Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại lý Việt buộc phải kích hoạt, bán giá rẻ iPhone 14

Các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam bắt buộc phải kích hoạt iPhone 14 theo dạng online rồi bán giá rẻ để giảm lượng máy chưa kích hoạt tồn kho, tăng uy tín với nhà phân phối cung ứng.

iPhone 14 kích hoạt online sẽ có giá rẻ hơn 1-2 triệu đồng so với máy chưa kích hoạt. Ảnh: Thúy Hạnh.

Hàng kích hoạt điện tử, hay còn được gọi là hàng kích hoạt online, là những chiếc iPhone vẫn còn nguyên seal, chưa qua sử dụng. Tuy nhiên, thời lượng bảo hành của những chiếc máy này không còn đủ một năm mà thường hao hụt đi một vài ngày đến một vài tuần.

Hiện tại trên thị trường Việt Nam đang xuất hiện nhiều mẫu iPhone 14 chính hãng (mã VN/A) được bán theo dạng kích hoạt online. Những mẫu máy này sẽ có giá rẻ hơn hàng chưa kích hoạt 1-2 triệu đồng.

Máy kích hoạt online, giá rẻ

Xu hướng kích hoạt online tại Việt Nam ghi nhận phổ biến với 2 mẫu iPhone 14 kén người mua là iPhone 14 phiên bản tiêu chuẩn và iPhone 14 Plus.

Tại 24hStore, mẫu iPhone 14 phiên bản 256 GB hàng kích hoạt online đang có giá 20,5 triệu đồng và giá của hàng chưa kích hoạt là 21,5 triệu đồng.

Tương tự, mẫu iPhone 14 Plus phiên bản 256 GB hàng kích hoạt online và chưa kích hoạt tại chuỗi này đang có giá lần lượt là 23 và 24 triệu đồng.

iPhone 14 active online anh 1

iPhone 14 được kích hoạt online thông qua IMEI. Ảnh: Thúy Hạnh.

Bà Ánh Hồng, đại diện truyền thông chuỗi AAR này cho biết, chuỗi chọn kích hoạt online phiên bản 256 GB của iPhone 14, iPhone 14 Plus vì Apple đang dồn nguồn cung của phiên bản này về thị trường Việt Nam với số lượng vượt quá sức hấp thụ của thị trường.

Việc kích hoạt online cũng diễn ra tại nhiều chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) ở Việt Nam. Đại diện một chuỗi AAR khác cũng cho biết chỉ tiêu kích hoạt iPhone 14 đang là áp lực "từ trên xuống".

"Cụ thể, các nhà phân phối và Apple Việt Nam đang cần chứng minh số lượng iPhone bán ra và kích hoạt tại Việt Nam với Apple toàn cầu. Áp lực này được đưa xuống các nhà phân phối và cuối cùng là các chuỗi bán lẻ", vị này chia sẻ.

Apple phân phối hàng dựa trên đánh giá năng lực của các hệ thống bán lẻ. Bên cạnh quy mô, số cửa hàng, lượng máy kích hoạt là rất quan trọng với riêng ngành hàng iPhone.

Hãng có thể theo dõi con số này trên toàn cầu theo thời gian thực (real-time) dựa vào hệ thống kích hoạt qua máy chủ. Tại đại lý, mỗi chiếc máy được kích hoạt đồng nghĩa với thêm một sản phẩm unbrick (thoát khỏi tình trạng tồn kho).

“Apple dùng thuật ngữ 'velocity' để chỉ lượng máy kích hoạt trên tổng sản phẩm tồn kho mà công ty cung ứng cho đối tác. Chỉ số này được dùng để đánh giá hiệu quả vận hành của một đại lý Apple. Đây được xem là cơ sở quan trọng để nhà phân phối chia máy cho các đợt hàng tiếp theo, năm tiếp theo”, đại diện một chuỗi bán lẻ giấu tên tiết lộ với Zing.

Áp lực chỉ số

Đại diện một chuỗi bán lẻ có thị phần lớn tại Việt Nam chia sẻ việc đẩy mạnh tỷ lệ máy kích hoạt trên tổng số máy nhập thông thường chỉ quan trọng trong thời điểm sản phẩm mới ra mắt. Đây là thời điểm nhu cầu thị trường đang lên cao và nguồn cung thường không đáp ứng đủ.

Sau khi nguồn cung đã dồi dào hơn, áp lực về chỉ số velocity không còn quá quan trọng, các nhà bán lẻ có thể nhập hàng theo kế hoạch của mình.

Tuy nhiên, năm nay do nguồn cung iPhone 14 gặp khó khăn trên toàn cầu trong thời gian dài nên áp lực duy trì vòng quay nhập - bán vẫn đè nặng lên toàn thị trường.

iPhone 14 active online anh 2

Nguồn hàng iPhone 14 vẫn chưa ổn định tại Việt Nam. Ảnh: FlashFly.

"Dù đã ra mắt được 2 tháng nhưng nguồn cung iPhone 14 series cho thị trường Việt Nam vẫn chưa ổn định. Để được nhập hàng, chuỗi bắt buộc phải có tỷ lệ hàng tồn kho thấp, đồng nghĩa với việc lượng máy bán và được kích hoạt phải cao", vị này cho biết thêm.

Chia sẻ với Zing, đại diện các chuỗi bán lẻ cho biết năm nay tất cả đều gặp áp lực lớn từ việc nhập hàng tới việc đảm bảo đủ số máy bán và cả số máy được kích hoạt hay chính là chỉ số velocity.

Việc quản lý số máy bán ra bằng chỉ số kích hoạt khiến các nhà bán lẻ phải liên tục tung ra nhiều ưu đãi để tăng tốc độ bán hàng. Khi giá sản phẩm giảm, người dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên.

Vì Apple và các nhà phân phối quản lý số lượng máy bán ra theo tỷ lệ máy kích hoạt nên năm nay người dùng mua iPhone 14 bắt buộc phải kích hoạt máy tại cửa hàng. Vào năm ngoái, khi iPhone 13 series ra mắt, các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam đã áp dụng chính sách này.

Theo các chuỗi bán lẻ, việc kích hoạt máy tại cửa hàng không chỉ nhằm phục vụ chỉ số velocity mà còn tránh các lái buôn đầu cơ, tích trữ nâng giá máy làm nhiễu loạn thị trường.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Samsung Galaxy S23 lộ giá bán tại Việt Nam

Theo thông tin rò rỉ, Samsung Galaxy S23 series sẽ chính thức ra mắt vào ngày 1/2/2023 với 3 mẫu máy là S23, S23 Plus và S23 Ultra.

Đại lý Việt cũng phải nhập MacBook kèm 'lạc'

Theo chia sẻ của đại diện các chuỗi bán lẻ, không riêng iPhone, các dòng MacBook cũng phải nhập theo dạng "bia kèm lạc" từ các nhà phân phối.

Thúy Hạnh

Bạn có thể quan tâm