiều người Việt Nam đi nước ngoài học tập rồi quay trở lại phục vụ quê hương.

Ngài đại sứ nhận định Việt Nam nằm trong danh sách các quốc gia được EU quan tâm nhưng sự dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một số nước mà EU quan tâm có thể có cơ sở hạ tầng tốt hơn. Vì vậy, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao trình độ người lao động là điều rất quan trọng.

Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho rằng Hà Nội, TP HCM có lợi thế cạnh tranh là lực lượng lao động trẻ, năng động nhưng cần được đào tạo bài bản để đáp ứng yêu cầu chung.

Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam dự định sẽ được ký kết vào cuối năm nay. Trong thời gian chờ đợi, Liên minh châu Âu sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật để chuẩn bị tốt nhất, phục vụ hợp tác hai bên.

Đại sứ Angelet là người Bỉ và có kinh nghiệm làm việc sâu rộng tại Việt Nam. Ông từng là Đại sứ Bỉ tại Việt Nam (2011 - 2015) và là phó trưởng Phái đoàn tại Đại sứ quán Bỉ ở Hà Nội (1994 - 1998).

Năm 2015, EU và Việt Nam kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong 25 năm qua, Việt Nam và EU đã đạt được những thành công to lớn. Thông qua các chương trình chung và song phương, các quốc gia thành viên EU và các cơ quan EU đã thiết lập với Việt Nam một mạng lưới các mối quan hệ sâu rộng, dựa trên sự tin tưởng và hiểu biết chung.

​Thúc đẩy EU công nhận quy chế kinh tế thị trường của VN

Ngày 26/9, nhân dịp tham dự các hoạt động tại Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven.

Đỗ Quyên - Hải An

Bạn có thể quan tâm