Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại hội biển Đông Á 2015 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng

Khoảng 700 đại biểu trong nước và quốc tế sẽ tham gia Đại hội biển Đông Á 2015 tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 16 đến 21/11.

Cầu Rồng ở thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Lê Hiếu

Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đại hội biển Đông Á lần thứ 5 sẽ diễn ra tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 16 tới 21/11 với sự tham gia của khoảng 400 đại biểu quốc tế và 300 đại biểu Việt Nam, gồm các nhà quản lý, khoa học, đại diện các Bộ, ngành, địa phương trong nước và quốc tế, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp.

Chủ đề của đại hội lần này là “Mục tiêu toàn cầu, lợi ích địa phương - Thiết lập Chương trình nghị sự cho phát triển bền vững các Biển Đông Á sau năm 2015”.

Các sự kiện đặc biệt diễn ra trong chương trình Đại hội biển Đông Á gồm Hội nghị quan chức cấp cao Chính phủ (SGOM), cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Đối tác biển Đông Á, tham quan thực địa.

Đại hội biển Đông Á do Tổ chức đối tác về quản lý môi trường các biển Đông Á (PEMSEA) và các quốc gia thành viên tổ chức định kỳ 3 năm một lần. Đây là một hội nghị quốc tế hàng đầu về phát triển bền vững và quản lý các khu vực vùng bờ, đại dương, tập trung vào các biển ở Đông Á, là nơi trao đổi thông tin tương tác, trung tâm xây dựng và phát triển các quan hệ đối tác và là cơ chế giám sát và lập kế hoạch cho sự phát triển bền vững của khu vực các biển Đông Á.

Đến nay, PEMSEA và các quốc gia thành viên đã tổ chức 4 kỳ Đại hội:

- Đại hội lần thứ nhất (năm 2003) diễn ra tại thành phố Putrajaya, Malaysia.

- Đại hội lần thứ 2 (năm 2006) diễn ra tại thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.

- Đại hội lần thứ 3 (năm 2009) diễn ra tại thủ đô Manila, Philippines.

- Đại hội lần thứ 4 (năm 2012) diễn ra tại thành phố Changwon, Gyeongsangnam-do, Hàn Quốc.

Trong thời gian qua, bằng cách thể chế hóa và lồng ghép các chương trình quản lý tổng hợp biển và hải đảo vào hệ thống các chính sách và chiến lược, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia thực hiện tích cực nhất Chiến lược Phát triển bền vững các biển Đông Á (SDS-SEA).

Thông qua Đại hội, Việt Nam tiếp tục khẳng định những nỗ lực cùng với các nước trong khu vực duy trì và xây dựng biển Đông Á thành một môi trường hòa bình, ổn định, đảm bảo luật pháp quốc tế, phát triển bền vững theo tiêu chí nền kinh tế xanh, tăng trưởng xanh. Đồng thời, Việt Nam mong muốn chuyển tới bạn bè quốc tế thông điệp “Hãy hợp tác bảo vệ tài nguyên, môi trường các biển Đông Á vì lợi ích của chúng ta”.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm