Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu quốc hội 'siêu giàu' ở Trung Quốc ngày càng giàu hơn

Dù số lượng đại biểu "siêu giàu" giảm đáng kể so với năm ngoái, tổng giá trị tài sản của họ lại tăng mạnh, bao gồm một số người giàu nhất Trung Quốc.

Báo cáo công bố hôm 2/3 của Hurun, tổ chức theo dõi tài sản của giới nhà giàu Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết 153 đại biểu "siêu giàu" của quốc hội và cơ quan tư vấn cho quốc hội tại nước này có tài sản tổng cộng 650 tỷ USD, tăng khoảng 18% so với năm ngoái dù số người trong danh sách này giảm đi đáng kể.

Hurun xác định 153 đại biểu này có khối tài sản từ 2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 315 triệu USD) trở lên. Số lượng đại biểu siêu giàu năm nay là thấp nhất trong 5 năm qua và giảm khoảng một phần tư so với năm ngoái (209 đại biểu). Trong số này, 102 người là tỷ phú USD.

dai bieu quoc hoi trung quoc giau nhat anh 1
Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh là nơi diễn ra kỳ họp "lưỡng hội" ở Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (gọi tắt là "Nhân Đại", tức quốc hội) và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Toàn quốc (Chính Hiệp, cơ quan tương tự "mặt trận Tổ quốc" của Việt Nam) của Trung Quốc sắp bước vào kỳ họp "lưỡng hội", hội nghị chính trị lớn nhất trong năm. Khoảng 5.130 đại biểu sẽ tham dự hai hội nghị riêng biệt của hai cơ quan nhưng được tổ chức gần như cùng thời điểm.

28 đại biểu của hai cơ quan này nằm trong danh sách 100 người người giàu nhất Trung Quốc.

Kỳ họp quốc hội năm nay tại Trung Quốc dự kiến thông qua đề xuất xóa bỏ giới hạn 2 nhiệm kỳ với chức danh chủ tịch và phó chủ tịch nước được quy định trong hiến pháp. Điều này cho phép Chủ tịch Tập có thể tiếp tục nắm quyền sau năm 2023, thời điểm ông kết thúc nhiệm kỳ thứ hai.

Kỳ họp cũng được cho là sẽ thông qua việc đưa học thuyết chính trị mang tên ông Tập vào hiến pháp sửa đổi, góp phần củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo sau khi "Tập tư tưởng" được bổ sung vào điều lệ đảng hồi cuối năm ngoái.

TQ muốn bỏ giới hạn nhiệm kỳ, ông Tập có thể tại chức sau 2023

Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đề xuất loại bỏ khỏi hiến pháp nội dung quy định chủ tịch và phó chủ tịch nước sẽ không tại chức quá 2 nhiệm kỳ.

Tập Cận Bình: Hiến pháp quan trọng cho 'giấc mộng Trung Hoa'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh vai trò quan trọng của hiến pháp trong việc hiện thực hóa "giấc mộng Trung Hoa" về chấn hưng dân tộc.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm