Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại hạ giá khoản nợ liên quan hãng thời trang NEM

Trong vòng 3 tháng, BIDV đã 7 lần mang khoản nợ trái phiếu liên quan hãng thời trang NEM ra thanh lý với giá thấp hơn gần 50% nhưng vẫn không có nhà đầu tư nào tham gia.

Ngân hàng BIDV vừa có thông báo bán đấu giá khoản nợ phát sinh từ đầu tư trái phiếu tại Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng Archplus. Tài sản mang ra đấu giá bao gồm toàn bộ dư nợ gốc và nợ lãi, phí phát sinh đến thời điểm thực hiện giao dịch mua bán nợ.

Trong đó, bên nợ là Công ty Archplus với ông Trường Việt Bình đại diện theo pháp luật. Tổng dư nợ tính đến ngày 15/4 là 498 tỷ đồng, bao gồm 257 tỷ nợ gốc và 173,8 tỷ nợ lãi cùng 67,2 tỷ đồng phí phạt quá hạn.

Nghĩa vụ thanh toán của khoản nợ trái phiếu kể trên được bảo đảm bằng nhiều tài sản như lô đất 1.431 m2 tại số 545 đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội). Bên cạnh đó, khoản nợ được bảo đảm bằng 3 triệu cổ phần của ông Trương Việt Bình tại Công ty CP Thời trang NEM và hãng thời trang này cũng đứng vai trò bảo lãnh thanh toán cho khoản trái phiếu của Archplus.

Giá khởi điểm BIDV đưa ra cho khoản nợ nói trên là 264,7 tỷ đồng, thấp hơn 47% dư nợ tính đến ngày 15/4. Tuy nhiên, giá khởi điểm chưa bao gồm các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản, lệ phí trước bạ, phí sang tên, công chứng và các chi phí khác (nếu có)…

GIÁ KHỞI ĐIỂM KHOẢN NỢ LIÊN QUAN HÃNG THỜI TRANG NEM DO BIDV ĐẤU GIÁ

NhãnLần 1 (26/4)Lần 2 (6/5)Lần 3 (21/5)Lần 4 (1/6)Lần 5 (17/6)Lần 6 (5/7)Lần 7 (16/7)
Giá khởi điểm tỷ đồng 498448.3403.4363326.8294.1264.7

Đáng chú ý, đây đã là lần thứ 7 BIDV mang khoản nợ nói trên ra bán đấu giá chỉ trong vòng 3 tháng gần nhất. So với giá khởi điểm trong lần rao bán đầu tiên, khoản nợ này đã giảm tới 233 tỷ đồng, tương đương gần 50% giá bán ban đầu.

Trong 6 lần rao bán trước, dù liên tục hạ giá khởi điểm của khoản nợ nhưng BIDV đều không nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư nào.

Thậm chí, BIDV cũng không phải ngân hàng duy nhất có khoản dư nợ cho vay liên quan hãng thời trang NEM. Trước đó, hãng thời trang này cũng phát sinh giao dịch vay tại VietinBank và không trả được nợ đúng hạn khiến ngân hàng nhiều lần phải rao bán thanh lý khoản nợ và tài sản đảm bảo đi kèm.

Giai đoạn 2018-2019, VietinBank thường xuyên rao bán khoản nợ 118 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là sản phẩm tồn kho của hãng thời trang NEM nhưng cũng không nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Dai ha gia khoan no lien quan hang thoi trang NEM van e am anh 1

Một cửa hàng thời trang NEM ở TP.Vinh, tỉnh Nghệ An. Ảnh: NemFashion.

Được biết, ông Trương Việt Bình là người sáng lập thời trang NEM. Ông Bình hiện là người đại diện theo pháp luật của cả 2 đơn vị là Công ty Kiến trúc và Xây dựng Archplus và Công ty Thời trang NEM, trong đó tại NEM, ông Bình kiêm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc (dữ liệu đến cuối năm 2019).

Công ty Thời trang NEM tính đến cuối năm 2019 có vốn điều lệ là 400 tỷ đồng, tương ứng với 40 triệu cổ phần. Theo đó, 3 triệu cổ phần của NEM tương đương với 7,5% vốn của công ty thời trang này.

Thương hiệu thời trang NEM xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2002, trong đó ông Trương Việt Bình là nhà sáng lập. Ông Bình hiện là người đại diện theo pháp luật của cả 2 đơn vị là Công ty Kiến trúc và Xây dựng Archplus và Công ty Thời trang NEM.

Ở giai đoạn hoàng kim, hãng thời trang này có tới gần 90 cửa hàng trên 40 tỉnh, thành khắp cả nước. Cuối năm 2017, hãng thời trang Stripe International (Nhật Bản) đã công bố mua lại hoạt động kinh doanh của thời trang NEM để thực hiện chiến lược mở rộng kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á.

Tuy nhiên, chi tiết thương vụ không được hai bên công bố và phía NEM cũng lên tiếng về giao dịch này. Đến giai đoạn 2018-2019, hoạt động kinh doanh đi xuống đã khiến hãng thời trang này vướng vào các khoản nợ quá hạn tại VietinBank.

Bốn ngân hàng quốc doanh nắm gần 50% thị phần tín dụng

ACBS cho biết đến cuối năm 2020, BIDV, Agribank, VietinBank, Vietcombank là 4 nhà băng đứng đầu về cả thị phần tín dụng và huy động với tỷ lệ xấp xỉ 50% ở cả 2 chỉ tiêu.

BIDV rao bán khoản nợ nghìn tỷ của Tập đoàn Khải Vy

Sau khi định giá lại khối tài sản đảm bảo của khoản dư nợ cho vay tại Công ty CP Tập đoàn Khải Vy, BIDV đã rao bán toàn bộ khoản nợ đi kèm tài sản đảm bảo với giá 1.015 tỷ đồng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm