Hãng tin CAN (Đài Loan) đêm 17/6 dẫn lời nghị sĩ Lin Yu Fang của vùng lãnh thổ Đài Loan rằng một đội gồm 6 tàu đã chở máy móc như cần cẩu và máy xúc cùng thiết bị xây dựng ra đảo Ba Bình. Chuyến vận chuyển bắt đầu từ ngày 18/5 - thời điểm căng thẳng tại khu vực Biển Đông leo thang.
Cảnh sát biển Đài Loan cùng lực lượng hải quân điều theo 6 tàu khu trục và nhiều binh sĩ đặc nhiệm theo hộ tống trong khi vận chuyển.
Nghị sĩ Lin nói cầu tàu mới có khả năng tiếp nhận các chiến hạm lớn như tàu khu trục hải quân có độ giãn nước 3.000 tấn và các tàu cảnh sát biển Đài Loan, qua đó tăng cường khả năng phòng thủ của vùng lãnh thổ này trên Biển Đông, hỗ trợ ngư dân Đài Loan đánh bắt trên Biển Đông.
Chính quyền Đài Loan công bố kế hoạch xây dựng cầu cảng trái phép trên đảo Ba Bình từ cuối năm 2013, khởi công trong năm 2014 và dự kiến hoàn thành trước cuối năm 2015.
Ảnh vệ tinh 10/3 và 18/4 cho thấy Đài Loan xây dựng trái phép đê chắn sóng ở đảo Ba Bình. Ảnh: IHS Jane |
Việc Đài Loan xây dựng cầu cảng trái phép trên đảo Ba Bình là hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, vi phạm các công ước quốc tế về Luật biển. Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối các hành vi xâm phạm chủ quyền từ phía Đài Loan đối với quần đảo Trường Sa, yêu cầu Đài Loan ngừng các hoạt động xây dựng trái phép cũng như không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.
Bất chấp phản đối của Việt Nam, vào giữa năm 2006, Đài Loan đã xây một cầu tàu dài 1.150 m trên đảo Ba Bình. Đầu năm 2013, Đài Loan cũng tuyên bố sẽ tiến hành kế hoạch thăm dò dầu khí tại vùng biển xung quanh đảo Ba Bình. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam đã kịch liệt phản đối kế hoạch này.