Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu HĐND TP.HCM đề nghị xử lý video đen trên YouTube

“Chúng tôi sẽ đề xuất với Sở TTTT kiểm soát, xử lý video đen trên YouTube như từng quản lý tin rác của các mạng, không để ảnh hưởng đến trẻ em TP.HCM", đại biểu Tuyết Nhung nói.

Chia sẻ với Zing.vn bên lề kỳ họp HĐND TP.HCM, đại biểu Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBMTTQ VN TP.HCM, cho rằng đất nước đang phát triển, khoa học công nghệ cũng phát triển. Công nghệ mang đến hai mặt đối lập. Nếu biết tận dụng, đây là kho tàng tài nguyên kiến thức, tư liệu văn minh cho con người. Tuy nhiên mặt trái của công nghệ đã ảnh hưởng nhiều đến văn hóa, ảnh hưởng đến trẻ em.

lam dung tinh duc anh 1
Đại biểu Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.HCM. Ảnh: Trương Khởi. 

Đại biểu Tô Thị Bích Châu cho rằng cơ quan quản lý phải thực hiện nghiêm để chấm dứt tình trạng video có nội dung xấu, ấu dâm ảnh hưởng đến trẻ em. Cần có quy định rõ ràng để chế tài các hành vi liên quan đến việc phát tán nội dung này lên mạng xã hội.

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND TP.HCM, cho biết các clip quảng cáo gắn với nội dung xấu độc lan tràn trên YouTube đang làm nhức nhối các cấp quản lý.

lam dung tinh duc anh 2
Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND TP.HCM. Ảnh: Trương Khởi. 

Theo bà Nhung, mạng xã hội có những mặt tích cực nhưng vẫn tồn tại những tiêu cực, nếu quản lý không tốt sẽ có tác động lớn, ảnh hưởng đến xã hội, đặc biệt là trẻ em.  

“Chúng tôi sẽ đề xuất với Sở TTTT TP.HCM kiểm soát mạnh mẽ như từng quản lý tin rác của các mạng vừa rồi, để chấm dứt tình trạng các clip đen tràn lan, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em thành phố”, bà Nhung nhấn mạnh.

Đại biểu Phan Thị Hồng Xuân (khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM) cho rằng với những video đen, có nội dung khiêu dâm đã có quy định cấm phát tán.

“Một người theo dõi các clip khiêu dâm sẽ thay đổi thói quen, suy nghĩ, cách sống. Hiện chưa có thống kê định lượng tác hại đến xã hội nhưng nó đã ảnh hưởng những hành vi lệch lạc đạo đức, ảnh hưởng xã hội là rất lớn", bà Xuân nói.

lam dung tinh duc anh 3
Doanh nghiệp quảng cáo trên các clip có nội dung, bình luận không phù hợp, gây bức xúc trong cộng đồng.

Trao đổi với Zing.vn Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội Phan Lan Tú cho biết, qua kiểm tra, Sở phát hiện trên YouTube có nhiều video dung tục, thậm chí video đen ảnh hưởng rất lớn đến trẻ em. Cơ quan quản lý Nhà nước cần cơ chế để kiểm soát các video đảm bảo phù hợp với trẻ em, xử lý các doanh nghiệp quảng cáo trên các nội dung xấu độc, thúc đẩy sản xuất nhiều loại hình tuyên truyền giáo dục cho trẻ em tốt hơn.

Trong bối cảnh mạng xã hội mở rộng, kết nối không biên giới, gia đình cần giáo dục, quản lý  để trẻ em tiếp cận nội dung tốt, tránh những nội dung xấu trên YouTube. 

Sau khi truyền thông phản ánh tình trạng nhiều nhãn hàng Việt Nam quảng cáo trên các video YouTube có nội dung phản cảm, đại diện Google đã gửi phản hồi của bà Susan Wojcicki - CEO YouTube. Theo đó, mạng xã hội video nổi tiếng này cam kết sẽ bổ sung thêm khoảng 10.000 nhân viên đảm nhiệm việc kiểm duyệt, giải quyết những nội dung có khả năng vi phạm.

Bà Susan Wojcicki cũng cho biết Google đang sử dụng hệ thống AI để học cách nhận diện những video độc hại trên YouTube trong tương lai. Công nghệ này đã kiểm duyệt và gắn cờ với số lượng nội dung tương đương 180.000 người làm việc và 40 giờ một tuần.

‘Ngăn chặn dòng tiền quảng cáo trong các video vi phạm'

"Chúng tôi thấy tình trạng vi phạm xuất hiện trở lại, các doanh nghiệp tiếp tục quảng cáo, gắn vào video xấu, độc", ông Lê Quang Tự Do, Cục phó PTTH và TTĐT cho biết.

Hà Hương - Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm