Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan yêu cầu người dân không dùng hộ chiếu Trung Quốc

Ủy ban Đại lục của Đài Loan yêu cầu người dân không sử dụng hộ chiếu do Bắc Kinh cấp nếu không muốn mất đi các quyền lợi với tư cách cư dân của vùng lãnh thổ này.

Ủy ban Đại lục (MAC), cơ quan phụ trách các vấn đề chính sách liên quan đến chính quyền Bắc Kinh của Đài Loan, ra thông cáo nói trên hôm 30/7 sau khi truyền thông loan tin Trung Quốc có thể cấp hộ chiếu cho những người sống tại nơi mà Trung Quốc gọi là "đặc khu hành chính Đài Loan".

Theo trang Super Media của Hong Kong, một viện nghiên cứu của Trung Quốc cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã thành lập một ủy ban để chuẩn bị cho việc thành lập "đặc khu hành chính Đài Loan" này cũng như đã mời một số người nổi tiếng của Đài Loan tham gia.

Dai Loan khong dung ho chieu Trung Quoc anh 1
Thành phố Đài Bắc của Đài Loan. Ảnh: taipei-101.com.tw.

Ủy ban này dự kiến cấp hộ chiếu "đặc khu hành chính Đài Loan" cho người Đài Loan sống tại Hong Kong và Macau.

"Họ đang cố tạo ra mâu thuẫn giữa hai bờ (eo biển Đài Loan) và chúng tôi sẽ không chấp nhận điều này", Taipei Times trích dẫn thông cáo của MAC.

Dai Loan khong dung ho chieu Trung Quoc anh 2
Đảo Đài Loan (Taiwan). Đồ họa: Countryreports.org.

Theo quy định hiện hành tại Đài Loan, người dân vùng lãnh thổ này không được sử dụng hộ chiếu do chính phủ Trung Quốc cấp. Những người vi phạm sẽ mất tư cách cư dân và mọi quyền lợi liên quan.

Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan liên tục gặp trở ngại thời gian gần đây. Cuối tháng trước, Bắc Kinh nổi giận sau khi có thông tin Mỹ đồng ý bán vũ khí cho Đài Loan với hợp đồng trị giá 1,42 tỷ USD.

Tháng 12 năm ngoái, cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và Tổng thống Mỹ Donald Trump (khi đó chưa chính thức nhậm chức) đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc.

Nghị sĩ Đài Loan 'đấu võ' gây hỗn loạn nghị trường Nghị sĩ tại cơ quan lập pháp Đài Loan (Trung Quốc) có màn ẩu đả ác liệt sáng 18/7 khiến cơ quan này phải ngừng hoạt động. Nguyên nhân ẩu đả là do bất đồng về phân bổ ngân sách.

Đài Loan tuyên bố không lùi bước trước đe dọa từ Trung Quốc

Ngày 25/7, Cơ quan phòng vệ Đài Loan khẳng định sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm đối phó với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh diễn tập quân sự gần khu vực biển Hoa Đông.

Mỹ đồng ý bán 1,42 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan, TQ nổi giận

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn việc bán số vũ khí trị giá 1,42 tỷ USD cho Đài Loan (Trung Quốc). Bắc Kinh phản ứng giận dữ với quyết định này.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm