Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại gia bán lẻ Aeon 'chia tay' Fivimart

Ông lớn bán lẻ Aeon cho biết lý do tập đoàn này chia tay với đối tác Fivimart vì trong phương hướng, tư tưởng, tầm nhìn chiến lược của hai bên có sự khác biệt.

Tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật vừa phát đi thông báo về việc hủy hợp tác nghiệp vụ, hợp tác liên kết vốn giữa Công ty cổ phần Aeon và Công ty cổ phần First Việt Nam (Nhất Nam - Fivimart) đang triển khai hoạt động kinh doanh siêu thị tại Việt Nam, sau 3 năm.

Thông cáo nêu rõ, ngày 27/11/2014, Aeon và Fivimart đã ký kết hợp tác nghiệp vụ, liên kết vốn nhằm mục tiêu đóng góp vào việc hiện đại hóa thị trường bán lẻ Việt Nam; tạo lối sống phong phú và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thực sự.

Giữa Fivimart và Aeon trong khi thương lượng chiến lược tăng trưởng, mong muốn thực hiện nâng cao cuộc sống của người tiêu dùng và phát triển thị trường bán lẻ của Việt Nam là như nhau.

Tuy nhiên, trong phương hướng, tư tưởng, tầm nhìn chiến lược của hai công ty có sự khác nhau rõ ràng. Vì vậy, hai công ty đã thương lượng và đi đến đồng ý hủy bỏ mang tính phát triển nhằm để cho mỗi bên xúc tiến chiến lược tăng trưởng, đầu tư vào việc cải thiện giá trị công ty, thay vì tiếp tục việc hợp tác nghiệp vụ, liên kết vốn. Ngày hủy bỏ hợp tác nghiệp vụ, liên kết vốn là hôm nay, 29/8.

AEON chia tay Fivimart anh 1
Aeon và Fivimart đường ai nấy đi sau 3 năm hợp tác.

Trước đó, đại gia bán lẻ Nhật Bản bắt đầu hợp tác cùng Công ty cổ phần Nhất Nam (Fivimart) từ năm 2015 khi mua lại 30% cổ phần. Quan hệ vốn này sẽ kết thúc vào ngày 31/8.

Công ty Nhất Nam thành lập 17/2/1997, trụ sở tại số 2 đường Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Người đại diện là bà Đặng Thị Đan Tâm. Công ty cổ phần Aeon, thành lập vào 9/1926 có trụ sở 5-1, Nakase 1-chome, Mihama-ku, TP. Chiba, tỉnh Chiba, Nhật Bản và do Okada Motoya là người đại diện.

Hiện nay, website của Fivimart đang tạm dừng hoạt động; fanpage của Fivimart cũng không còn gắn kèm logo Aeon. Đơn vị này cũng đã công bố thay đổi bộ nhận diện thương hiệu đến các đối tác, khách hàng. Theo đó Fivimart sẽ chỉ sử dụng logo Fivimart mà không đặt kèm logo Aeon như hơn 3 năm hợp tác vừa qua.

Fivimart là cái tên cuối cùng trong chiến dịch hợp tác rầm rộ trước đó của Aeon khi  gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008. Cụ thể, năm 2011, Ministop (thành viên Aeon) hợp tác cùng G7 ra mắt chuỗi cửa hàng tiện lợi G7-Ministop. Tới năm 2015, việc hợp tác này không hiệu quả khiến Ministop dừng hợp tác với Trung Nguyên và chuyển sang bắt tay đối tác Nhật Sojitz. Với Citimart, đơn vị này vẫn duy trì hợp tác.

Aoen hiện có 4 trung tâm mua sắm tại TP.HCM, Hà Nội và Bình Dương, đang xây dựng thêm 2 trung tâm thương mại mới tại Hà Nội và Hải Phòng, đặt mục tiêu 20 trung tâm mua sắm trên toàn quốc.

Có nhiều nguồn tin cho biết Fivimart đã được một đại gia bán lẻ nội mua lại. 


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm