Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Đại biểu đủ thời gian nghiên cứu hồ sơ từng ứng viên vào Trung ương'

"Thời gian thảo luận về công tác nhân sự là 3 ngày, đủ cho đại biểu nghiên cứu kỹ, đầy đủ hồ sơ từng ứng viên cũng như đề án nhân sự để lựa chọn chính xác", ông Hầu A Lềnh nói.

quy trinh xem xet nhan su vao Trung uong anh 1

Chiều 28/1, Đại hội nghe báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII. Ông Hầu A Lềnh (Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) chia sẻ một số thông tin với báo chí về nội dung này.

Hồ sơ từng ứng viên có đầy đủ thông tin

- Quy trình xem xét nhân sự vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII được thực hiện như thế nào tại Đại hội XIII, thưa ông?

- Theo chương trình, đại hội sẽ dành thời gian bàn công tác nhân sự. Đoàn Chủ tịch sẽ báo cáo Đại hội về đề án nhân sự. Trên cơ sở đó, các đoàn sẽ thảo luận tại đoàn, xem xét hồ sơ.

Tiểu ban Nhân sự và đại hội cung cấp đầy đủ hồ sơ từng ứng viên Ban Chấp hành Trung ương để đại biểu xem xét kỹ lưỡng từng người, sau đó thảo luận về số lượng, thành phần, xem xét hồ sơ từng người... để lựa chọn theo đề án nhân sự được trình ra.

Ông Hầu A Lềnh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cung cấp thông tin về chuẩn bị nhân sự khóa mới cho báo chí bên lề Đại hội Đảng XIII. Ảnh: Thuận Thắng.

Thời gian thảo luận về công tác nhân sự là 3 ngày, đủ cho đại biểu có thể nghiên cứu kỹ, đầy đủ hồ sơ từng ứng viên cũng như đề án nhân sự để lựa chọn chính xác nhất.

- Hồ sơ nhân sự là ứng viên vào Ban Chấp hành Trung ương khóa mới mà đại biểu nghiên cứu hoàn toàn do Trung ương cung cấp, hay đại biểu có thể tìm hiểu thêm?

- Trong bộ hồ sơ của các ứng viên theo quy định đã có đầy đủ tất cả thông tin từ lý lịch, trích ngang, quá trình công tác, kê khai tài sản và các cơ quan có thẩm quyền xác nhận những nội dung đó. Các đại biểu có thể hỏi thêm.

Trong bộ hồ sơ của các ứng viên có đầy đủ tất cả thông tin từ lý lịch, trích ngang, quá trình công tác, kê khai tài sản và các cơ quan có thẩm quyền xác nhận những nội dung đó.

Các đại biểu nghiên cứu rất kỹ, nếu có ý kiến gì về trường hợp cụ thể thì các đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo Đoàn Chủ tịch. Đoàn chủ tịch sẽ có trách nhiệm giải trình, báo cáo với Đại hội hoặc làm việc với đại biểu đó.

- Vậy với những tố cáo đối với các ứng viên trong đại hội có được xem xét?

- Theo quy định của Điều lệ Đảng, thời gian tố cáo và gửi đơn kiến nghị đối với các ứng viên của Ban Chấp hành Trung ương là trước đại hội 15 ngày. Trong thời gian diễn ra đại hội nếu có thì vẫn tiếp nhận bình thường, nhưng sau đại hội mới xem xét.

Ban Thẩm tra tư cách đại biểu đã có báo cáo về tư cách đại biểu dự đại hội, trong đó có các ứng viên vào Ban Chấp hành Trung ương. Tất cả đại biểu đủ tư cách mới trở thành đại biểu chính thức. Đại biểu chính thức được quyền ứng cử, đề cử tại đại hội.

- Cơ chế đề cử, ứng cử tại đại hội Đảng được thực hiện thế nào?

- Đại hội nào cũng vậy, đại biểu có quyền đề cử hoặc tự ứng cử. Khi đề án nhân sự được trình bày tại đại hội, đại biểu có quyền đề cử hoặc tự ứng cử, nhưng khi đó phải có đầy đủ hồ sơ và đảm bảo việc đề cử chính xác, có hồ sơ gửi tại đoàn. Đoàn sẽ có trách nhiệm báo cáo với Đoàn Chủ tịch.

Tôi cũng là Ủy viên Trung ương khóa XII, đảng viên Đảng ủy cơ quan Trung ương, việc hướng dẫn ứng cử đã được làm rất sớm, từ cách đây 2 tháng. Ban Chấp hành Trung ương có văn bản gửi đến tất cả tổ chức hướng dẫn cụ thể.

Tăng cường ủy viên Trung ương ở lĩnh vực trọng yếu

- Việc đánh giá cán bộ vẫn được xem là một trong những khâu yếu ở các kỳ đại hội trước. Đại hội khóa XIII khắc phục điểm yếu này như thế nào?

- Để khắc phục những tồn tại, yếu kém và những mặt còn chưa được trong công tác nhân sự của những đại hội trước, nhiệm kỳ Đại hội XIII có nhiều giải pháp để khắc phục.

Trước hết là xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất và uy tín; đồng thời, ban hành nhiều văn bản về chế độ trách nhiệm và công tác giám sát đối với đội ngũ cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Thông qua kinh nghiệm, công tác ở từng vị trí, đội ngũ cán bộ sẽ lựa chọn ra với quy trình hết sức bài bản. Đó là điểm nhấn thứ nhất.

Điểm nhấn thứ hai là Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành quy trình có điều chỉnh bổ sung, đó là quy trình về nhận xét, đánh giá đội ngũ cán bộ và lấy phiếu tín nhiệm hàng năm ở từng vị trí công tác khác nhau.

Có thể khẳng định lần này, công tác nhân sự làm hết sức chặt chẽ, thận trọng, từng bước, xong bước này mới tiếp bước khác.

Những cán bộ công tác tại cơ quan bầu cử, cơ quan của Đảng được lấy phiếu tín nhiệm định kỳ, đó cũng là kênh để đánh giá, thẩm định đội ngũ cán bộ.

Hơn nữa, lần này chúng có quy trình 5 bước. Kể cả với các ủy viên Trung ương tái cử và ủy viên Trung ương tham gia lần đầu đều theo quy trình rất chặt chẽ này. Thông qua quy trình 5 bước, những cán bộ đủ tiêu chuẩn, đảm bảo về đạo đức, phẩm chất, lối sống, năng lực, sở trường công tác cũng như triển vọng phát triển được sàng lọc, lựa chọn.

Có thể khẳng định lần này, công tác nhân sự làm hết sức chặt chẽ, thận trọng, từng bước, xong bước này mới tiếp bước khác.

- Vậy yếu tố vùng miền được tính toán thế nào khi chuẩn bị nhân sự cho khóa XIII?

- Trong chuẩn bị nhân sự, phải tính toán giữ chất lượng và cơ cấu. Nhưng như nhiều lãnh đại Đảng, Nhà nước đã khẳng định, tiêu chuẩn là chủ yếu. Phải từ tiêu chuẩn để lựa chọn những đồng chí xứng đáng vào Ban Chấp hành Trung ương.

Tuy nhiên, những yếu tố như vùng miền cũng phải đảm bảo tỷ lệ.

quy trinh xem xet nhan su vao Trung uong anh 2

Các ủy viên Trung ương tái cử và ủy viên Trung ương tham gia lần đầu đều theo quy trình 5 bước rất chặt chẽ. Ảnh: Thuận Thắng.

- Hội nghị Trung ương 15 xác định tăng cường ủy viên Trung ương về những lĩnh vực, địa bàn trọng yếu. Lĩnh vực nào được xem là trọng yếu?

- Quan điểm của Đảng là tất cả lĩnh vực, địa bàn cố gắng có các ủy viên Trung ương được phân công để phụ trách. Lĩnh vực quan trọng, trọng yếu được xác định là đối ngoại, an ninh, quân đội, các ngành, lĩnh vực quan trọng của đất nước.

Vì thế, mỗi kỳ đại hội đều xác định những cơ cấu quan trọng, lĩnh vực trọng yếu ở bộ, ngành, địa phương. Số lượng cho từng khu vực này cũng phải hợp lý vì các địa bàn đều quan trọng.

Nhưng lĩnh vực trọng yếu có thể phân bổ số lượng ủy viên Trung ương cao hơn. Ví dụ như quân đội, các quân khu đều có đại diện vào Ban Chấp hành Trung ương. Ở lĩnh vực công an, ngoài bộ trưởng có một số thứ trưởng là ủy viên Trung ương. Bên đối ngoại cũng cần có đại diện cho Đảng tham gia.

Nhân sự Đại hội XIII được quán triệt trên quan điểm này. Trong danh sách ủy viên Trung ương được giới thiệu ra Đại hội XIII đều có ở tất cả lĩnh vực quan trọng.

- Nhân sự cho Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII được chuẩn bị theo quy trình 5 bước. Còn những trường hợp đặc biệt tái cử Bộ Chính trị và các vị trí chủ chốt được xem xét theo quy trình nào?

- Việc giới thiệu cán bộ được thực hiện hết sức chặt chẽ. Quy trình 5 bước chỉ áp dụng với những người đủ điều kiện về độ tuổi, thực hiện quy trình từ dưới lên là giới thiệu từ các cơ quan, đơn vị, địa phương. Quy trình này thông qua nhiều vòng, thực hiện trong vòng hơn một năm.

Riêng những trường hợp đặc biệt tái cử Bộ Chính trị, Ban Bí thư được chuẩn bị riêng, theo quy trình 2 vòng 8 bước. Trước hết là lấy phiếu giới thiệu của các ủy viên Trung ương xem có đặc biệt không, số lượng bao nhiêu và đặc biệt ở vị trí nào với các vị trí chủ chốt và Bộ Chính trị.

Sau đó, Tiểu ban Nhân sự tiếp thu, tổng hợp ý kiến của các ủy viên Trung ương để báo cáo Bộ Chính trị. Bộ Chính trị thảo luận và bỏ phiếu tập thể.

Bộ Chính trị bỏ phiếu tập thể về các phương án: Có đặc biệt không và số lượng đặc biệt là bao nhiêu, từ đó mới bắt đầu xem xét đến nhân sự cụ thể. Sau khi Bộ Chính trị thống nhất thì đưa ra, báo cáo với Trung ương số lượng đặc biệt, vị trí đặc biệt và nhân sự cụ thể để Trung ương bỏ phiếu.

Nếu trên 50% số phiếu ở Trung ương tán thành thì chọn người đó.

Như vậy, công tác chọn trường hợp đặc biệt được thực hiện theo một quy trình hết sức chặt chẽ. Các trường hợp đặc biệt tái cử Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương đều thực hiện theo quy trình này.

Niềm tin, khí thế đưa đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới Tại phiên khai mạc Đại hội XIII của Đảng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, phát triển mạnh mẽ và toàn diện.

Sẽ trình Đại hội các 'trường hợp đặc biệt'

"Những trường hợp đặc biệt được Ban Chấp hành Trung ương bàn hết sức kỹ lưỡng và có giới thiệu của Bộ Chính trị, Tiểu ban Nhân sự", ông Hầu A Lềnh nói.

Hoài Thu - Nguyễn Hưng

Bạn có thể quan tâm