Chuyên gia cho rằng nhiều sinh viên vẫn hiểu sai về bạo lực tình dục. Ảnh: Capsea. |
Lớp học Quan điểm quan trọng về bạo lực tình dục giữa sinh viên đại học Mỹ (ELP 5960/6960) sẽ được giảng dạy bởi PGS Chris Linder - chuyên gia về lãnh đạo giáo dục, Giám đốc chính sách của Trung tâm Phòng chống Bạo lực McCluskey.
Khóa học tập trung vào khám phá nguồn gốc, bối cảnh hiện tại liên quan đến bạo lực tình dục và tìm ra cách giải quyết bạo lực xảy ra giữa các sinh viên đại học, dựa trên phương pháp lật lại câu chuyện xung quanh bạo lực tình dục.
Khác với trước đây, chương trình giảng dạy của khóa học này tập trung nhiều hơn vào việc chấm dứt tận gốc bạo lực tình dục thay vì áp lực lên mọi người để tránh bạo lực.
Sinh viên ĐH Utah (Mỹ) được dạy về bạo lực tình dục. Ảnh: Daily Utah Chronicle. |
“Về mặt lịch sử, hầu hết công việc liên quan đến giải quyết bạo lực tình dục ở sinh viên đại học tập trung vào việc dạy mọi người cách không bị tổn hại. Tôi muốn nhắc lại điều đó, nhấn mạnh vào việc dạy mọi người không gây hại ngay từ đầu”, PGS Linder nói.
PGS Linder cho biết mục đích là dạy cách phòng ngừa, cô hy vọng sinh viên sẽ học được cách hành động chống lại bạo lực tình dục trong cộng đồng của họ thay vì đợi đến khi thiệt hại xảy ra.
“Sinh viên sẽ được xây dựng điều phù hợp với họ. Nó có tác dụng phòng ngừa, tập trung vào việc chấm dứt bạo lực trước khi nó bắt đầu, không tập trung vào việc ứng phó sau khi nó xảy ra”, TS Linder nói.
Jilly Mcbane - sinh viên năm 2, ĐH Utah, làm việc tại Trung tâm Phòng chống Bạo lực McCluskey - cho biết lớp học này đề cập đến bạo lực tình dục giữa các nhóm khác nhau và nhấn mạnh việc giải quyết bạo lực tình dục thực sự khó khăn.
Mcbane nhận định nguồn gốc, sự phức tạp của tấn công tình dục và cách nó ảnh hưởng đến mỗi đối tượng là khác nhau. Vì vậy, không có một giải pháp chung cho tất cả để giải quyết tình trạng này.
"Bạo lực tình dục thay đổi và có nhiều hình thức mới. Sẽ không sao nếu sinh viên không hiểu rõ về điều này. Quan trọng là họ cần được lắng nghe", Mcbane nói.
Các khóa học này quan trọng đối với sinh viên, tuy nhiên, việc ép buộc tham gia có thể gây bất lợi, vì vậy, sinh viên được tự chọn.
“Nhiều nghiên cứu chỉ ra việc đào tạo bắt buộc có thể tạo ra hiệu ứng boomerang. Nó thực sự khiến mọi người chống lại, trở nên phòng thủ và thường gây hại nhiều hơn khi chúng tôi bắt buộc”, PGS Linder nói.
Theo vị chuyên gia, những người thực sự muốn tìm hiểu về bạo lực tình dục sẽ tự nguyện tham gia lớp học. Họ có thể ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng hơn so với việc mọi sinh viên bị yêu cầu bắt buộc.
ĐH Utah đang làm tốt việc chủ động ngăn chặn bạo lực tình dục, nhưng những quan niệm sai lầm, phổ biến của sinh viên về vấn đề này có thể khiến hoạt động kém hiệu quả, thậm chí khiến sinh viên gặp nguy hại.
“Chúng tôi được dạy từ nhỏ rằng tấn công tình dục là điều gì đó xảy ra khi ai đó nhảy ra khỏi bụi rậm và khiến bạn sợ hãi. Trên thực tế, phần lớn các vụ tấn công tình dục xảy ra giữa hai người biết nhau và đồng ý với một số hành vi tình dục", PGS Linder nhận định.
Bạo lực tình dục có vẻ là chủ đề nhạy cảm nhưng PGS Linder vui mừng khi các sinh viên nhận ra có thể thực hiện hành động hữu hình để phòng ngừa và chống lại vấn đề này.
Mục Giáo dục gợi ý những tựa sách hay cho những độc giả quan tâm đến vấn đề khám phá và phát triển bản thân.