Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu Quốc hội đề xuất 59 nhóm vấn đề chất vấn

Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV dự kiến tổ chức 2 đợt (trực tuyến và trực tiếp) với nhiều đổi mới. Văn phòng Quốc hội đã nhận được đề xuất 59 nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp này.

Sáng 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội trong kỳ họp này là 17 ngày. Đợt 1 kéo dài 11 ngày (từ 20/10 đến 1/11); đợt 2 diễn ra trong 6 ngày (từ 8 đến 13/11).

Để dự phòng cho trường hợp dịch bệnh trong cả nước vẫn diễn biến phức tạp, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết đã xây dựng phương án phải họp trực tuyến cả kỳ nhưng bố trí đợt 2 liền mạch với đợt 1 để kỳ họp kết thúc sớm, tạo điều kiện cho Chính phủ, các địa phương tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Căn cứ tình hình dịch bệnh tại Hà Nội đã cơ bản được kiểm soát tốt, ông Cường đề nghị bố trí Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội dự họp tại Nhà Quốc hội.

du kien chuong trinh ky hop thu 2 Quoc hoi khoa XV anh 1

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội trong kỳ họp thứ 2 là 17 ngày. Ảnh: Quốc hội.

Theo phương án được xây dựng, các đại biểu Quốc hội sẽ được chia thành 72 tổ thảo luận, gồm 10 tổ tại Nhà Quốc hội và 62 tổ tại 62 tỉnh, thành.

Dự kiến tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 2 dự án luật và 5 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 5 dự án luật.

Quốc hội cũng dành 2,5 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Liên quan tổng hợp vấn đề chất vấn, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết đến nay đã nhận được văn bản của 54 Đoàn đại biểu Quốc hội và 3 đại biểu Quốc hội với 59 nhóm vấn đề chất vấn.

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết có ý kiến đề nghị nên thay hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp bằng hoạt động “lắng nghe hiến kế của nhân dân” thông qua đại biểu Quốc hội, nhằm đưa ra các giải pháp khôi phục sản xuất kinh doanh, chuyển đời sống kinh tế - xã hội sang trạng thái bình thường mới.

Song ông Cường cho rằng qua báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, qua việc phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, các đại biểu Quốc hội đã truyền tải ý kiến của nhân dân và cử tri đến với Quốc hội. Còn hoạt động chất vấn tại kỳ họp này là một hình thức giám sát, thể hiện sự đồng hành của Quốc hội cùng cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Chính phủ để tập trung tháo gỡ khó khăn, tìm ra các giải pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch, phục hồi sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội...

Theo phương án họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết việc biểu quyết thông qua các dự thảo luật, nghị quyết (tại đợt 2) vẫn áp dụng hình thức biểu quyết điện tử như thông lệ, riêng việc thông qua chương trình kỳ họp (tại phiên trù bị) đề nghị áp dụng hình thức biểu quyết qua phần mềm cài đặt trên iPad.

Trong trường hợp họp trực tuyến cả kỳ, Tổng Thư ký đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội cho áp dụng hình thức biểu quyết qua phần mềm cài đặt trên iPad đối với các dự thảo luật, nghị quyết, đề nghị dự phòng phương án biểu quyết bằng giơ tay và bỏ phiếu kín.

Đại biểu Quốc hội: Chính phủ mạnh tay, địa phương mới hết cát cứ

Đại biểu Quốc hội cho rằng lo ngại của các địa phương là chính đáng nhưng nếu không mở cửa giao lưu thì không thể phục hồi, phát triển kinh tế.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm