Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại lộ hơn 5.700 tỷ nâng tầm kết nối Hải Phòng

Đại lộ Đông - Tây được xây dựng để liên kết các vùng của Hải Phòng và tăng khả năng kết nối, đặc biệt là vận tải hàng hóa với các địa phương khu vực Bắc Bộ.

dai lo 5.700 ty o Hai Phong anh 1

Đại lộ Đông - Tây (còn gọi là đường Bùi Viện) thuộc dự án phát triển giao thông đô thị TP Hải Phòng khởi công tháng 12/2013 với tổng mức đầu tư 251,550 triệu USD (hơn 5.700 tỷ đồng), trong đó vốn ODA hơn 175 triệu USD và vốn đối ứng từ nguồn ngân sách địa phương là gần 76,5 triệu USD.

dai lo 5.700 ty o Hai Phong anh 2

Sau hơn 6 năm thi công, công trình hoàn thành vào tháng 2/2020. Ba tháng sau, dự án được thông xe để chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Hải Phòng. Đại lộ có chiều dài gần 20 km, điểm đầu ở xã Bắc Sơn (huyện An Dương) và điểm cuối tại phường Nam Hải, quận Hải An.

dai lo 5.700 ty o Hai Phong anh 3

Tuyến đường kết nối đông - tây đi qua 5 quận, huyện của Hải Phòng gồm: An Dương, Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền và Hải An.

dai lo 5.700 ty o Hai Phong anh 4

Trong đó, đoạn Bắc Sơn - Quán Trữ dài 9,5 km có mặt cắt ngang 27,5 m, bao gồm 6 làn xe. Tiếp đó, đoạn Quán Trữ - Nam Hải dài 10,3 km, có mặt cắt ngang 50,5 m, bao gồm 6 làn xe đối ngoại và 4 làn xe đối nội.

dai lo 5.700 ty o Hai Phong anh 5

Đại lộ Đông - Tây có 2 khu vực vòng xuyến lớn ở khu vực giao với đường Võ Nguyên Giáp và nút giao với đường Lê Hồng Phong, gần sân bay Cát Bi. Trong hình là ngã tư giao giữa đường Bùi Viện và Võ Nguyên Giáp. Nơi đây có các tổ hợp khách sạn cao cấp và khu đô thị vệ tinh.

dai lo 5.700 ty o Hai Phong anh 6

Hầm chui qua cầu Rào 1 (ảnh) đã được dỡ bỏ để đầu tư xây mới với tổng mức gần 2.400 tỷ đồng.

dai lo 5.700 ty o Hai Phong anh 7

Nút giao giữa đại lộ Đông - Tây và đường Trường Chinh. Với các nhánh rẽ 2 bên, các phương tiện lưu thông từ Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình... sẽ không phải đi vào khu vực nội đô mà rẽ tại đây để về bến xe Vĩnh Niệm hoặc đi quận Hải An.

dai lo 5.700 ty o Hai Phong anh 8

Bến xe Vĩnh Niệm được xây dựng ven đại lộ Đông - Tây và đưa vào khai thác từ cuối năm 2020. Bến xe kết nối tất cả tỉnh thành phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Giai đoạn 2 của dự án đang được triển khai. Khi hoàn thành, bến xe sẽ có diện tích lớn nhất và hiện đại nhất Hải Phòng.

dai lo 5.700 ty o Hai Phong anh 9

Trục đường đại lộ có nhiều điểm chờ xe buýt phục vụ người dân. Hợp phần B của dự án cũng sẽ đầu tư vào việc cải thiện giao thông công cộng.

dai lo 5.700 ty o Hai Phong anh 10

Ở những nút giao có lưu lượng phương tiện đông đúc, đông dân cư, cầu vượt đi bộ được đầu tư xây dựng để giảm tải ách tắc và tai nạn.

dai lo 5.700 ty o Hai Phong anh 11

Trục đường đô thị này sẽ góp phần giảm thiểu thời gian lưu thông giữa khu vực phía đông thành phố là quận Hải An với khu vực phía tây là huyện An Dương. Tuyến đường giúp tăng khả năng kết nối giữa các quận nội thành, gồm: Kiến An, Lê Chân và Ngô Quyền; giảm thiểu thời gian đi lại từ các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng và An Lão đến trung tâm thành phố.

dai lo 5.700 ty o Hai Phong anh 12

Dự án tạo tiền đề phát triển cho các khu đô thị dọc theo tuyến mới được hình thành, góp phần nâng tầm kết nối, đặc biệt là vận tải hàng hóa giữa TP Hải Phòng với vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

dai lo 5.700 ty o Hai Phong anh 13

Vị trí đại lộ Đông - Tây (vạch đỏ) của Hải Phòng. Ảnh: Google Maps.

Tuyến đường hơn 2.000 tỷ kết nối từ cửa ngõ tới trung tâm Hải Phòng

Đường Hồ Sen - Cầu Rào kết nối trung tâm với cửa ngõ phía nam của Hải Phòng, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông của thành phố.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm