Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại chiến MU vs Arsenal và nỗi nhớ các thủ lĩnh huyền thoại

Đại chiến giữa Man United và Arsenal sẽ mất đi một phần giá trị biểu tượng khi giới chuyên môn không biết nhân vật nào đang đại diện cho 2 ông lớn này.

Vài năm qua, chúng ta đã nghe những lời bỉ bôi về sự đi xuống về giá trị của trận đấu từng là biểu tượng một thời của bóng đá Anh: Man United - Arsenal. Sự kiện "Quỷ đỏ" kết thúc triều đại Sir Alex Ferguson, "Pháo thủ" cũng khép lại kỷ nguyên Arsene Wenger khiến những nhân vật lịch sử cuối cùng từng sống trong thời khắc MU và Arsenal đứng trên đỉnh Premier League đều ra đi.

Tuy nhiên, những thống kê được công bố vào cuối tháng 5 vừa qua của hãng tin BBC về trận đấu thu hút nhiều khán giả xem trực tiếp nhất mùa 2018/19 sẽ khiến người hâm mộ bất ngờ và thay đổi nhận thức.

Truoc them dai chien Man United - Arsenal anh 1
Bất chấp thăng trầm, Man United và Arsenal vẫn là cặp đấu được chờ đợi bậc nhất ở Anh. Ảnh: Reuters.

Vẫn là cặp đấu được chờ đợi

BBC Sport BBC Radio 5 đều đưa thống kê khẳng định trận đấu giữa Man United và Arsenal trong khuôn khổ vòng 4 FA Cup mùa trước đã thu hút tới 7,6 triệu người xem trực tiếp, và đây cũng chính là trận đấu được xem trực tiếp nhiều nhất giải quốc nội Anh mùa trước.

Trận đấu được coi là đại diện của kỷ nguyên mới của Premier League giữa Liverpool và Man City mùa trước thu hút 6,6 triệu người xem trực tiếp. Màn bình luận trước và sau trận Man United và Arsenal trên BBC vẫn hút tới 2 triệu người theo dõi.

Đại chiến MU và Arsenal thậm chí tạo được cả hiệu ứng vươn ra ngoài biên giới nước Anh. Thống kê của kênh NBC (Mỹ) cho thấy trận đấu kể trên đã kéo tới 1,41 triệu người Mỹ ngồi trước tivi theo dõi. Đây là trận Premier League có nhiều người xem trực tiếp nhất trong lịch sử truyền hình Mỹ, phá vỡ kỷ lục 1,38 triệu người xem của trận Man United hòa Chelsea 3-3 vào năm 2012.

Những thống kê trên chứng minh Man United và Arsenal có thăng có trầm, thì đây vẫn là cặp đấu được các fan túc cầu chờ đợi và đặt nhiều kỳ vọng. Sức hấp dẫn của trận kinh điển này được tạo nên bởi nhiều yếu tố, đa phần dựa vào hào quang quá khứ và cộng hưởng đến hôm nay.

Tuy nhiên, cuộc chạm trán vào rạng sáng 1/10 tới lại đang thiếu đi gia vị cực kỳ huyền thoại của cặp đấu này. Đó là cuộc đối đầu tay đôi mang tính biểu tượng giữa hai vị thủ lĩnh - điều mà năm xưa, Patrick Vieira và Roy Keane đã tạo nên đỉnh cao hiếm ai vươn tới.

Truoc them dai chien Man United - Arsenal anh 2
Dù bao năm trôi qua, cuộc đối đầu giữa Roy Keane và Patrick Vieira vẫn là kinh điển của Premier League. Ảnh: ITV4.

Đốt đuốc tìm thủ lĩnh

Tờ Daily Mail vừa tìm hiểu được thông tin thú vị về tấm băng đội trưởng ở Arsenal. Chuyện Granit Xhaka đeo băng thủ quân không phải do cá nhân HLV Unai Emery quyết định, mà ý nguyện chung của toàn đội. Arsenal đã tổ chức cuộc bỏ phiếu chọn ra đội trưởng, và Xhaka nhận được đa số phiếu bầu từ đồng đội.

Sau khi biết Xhaka được trao băng đội trưởng, cựu danh thủ Nigel Winterburn đã lên tiếng phản đối. Ông cho rằng cầu thủ chuyên mắc sai lầm như Xhaka không xứng đáng với tấm băng thủ quân trên tay. Winterburn tiến cử David Luiz làm đội trưởng của Arsenal.

Thật khôi hài khi nhận ra Xhaka và Luiz chính là 2 cầu thủ mắc nhiều lỗi nhất của Arsenal từ đầu mùa. Luiz thực hiện cú kéo áo ngớ ngẩn trong khu vực cấm địa khiến Arsenal thua Liverpool 1-3, còn Xhaka là tác giả của cú xoạc bóng ngớ ngẩn không kém dành cho Son Heung-min trong trận đấu với Tottenham, báo hại Arsenal phải chịu 11 m.

Việc 2 cầu thủ, một được đồng đội tin cậy bầu chọn và một được cựu huyền thoại "Pháo thủ" tiến cử, đều không xứng đáng đeo băng đội trưởng cho thấy Arsenal đang thiếu thủ lĩnh đến nhường nào. HLV Emery bí lắm mới trao băng thủ quân cho Xhaka.

Truoc them dai chien Man United - Arsenal anh 3
Tấm băng đội trưởng trên tay Granit Xhaka cho thấy Arsenal thiếu thủ lĩnh. Ảnh: Bleacher Report.

Điều này khiến những fan Arsenal hoài cổ bất giác chạnh lòng khi nhớ về quá khứ hào hùng, thời mà Arsenal có thủ lĩnh, sát thủ, nghệ sĩ sân cỏ và cả “công nhân”. Đó là Arsenal mạnh nhất và cũng là Arsenal thường xuyên cùng Man United tạo ra những trận đấu có tiếng vang cho tới tận hôm nay.

Tình hình bên phía Man United cũng chẳng khá hơn. Marcus Rashford là anh cả trên hàng công "Quỷ đỏ", nhưng thi đấu còn tệ hơn cả các đàn em. Ashley Young được tin tưởng trao vai trò thủ lĩnh, nhưng cũng chính anh đang là điểm yếu của hàng thủ. Nemanja Matic huyên hoang về việc bản thân đang là cầu thủ nhiều kinh nghiệm nhất hàng tiền vệ Man United, nhưng từ đầu giải cũng thi đấu dưới sức.

Việc thiếu thốn cầu thủ cầm đầu, vừa làm nhiệm vụ xốc tinh thần cho toàn đội, vừa là mẫu cầu thủ có thể điều tiết, dẫn dắt lối chơi cho thấy sự non trẻ của 2 tập thể Arsenal và Man United. Thiếu đi cái gốc để đặt nền móng là lý do tại sao 2 ông lớn này thi đấu trận hay trận dở.

Và vì thiếu đi mẫu cầu thủ có thể một tay xoay chuyển tình thế, đại chiến Arsenal và Man United vẫn giữ được sức hút nhờ vào hào quang quá khứ, nhưng có thể sẽ trôi tuột đi trong tâm trí người hâm mộ vì không có điểm nhấn định danh kinh điển.

Những cầu thủ ghi bàn hàng đầu Premier League mùa này

Sergio Aguero đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với 8 pha lập công cho Man City sau 7 vòng đấu ở Premier League mùa giải 2019/20.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm