Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu đề nghị giám sát chặt, công khai thông tin vụ Thủ Thiêm

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị các đại biểu HĐND tiếp cận thông tin liên quan tới Thủ Thiêm để thực hiện quyền giám sát.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị giải phóng khu nhà tạm cư ở Thủ Thiêm Chiều 11/7, tại phiên thảo luận tổ của kỳ họp thứ 15, HĐND TP.HCM khóa IX, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị lãnh đạo thành phố tập trung giải phóng khu nhà tạm cư ở Thủ Thiêm.

Tại buổi thảo luận tổ trong khuôn khổ kỳ họp thứ 15 HĐND TP.HCM khóa IX, nhiều đại biểu đã nhắc đến vụ việc ở Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, mong muốn các đại biểu HĐND TP có thêm kênh thông tin về dự án KĐTM này.

Qua các cuộc tiếp xúc cử tri liên quan tới vấn đề của Thủ Thiêm, người dân cho rằng việc giám sát của HĐND chưa chuẩn. Sau các kết luận thanh tra, cử tri cho rằng HĐND cần có sự quan tâm hơn tới đời sống người dân.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị các đại biểu HĐND TP tiếp cận những thông tin liên quan đến Thủ Thiêm để phục vụ việc giám sát các chính sách liên quan tới người dân. Qua việc giám sát, HĐND có thể nhìn thấy và khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong vụ việc.

HDND giam sat Thu Thiem anh 1
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê. Ảnh: Hải An. 

"Tôi sẽ trao đổi thêm với Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Báo chí, chuẩn bị phương án tổ chức họp báo công khai vấn đề Thủ Thiêm. HĐND TP.HCM chính thức nhập cuộc vấn đề KĐTM Thủ Thiêm", ông Phan Nguyễn Như Khuê nói.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP, cho hay trước đây khi còn trong Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy thì bà biết được một số thông tin để trả lời cử tri. Tuy nhiên, đến nay thì việc tiếp cận những thông tin này khó hơn.

Do đó, đại biểu đề nghị sau kết luận thanh tra, thành phố đang làm gì, theo lộ trình nào, những vấn đề có thể công khai được thì phải công khai cho người dân được biết.

HDND giam sat Thu Thiem anh 2
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm. Ảnh: Lê Quân.

Bà Quyết Tâm cho biết khi đi họp Quốc hội, bà gặp Thủ tướng hỏi trực tiếp vấn đề này thì Thủ tướng nói đó là việc của thành phố nên thành phố phải tập trung giải quyết. Bà đề nghị những gì thuộc thẩm quyền của thành phố mà thanh tra khẳng định là sai thì UBND TP sớm trình HĐND TP để giải quyết theo thẩm quyền.

“Tôi đề nghị Chủ tịch UBND TP khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành có những biện pháp để làm sao trước mắt là giải quyết quyền lợi của người dân. Song song đó là kiểm điểm, xử lý nội bộ các cán bộ sai phạm”, bà Quyết Tâm nói.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2 ngày 19/6, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng càng để người dân chờ đợi lâu thì sự giận dữ, trách hờn càng mạnh lên. Theo ông, các đại biểu đã cố gắng đeo bám tối đa để có thông tin và cách giải quyết đúng pháp luật, giải tỏa được tâm tư của người dân.

Về sự chậm trễ trong việc giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của người dân, ông Khuê cho rằng một số cơ quan chưa thực thi đúng quy định pháp luật như giải quyết đơn thư kéo dài, không đi vào trọng tâm, thậm chí đùn đẩy cho nhau.

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND TP.HCM sáng 11/7, liên quan đến vấn đề Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận 1047 của Thanh tra Chính phủ, tiếp tục đối thoại với các hộ dân có nhà; hoàn chỉnh phương án chính sách bồi thường, tái định cư trình HĐND TP.

Cử tri TP.HCM bức xúc với ngập lụt, bồi thường thu hồi đất

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn ý kiến cho rằng các cấp, ngành chưa đặt mình vào vị trí cử tri. Một số đơn vị chưa chủ động, chậm trễ trong việc phân công xử lý.


Quang Huy - Sỹ Đông

Bạn có thể quan tâm