Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại hội XII biểu quyết các trường hợp xin rút

Chiều nay, Đại hội sẽ biểu quyết thông qua danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút khỏi danh sách Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Ông Lê Quang Vĩnh, Phó chánh văn phòng Trung ương Đảng cho biết, ngay tại đoàn chiều 24/1 cũng đã có nhiều người được đề cử xin rút.

Các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khoá XI không nằm trong danh sách được Hội nghị Trung ương 14 giới thiệu vào Ban Chấp hành Trung ương khoá XII nếu được đề cử sẽ phải xin rút, theo quy chế bầu cử của đại hội.

Trước đó, các đoàn đại biểu đã giới thiệu bổ sung hơn 60 người vào danh sách để bầu Ban chấp hành Trung ương khóa XII, trong đó gần một nửa là các ủy viên trung ương khóa XI không được Ban chấp hành khóa này giới thiệu. Trong danh sách này có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và một số Ủy viên Bộ Chính trị.

Theo ông Vĩnh, đại hội sẽ tiến hành bỏ phiếu 2 lần. Lần thứ nhất bỏ phiếu đồng ý hay không đồng ý cho rút đối với các ứng viên là Uỷ viên Trung ương khoá XI không được Trung ương đưa vào danh sách nhưng được đại biểu giới thiệu tại đại hội.

Lần hai, đại hội bỏ phiếu chốt danh sách bầu cử chính thức đảm bảo số dư không quá 30% so với số lượng Uỷ viên Trung ương khoá XII đã được đại hội thông qua (180 ủy viên chính thức, 20 dự khuyết) theo nguyên tắc lấy từ trên xuống và không cần quá bán.

Các đại biểu trao đổi bên hành lang Đại hội XII. Ảnh: Hoàng Hà.

Sáng 25/1, Đoàn Chủ tịch thông báo tổng hợp danh sách ứng cử, đề cử bổ sung đến các đoàn. Các đại biểu được giới thiệu bổ sung sẽ xem xét và xin rút khỏi danh sách theo quy định.

Từ 10h sáng 25/1, Đoàn chủ tịch đã họp để xem xét các trường hợp xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử Ban Chấp hành Trung ương khoá XII.

Chiều cùng ngày, Đoàn Chủ tịch sẽ báo cáo với đại hội về việc bầu cử và danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử.

Sau đó, Đại hội thực hiện quy trình bỏ phiếu thông qua danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút khỏi danh sách bầu. Đại hội cũng sẽ bầu Ban kiểm phiếu để chuẩn bị cho việc bầu cử Ban chấp hành Trung ương khoá XII vào ngày 26/1 theo dự kiến.

Chủ tịch nước, Thủ tướng được giới thiệu tái cử

Hơn 60 người ngoài danh sách Ban chấp hành Trung ương khóa XI giới thiệu đã được các đoàn đề cử chiều nay, trong đó có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.


Minh Quang – Phương Loan

Bạn có thể quan tâm