Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại gia bán lẻ, địa ốc tung bằng chứng bị bêu tên oan

Sau khi danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế đến ngày 30/6 được công bố, hàng loạt các công ty lớn như Pico, Nguyễn Kim, Thế giới Di động đã cung cấp bằng chứng "vô tội".

Theo Công văn số 9901/BTC-TCT được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính ngày 21/7, cả nước hiện có 600 doanh nghiệp có số tiền thuế nợ lớn nhất trên địa bàn và có các khoản tiền thuế nợ đã quá 121 ngày. Đáng chú ý, bản danh sách "đen" xuất hiện hàng loạt doanh nghiệp lớn với số nợ tiền nợ thuế lên tới hàng chục, hàng trăm tỷ đồng. 

Sau khi bản danh sách được công bố, đại diện nhiều doanh nghiệp bị nêu tên đã đồng loạt lên tiếng và khẳng định đơn vị của mình thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ. 

Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Trường Giang, Phó giám đốc Siêu thị điện máy Nguyễn Kim chi nhánh Hà Nội, cho biết, công ty ông đã gửi đơn khiếu nại kèm chứng từ chứng minh đã nộp thuế đầy đủ lên Bộ Tài chính. Theo văn bản này, Nguyễn Kim khẳng định số tiền nợ thuế hơn 83 tỷ đồng do Bộ Tài chính công bố là hoàn toàn sai sự thật. 

Siêu thị điện máy này cũng yêu cầu Bộ Tài chính tháo gỡ tên của đơn vị ra khỏi bản danh sách, cũng như ra thông báo đính chính. Cũng theo văn bản, Nguyễn Kim khẳng định đã làm việc với Chi cục Thuế quận 1, TP HCM và xác minh việc sai lệch thông tin là do trục trặc hệ thống phần mềm của Chi cục. 

Biên bản Đối chiếu số liệu thuế của Nguyễn Kim. Ảnh: Nguyễn Kim.

Theo chứng từ Nguyễn Kim gửi kèm đơn khiếu nại lên Bộ Tài chính, đơn vị này đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đầy đủ trong năm 2014, cũng như nộp thuế VAT cho đến hết tháng 5/2015. 

Sau khi nhận khiếu nại từ Nguyễn Kim, Chi cục Thuế quận 1 TP HCM đã có biên bản đối chiếu số liệu và kết luận, đơn vị này không nợ thuế. "Chúng tôi khẳng định đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đầy đủ với Nhà nước. Thậm chí, Nguyễn Kim còn nộp thừa 9 tỷ đồng và chưa lấy lại", ông Giang khẳng định. 

Bên cạnh Nguyễn Kim, trong ngày hôm nay, Công ty cổ phần Thế giới Di động cũng nhận được văn bản từ Chi cục Thuế quận 1, TP HCM. Nội dung biên bản cũng xác nhận Thế giới Di động không nợ thuế. 

Ông Vũ Đăng Linh, Giám đốc tài chính doanh nghiệp này cho biết: "Chúng tôi cũng là một trong những công ty có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước với số tiền thuế lớn, đến 196,67 tỷ trong năm 2014". Cũng theo ông Linh, dự kiến 2015, với chỉ tiêu kinh doanh năm 2015, đơn vị này dự kiến sẽ nộp 250 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước.  

Biên bản khẳng định Thế giới Di động không nợ thuế. Ảnh: TGDD.

Một trường hợp khác cũng gây hiểu lầm trong bản danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế do Bộ Tài chính công bố là Công ty cổ phần Pico – chủ quản hệ thống Siêu thị điện máy Pico. Đại diện của Công ty cổ phần Pico cho biết, thông tin đăng tải trên một số báo về việc đơn vị này nợ thuế là hoàn toàn không chính xác.

Trong thông cáo gửi đến Zing.vn ngày 23/7, Pico khẳng định, sự nhầm lẫn đến từ việc trùng tên ngẫu nhiên giữa 2 công ty. Công ty cổ phần Pico cho biết, sự nhầm lẫn đang gây ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín, có khả năng gây thiệt hại tới quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. 

Trước đó, theo danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế do Bộ Tài chính công bố ngày 20/7, Thế giới Di động có khoản nợ thuế 11,9 tỷ đồng. Con số của Nguyễn Kim là gần 84 tỷ đồng

Đại gia bán lẻ, địa ốc 'phản pháo' vụ nợ thuế hàng chục tỷ

Danh sách nợ thuế tính đến ngày 30/6 của Bộ Tài chính bị nhiều doanh nghiệp phản ứng. Trong số đó, Thế giới Di động, Nguyễn Kim... gửi văn bản đề nghị đính chính thông tin.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm