Đại lý kêu khó với dự thảo thu cước hòa mạng trả trước
Người dùng coi quy định mới là một biện pháp "tận thu", trong khi giới buôn sim đứng ngồi không yên vì sợ mất khách.
Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông lấy ý kiến của người dân và doanh nghiệp để ban hành thông tư quy định việc thu phí hòa mạng một lần với sim trả trước. Theo đó, cùng với việc thu hồi sim 3 tháng không phát sinh dịch vụ hoặc đăng ký thông tin không chính xác, quy định thu phí thấp nhất 25.000 đồng trên một lần hòa mạng được kỳ vọng sẽ giúp dẹp nạn sim rác, bảo vệ tài nguyên số cho nhà mạng.
Tuy nhiên, đối với giới buôn sim, quy định này làm "đất sống" của họ càng bị thu hẹp. Anh Cường, chủ đại lý sim thẻ lâu năm trên đường Nguyễn Trãi cho biết, mỗi tháng, tiền từ việc bán sim chiếm 60%, còn lại là bán thẻ cào. "Sim bán được càng nhiều thì thẻ nạp sẽ được tiêu thụ với tỷ lệ tương ứng".
Nếu có quy định thu cước hòa mạng trả trước là 25.000 đồng một lần, anh Cường lo sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu. "Trước đây, nhiều người có thói quen mua sim rác thay thẻ cào, và quy định của nhà mạng cũng chưa chặt chẽ trong vấn đề khai báo thông tin, doanh thu của dân buôn lẻ trông chủ yếu vào mối làm ăn này. Khi quy định về đăng ký thông tin được siết lại, số lượng sim được đăng ký trên mỗi cá nhân cũng hạn chế, nếu 'chồng' thêm việc trả cước hòa mạng, dân kinh doanh sim sẽ khó sống".
![]() |
|
Thêm 25.000 đồng hòa mạng, giá sim mới bị đội lên tới gần 40%. |
Theo anh Cường, khách hàng thường xuyên mua sim trong một vài năm trở lại đây chủ yếu là sinh viên, công nhân, người làm nghề tự do… Đây hầu hết là các thuê bao “nghèo”, không có nhu cầu duy trì một số điện thoại lâu dài, thường đổi số khi có các gói cước mới hấp dẫn từ nhà mạng.
"Thông thường khi mua sim mới, ngoài dịch vụ ưu đãi đi kèm gói cước, khách hàng sẽ có tài khoản tương đương mức khuyến mại 200% đến 300%, lợi ích thu được lớn hơn nhiều lần số tiền bỏ ra ban đầu. Nhưng nếu phải đóng thêm 25.000 đồng tiền hòa mạng, giá sim thực tế đội lên gần 40%, tài khoản kèm sim chỉ là 0 đồng, việc sở hữu một chiếc sim mới vừa mất công, vừa mất thêm tiền, khách hàng sẽ chẳng thiết tha gì nữa. Không còn thuê bao mới, cửa hàng coi như mất 50% doanh thu", anh Cường chia sẻ.
Cùng quan điểm trên, chị Minh, chủ trang web bán sim trên mạng cho rằng việc thu cước này chẳng những làm khó người buôn sim, khách hàng, mà còn làm khó cả nhà mạng. “Quy định mới về lâu dài có thể dẹp nạn sim rác và bảo vệ nguồn tài nguyên số, nhưng ảnh hưởng trước mắt là nhà mạng thất thu. Nhiều nhà mạng vừa tung ra các chương trình hướng tới phần thị trường nông dân, công nhân, người có thu nhập thấp... sẽ gặp khó khi tiếp cận khách hàng bởi dịch vụ tốt còn chưa được hưởng mà tiền phí lại phải trả ngay”.
Một lãnh đạo của VinaPhone chia sẻ, khi dự kiến đưa ra quy định thu phí hòa mạng trả trước, cơ quan quản lý có những mục tiêu riêng phù hợp với sự phát triển của thị trường viễn thông trong từng thời kỳ. Ông này cho rằng, nếu được ban hành, quy định mới cũng chỉ "làm khó" các doanh nghiệp nhỏ, đại lý hoặc cửa hàng bán lẻ chứ các nhà mạng lớn không bị ảnh hưởng lớn.
Trong khi đó, một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông nhận xét quy định về thu phí hòa mạng trả trước giống như "chiếc vé vào cửa", giúp thị trường sim số hạn chế hiện tượng mua sim thay thẻ. "Với số lượng thuê bao tại Việt Nam hiện lên tới 140 triệu, tương đương với việc trung bình mỗi người đã sở hữu một số di động, nhu cầu mở rộng là không còn cần thiết nữa. Nếu quy định này được áp dụng, chỉ những khách hàng có nhu cầu thực sự mới mua sim, bởi chi phí bỏ ra khá lớn. Quy định mới cũng là một nhân tố thúc đẩy các nhà mạng phát triển theo chiều sâu, mang lại nhiều dịch vụ tiện ích cho người dùng", vị này cho hay.
Hạ Minh
Theo Infonet
