Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại gia Trung Quốc tan giấc mộng Oscar

Việc đầu tư để giành giải Oscar của tỷ phú Vương Kiện Lâm là nạn nhân của chính sách kiểm soát tiền chảy ra nước ngoài của Chính phủ Trung Quốc, theo Bloomberg.

Mọi chuyện bắt đầu vào năm ngoái. Wang Jianlin (Vương Kiện Lâm) - tỷ phú nổi tiếng ở Trung Quốc trong chi tiêu tiệc tùng phong cách Hollywood, muốn giành giải Oscar.

Cựu Chủ tịch Học viện Nghệ thuật Điện ảnh và Khoa học Hawk Koch và các đại diện khác từ tập đoàn Dalian Wanda của ông Wang đã tìm đến hết studio này đến studio khác, nghiên cứu các dự án uy tín để tài trợ về mặt tài chính.

Đầu tiên, các “thám tử” của ông Wang tập trung hợp tác với các hãng phim danh tiếng nhỏ lẻ với mục tiêu giành giải vàng Oscar.

Một nguồn tin cho hay họ đã thử hợp tác với Weinstein, Fox Searchlight và Sony Pictures Classics. Tuy nhiên không thỏa thuận nào được đưa ra.

Cuối cùng, việc tìm kiếm giải Oscar hay những nỗ lực bí mật nhằm trở thành một phần của ngành phim ảnh của tập đoàn Wanda để sản xuất ra những bộ phim có thứ hạng đã trở thành “Dự án 0”.

Bac Kinh dap tat uoc mo giai Oscar cua Dalian Wand anh 1
Ảnh: CNBC.

Sau đó, Chính phủ Trung Quốc đã làm những thất bại của ông Wang ở Hollywood trở nên tồi tệ thêm. Chính phủ đã lên án Wanda về việc chi tiêu tốn kém ở nước ngoài trong mùa hè năm nay, một động thái mâu thuẫn với những nỗ lực của Trung Quốc trong việc ngăn chặn tiền rời khỏi đất nước.

Vào tháng 6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cấm các ngân hàng nhà nước uy tín hỗ trợ các khoản vay cho công ty của ông Vương thông qua một số giao dịch ngoại hối nhất định.

Trước đó, các ngân hàng cho vay được yêu cầu rà soát lại các khoản vay đối với 5 công ty kinh doanh lớn ở nước ngoài, bao gồm Wanda, để đánh giá liệu nợ của họ có phải là rủi ro tín dụng hay không?

Dường như nạn nhân của chính sách mới sửa đổi này là việc đầu tư để giành giải Oscar của ông Wang.

Ông Wang trốn tránh kế hoạch tài trợ 50% vốn cho dự án Arc of Justice -  Nộ phim có sự tham gia của Russell Crowe và David Oyelowo. Tại sao ư? Vì nó đồng nghĩa với việc chấp thuận chuyển tiền ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc. Ngân sách dự kiến của bộ phim là 12,5 triệu USD.

Chiến dịch Oscar bị huỷ bỏ đã làm sụp đổ tham vọng của ông Wang tại Hollywood.

Sau khi kiếm bộn tiền từ bất động sản ở Trung Quốc, ông Wang đã chi hàng tỷ USD để mua lại chuỗi nhà hát AMC Entertainment và hãng sản xuất phim bom tấn Legendary Entertainment.

Ông Vương cũng muốn đạt giải thưởng danh tiếng cuối cùng của Hollywood: Giải dành cho Học viện. Một nhà sản xuất phim Hollywood từng tiếp xúc với Wanda cho biết: “ông là vị chủ tịch đam mê những dự án lớn, hào nhoáng: cao ốc, trung tâm mua sắm, những công ty lớn và không thể không có giải Oscar”.

Để theo đuổi mục tiêu của mình, lúc đầu ông Wang nhắm vào Weinstein – hãng phim nổi tiếng với những bộ phim đoạt giải. Năm 2014, Wanda đã chi 30 triệu USD tài trợ cho bộ phim quyền anh của hãng Nampaw, với sự tham gia của tài tử Jake Gyllenhaal. Trong các cuộc đàm phán hợp đồng với studio, Wanda muốn đảm bảo rằng bom tấn Southpaw sẽ lọt vào danh sách đề cử Oscar, nếu không công ty sẽ nhận được khoản bồi thường. Wanda được thông báo rằng, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh không hoạt động như vậy. Và bộ phim chẳng được đề cử trong bất kỳ hạng mục nào.

Ông Koch đã nhanh chóng tìm ra một đối thủ của Arc of Justice, một bộ phim mở ra kỷ nguyên mới của quyền công dân, được chuyển thể từ cuốn sách đạt giải National Book Award năm 2004. Wanda chi trả một nửa kinh phí cho bộ phim, 12 triệu USD, để đổi lấy cổ phần khoảng 50 phần trăm.

Nhưng khi Chính phủ Trung Quốc giám sát chặt chẽ các công ty chuyển tiền ra nước ngoài, Wanda quyết định hoãn lại việc hỗ trợ tài chính cho bộ phim. Các nhà quản lý đặc biệt thận trọng khi đầu tư vào lĩnh vực truyền thông và giải trí nước ngoài.

Người ta chưa thể chắc chắn điều gì về tương lai của Arc of Justice. Một nguồn tin cho hay Wanda sẽ không cung cấp bất kỳ khoản tài trợ nào trong tương lai cho “Dự án O” hoặc các dự án phim nước ngoài nào khác.

Đây là một ví dụ về tác động của bên thứ ba - Chính phủ Trung Quốc trong mối liên hệ giữa Hollywood và Trung Quốc. 

Chuyện chuyển giao quyền lực của các tỷ phú Trung Quốc

Doanh nghiệp gia đình (chiếm khoảng 90% trong tổng số 21,6 triệu doanh nghiệp tư nhân của Trung Quốc) đang tất bật với quá trình chuyển giao quyền lực có thể lớn nhất thế giới.


Hân Hân

Bạn có thể quan tâm