Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại chiến Chelsea - Tottenham và ngày về của Conte

Người hâm mộ Chelsea có lý do để lo lắng khi đội nhà đón tiếp người thầy cũ Antonio Conte cùng binh đoàn Tottenham đang có tinh thần tốt vào cuối tuần này.

Tâm điểm chú ý của vòng 2 Ngoại hạng Anh đổ dồn về Stamford Bridge, nơi Chelsea chạm trán Tottenham. Đây là đối thủ mà "The Blues" không thua trong suốt 3 năm qua tại Premier League. Tuy nhiên, cán cân có vẻ khác trong lần đối đầu này. Dưới sự dẫn dắt của Antonio Conte, Tottenham hướng đến tham vọng "hóa rồng". Trước mắt, "Gà trống" muốn khẳng định vị thế tại thủ đô London bằng một kết quả tích cực khi hành quân đến phía tây.

Antonio Conte anh 1

Tottenham đang từng bước khẳng định mình như là một trong những ứng cử viên vô địch mùa này. Ảnh: Getty Images.

Mùa hè của sự lột xác

Chelsea cho Tottenham phơi áo trong cả 4 lần đụng độ mùa trước, thậm chí còn không để lọt lưới bất kỳ bàn nào. Nhưng sự chênh lệch ấy giảm đi trông thấy sau mùa hè 2022. Chiến lược mua sắm đúng đắn giúp Tottenham thay đổi ngoạn mục. Kết quả là giới mộ điệu phải điền tên “Gà trống” vào danh sách những ứng viên tiềm năng cho ngôi vương.

Trong vòng mở màn, Tottenham phần nào thể hiện sức mạnh khi đè bẹp Southampton để chiếm lấy ngôi đầu. Điều đáng nói là bộ đôi Harry Kane và Son Heung-min chưa điền tên lên bảng tỷ số. Tottenham bao năm qua có điểm yếu là quá phụ thuộc vào bộ đôi này.

HLV Conte đang cố gắng xóa bỏ điều đó bằng cách gia tăng sự đa dạng trong khâu tấn công. Đội hình Tottenham hiện tại có chiều sâu và chất lượng tốt. Đây có vẻ là thời điểm phù hợp nhất cho “Gà trống” giải cơn khát vinh quang.

Trong khi đó, Chelsea cũng chứng kiến nhiều thay đổi trong mùa hè nhưng có phần tiêu cực. Mùa giải đã bắt đầu nhưng có cảm giác như HLV Thomas Tuchel vẫn chưa thể chốt hạ nhân sự trong tay. Nếu như Conte “thừa mứa” tiền đạo thì chiến lược gia người Đức có quá ít nhân tố để tin tưởng.

Chiến thắng nhọc nhằn trước Everton nhờ quả phạt đền thành công của Jorginho khiến Chelsea nhận về nhiều ánh mắt hoài nghi. Trận derby thành London sắp tới là cơ hội để "The Blues" trấn an dư luận, nhưng đây cũng hoàn toàn có thể là sự khởi đầu cho một loạt sự bất ổn.

Antonio Conte anh 2

Pha lập công duy nhất của Jorginho mang về 3 điểm cho Chelsea trong ngày ra quân. Ảnh: Getty Images.

Điểm nhấn Conte

Antonio Conte vẫn dành sự tôn trọng rất lớn cho đội bóng cũ. Trong cuộc phỏng vấn gần đây, chiến lược gia người Italy nổi nóng vì cánh phóng viên bỏ quên Chelsea khi nhắc đến cuộc đua vô địch. Bên cạnh đó, HLV Conte mong muốn Tottenham thu hẹp khoảng cách với top 3 mùa trước. Đó là câu nói chứa nhiều ẩn ý trước chuyến hành quân đến Stamford Bridge.

Sự am hiểu về Chelsea của Conte có thể là chìa khóa mở ra chiến thắng cho Tottenham. "The Blues" hiện tại vẫn sử dụng nhiều trụ cột dưới thời ông thầy cũ như N’golo Kante hay Cesar Azpilicueta. HLV Tuchel cũng sử dụng hệ thống 3 trung vệ, sơ đồ làm nên thương hiệu của Conte. Tất cả giúp màn tái ngộ này trở nên rất thú vị.

Conte là mẫu HLV có cá tính mạnh. Nhà cầm quân 53 tuổi muốn toàn quyền quyết định trong việc dẫn dắt đội bóng. Chelsea hái quả ngọt từ việc đáp ứng yêu cầu của ông trong quá khứ. Tottenham đang đi theo công thức ấy khi hậu thuẫn Conte mạnh mẽ. "Gà trống" đưa về 6 tân binh với tổng số tiền hơn 100 triệu euro để giúp Conte xây dựng đội hình ưng ý. Đó là cơ sở để chiến lược gia người Italy nghĩ về chiến thắng đầu tiên trước đội bóng cũ.

Mối lương duyên của Conte với Chelsea tuy ngắn ngủi nhưng đậm nét. Việc Conte phải rời Stamford Bridge không thể đổ tại lý do chuyên môn. 1 chức vô địch Ngoại hạng Anh và 1 danh hiệu FA Cup sau 2 mùa giải là thành tích rất ấn tượng. Hơn ai hết, Conte rất muốn khẳng định năng lực bằng cách giúp Tottenham lật đổ Chelsea.

Về phía đội chủ nhà, HLV Tuchel cũng mang khá nhiều điểm tương đồng với Conte. Từ sơ đồ chiến thuật, cá tính cho đến cách quản lý. Nhưng Tuchel được BLĐ Chelsea (cả mới và cũ) đặt niềm tin hoàn toàn, điều mà Conte không được trải nghiệm trong nhiệm kỳ tại Stamford Bridge. Trong bối cảnh rối ren, tài cầm quân của Tuchel là ánh sáng mà các "The Blues" trông chờ.

Rất nhiều HLV có thực lực như Mauricio Pochettino hay Jose Mourinho đã thất bại trong việc “hóa rồng” Tottenham. Trách nhiệm giờ đây nằm trong tay Conte với nhiệm vụ mang danh hiệu về phòng thay đồ vốn đã bám bụi của Tottenham. Trước khi nghĩ đến cái kết đẹp vào cuối mùa, Conte cần giải bài toán mang tên Tuchel, người mà ông toàn thua trong cả 3 lần gặp gỡ. Phía bên kia, Stamford Bridge cũng đã chuẩn bị cho ngày về của người cũ, dù thân thiết nhưng cũng đầy khốc liệt.

Khoảnh khắc Son Heung-min đổ gục sau bài tập thể lực Chiều 11/7, Son Heung-min, Harry Kane và các đồng đội ở Tottenham trải qua bài tập siêu nặng của huấn luyện viên Antonio Conte với 42 lượt chạy theo chiều dài sân Seoul World Cup.

Dấu hỏi lớn nơi hàng công Chelsea

HLV Thomas Tuchel đối diện bài toán khó nơi hàng công khi hai trung phong đúng nghĩa còn lại trong đội hình không mang đến sự tin tưởng.

HLV Conte: Các cầu thủ phải làm cho tôi cảm thấy hạnh phúc

Mục tiêu hiện tại của HLV Antonio Conte là cố gắng cải thiện và nâng cao chất lượng đội hình Tottenham.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm