Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan đẩy mạnh tuần tra phi pháp ở đảo Ba Bình

Chính quyền đảo Đài Loan ngang nhiên tuyên bố họ sẽ tăng cường sự hiện diện của lực lượng tuần tra ở đảo Ba Bình của Việt Nam mà vùng lãnh thổ này đang chiếm đóng trái phép.

Ảnh:
Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Đài Loan chiếm đóng trái phép. Ảnh: South China Morning Post

Reuters ngày 14/10 dẫn lời Vương Sùng Nghi  - Cục trưởng Cục Bảo vệ Bờ biển Đài Loan (CGA) - cho biết, Đài Bắc cần tăng cường hiện diện và sẽ duy trì việc xây dựng bến cảng trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Theo ông Vương, khi hoàn tất, bến cảng có thể là nơi đồn trú lâu dài của các tàu 100 tấn, đồng thời cho phép các tàu 2.000 tới 3.000 tấn neo đậu ở đây.

Từ năm 2000, vùng lãnh thổ Đài Loan đưa khoảng 180 người tới đảo Ba Bình, gồm 150 người thuộc CGA.

“Khi việc xây dựng cảng hoàn tất, số nhân lực được điều tới đây có thể tăng thêm 30 tới 40 người”, ông Vương nói.

Theo ông này, việc xây dựng đường băng và bệnh viện trên đảo là để “củng cố vai trò viện trợ nhân đạo” của Đài Loan.

Đảo Ba Bình là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đảo Ba Bình vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam nhưng bị Đài Loan chiếm đóng bất hợp pháp và thường xuyên phái lực lượng tuần duyên tới đây.

Tháng 8, Đài Loan tuyên bố sắp xây xong ngọn hải đăng phi pháp trên đảo Ba Bình của Việt Nam và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2015. 

Trước tuyên bố về ngọn hải đăng của Đài Loan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình, cho biết Việt Nam kiên quyết phản đối hành động của Đài Loan. Theo ông, Đài Loan cần chấm dứt hoạt động sai trái đó và không tái diễn các hành động tương tự, tránh gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.

Ý đồ của Mỹ khi áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp

Mỹ tuyên bố điều tàu áp sát khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên Biển Đông, động thái phủ nhận tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm