Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại chiến TBN – Hà Lan nhìn từ chung kết World Cup 2010

Không còn được đánh giá quá cao như cách đây 4 năm trên đất Nam Phi nhưng Tây Ban Nha của hiện tại vẫn xứng đáng xếp trên cơ so với Hà Lan của Van Gaal.

Tây Ban Nha và Hà Lan bước vào trận chung kết World Cup 2010 với gánh nặng lịch sử trên vai. Đội bóng chiến thắng sẽ lần đầu tiên được nếm trải hương vị đỉnh cao thế giới. Còn kẻ thất bại, chẳng từ ngữ nào có thể lột tả hết nỗi đau đớn tột cùng.

Với dàn hảo thủ đang đạt độ chín vào thời điểm đó, Tây Ban Nha là đội bóng nhập cuộc tốt hơn. Những pha bắn phá liên tiếp của Sergio Ramos và David Villa trong khoảng hơn 10 phút đầu khiến khung thành Hà Lan chao đảo. Chỉ nhờ sự xuất sắc của thủ thành Maarten Stekelenburg và may mắn, đoàn quân của Bert van Marwijk mới thoát kiếp thủng lưới trước.

Thất bại ở đòn đánh phủ đầu, La Roja trở lại với phong cách chơi bóng tiki-taka quen thuộc. Những pha đan bóng chậm rãi ở giữa sân của nhà ĐKVĐ châu Âu cùng sự thận trọng của “cơn lốc màu da cam” khiến trận đấu trở nên mất đi sức hút vốn có của một trận chung kết giữa hai đại diện vốn tiêu biểu cho trường phái bóng đá tấn công. Thậm chí, cú kungfu kinh hoàng của Nigel De Jong vào ngực Xabi Alonso đến hiện tại vẫn là một vết nhơ khiến người ta sẽ còn nhớ mãi.

Cú kungfu nổi tiếng của De Jong vào ngực Alonso tại trận chung kết World Cup 2010. Ảnh: Getty Images

Kể từ phút 60 trở đi, thế trận mới diễn ra cởi mở hơn. Những pha ăn miếng trả miếng liên tiếp của ngôi sao hai đội giúp trận đấu trở nên đáng xem hơn rất nhiều. Dẫu vậy, bàn thắng vẫn là thứ gì đó quá sa sỉ khi mà cả Arjen Robben, David Villa, Sergio Ramos hay Cesc Fabregas tỏ ra quá nghiệp dư trong những tình huống dứt điểm cuối cùng.

Bước ngoặt chỉ đến ở phút thứ 19 hiệp phụ. Tình huống phạm lỗi trong pha thoát xuống nguy hiểm của Iniesta khiến trung vệ Jonny Heitinga nhận thẻ vàng thứ 2 và phải rời sân. Và cũng chính Iniesta cụ thể hóa lợi thế hơn người của Tây Ban Nha chỉ 7 phút sau đó. Một cú demi-volley ở cự ly gần không cho Stekelenburg bất kỳ cơ hội cản phá nào.

Niềm vui chiến thắng vỡ òa với người Tây Ban Nha khi họ trở thành tập thể đầu tiên liên tiếp lên ngôi ở hai giải đấu lớn (Euro và World Cup). Trong khi với Hà Lan, thất bại ở trận đấu cuối cùng càng xát thêm vào nỗi đau quá khứ và biến họ trở thành kẻ thất bại vĩ đại với 3 lần gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường.

Iniesta và bàn thắng mang tính lịch sử. Ảnh: Getty Images

Trở lại với hiện tại, cả Tây Ban Nha và Hà Lan lúc này đều không được đánh giá cao như 4 năm trước. La Roja vẫn với những con người cũ, từ băng ghế huấn luyện cho đến các ngôi sao đã làm rạng danh xứ sở đấu bò suốt gần một thập kỷ qua, nhưng thời thế đã khác. Tiki-taka không còn là nỗi khiếp sợ, Xavi, Iniesta, Villa cũng qua rồi thời đỉnh cao.

Nhưng đoàn quân của HLV Vicente Del Bosque vẫn không thể bị xem thường. Những chiến thắng của Real và Atletico trên bình diện châu Âu ở mùa giải vừa qua giúp nhà cầm quân lão luyện như Del Bosque hoàn toàn có thể ứng phó và mang lại những thay đổi theo hướng tích cực.

Đội bóng của HLV Vicente Del Bosque vẫn ở cửa trên so với Hà Lan. Ảnh: Getty Images

Ở chiều ngược lại, Hà Lan đã khác xưa khá nhiều. Bert van Marwijk ra đi để nhường lại vị trí thuyền trưởng cho Louis van Gaal. Đội hình của “Oranje” lúc này cũng là sự kết hợp yếu tố già – trẻ để hướng đến một cuộc chuyển giao thế hệ toàn diện, hơn là đề cao tham vọng tại World Cup 2014.

Thế nên, nếu so sánh về tương quan thực lực, dễ nhận thấy Tây Ban Nha vẫn có nhiều cơ hội giành phần thắng hơn ở cuộc so tài đêm nay.

 


 

Báo điện tử Tri thức trực tuyến - Zing.vn tổ chức chương trình Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến ngày 15/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ (http://www.momo.vn).

Bài đoạt giải tuần và Top 20 chung cuộc là những bài có lượng like và share nhiều nhất trên fanpage của Zing.vn (https://www.facebook.com/zing.vn).

Thể lệ chi tiết vui lòng xem Tại đây.

 

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm