Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cử tri TP.HCM bức xúc với ngập lụt, bồi thường thu hồi đất

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn ý kiến cho rằng các cấp, ngành chưa đặt mình vào vị trí cử tri. Một số đơn vị chưa chủ động, chậm trễ trong việc phân công xử lý.

Sáng 11/7, tại buổi khai mạc kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 15, ông Trương Lâm Danh, Trưởng ban Pháp chế, đã có báo cáo về tình hình giải quyết kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp HĐND TP lần thứ 12 (cuối năm 2018).

Trước và sau kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 12, đã có 285 ý kiến gửi đến các đại biểu. Những ý kiến này đã được chuyển tới lãnh đạo địa phương, sở, ngành để rà soát giải quyết.

Giai quyet y kien cu tri anh 1
Các lãnh đạo tham dự kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 15. Ảnh: Lê Quân.

Tổng hợp lại, theo Ban Pháp chế, cử tri đã nêu ý kiến ở nhiều vấn đề khác nhau. Trong đó lĩnh vực có nhiều lượt kiến nghị nhất lần lượt là tài nguyên, môi trường, đất đai, thu hồi đất, bồi thường; xây dựng, đô thị, chống ngập, hạ tầng, cấp nước, chiếu sáng, nhà ở; các vấn đề giao thông, vận tải.

Tại các buổi tiếp xúc, ý kiến bức xúc của cử tri tập trung ở các dự án chậm tiến độ trong thời gian dài như: dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án Đại học Quốc gia TP.HCM, dự án Chống ngập nước do triều, dự án Sài Gòn Safari, dự án Khu đô thị Sing - Việt, dự án đường Vành đai 2, tuyến metro số 1... Cử tri cũng quan tâm đến các dự án sắp triển khai như Nhà hát giao hưởng, Nhạc và vũ kịch thành phố...

Giai quyet y kien cu tri anh 2
Cử tri bức xúc các dự án chậm tiến độ, chưa giải quyết trong thời gian dài. Ảnh: Lê Quân.

Báo cáo đánh giá hầu hết ý kiến đã bám sát thực tiễn đời sống xã hội, bên cạnh đó vẫn còn một số kiến nghị chung chung, không rõ ràng nên khó giải quyết.

Các đơn vị liên quan được giao nhiệm vụ giải quyết kiến nghị cử tri đã tập trung giải quyết hầu hết kiến nghị. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng các cấp, ngành chưa đặt mình vào vai trò của cử tri, sự bức xúc của cử tri nên chỉ đưa ra các định hướng chung chung. Một số đơn vị chưa chủ động, chậm trễ tiến độ trong việc phân công xử lý, báo cáo kết quả giải quyết.

Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục ghi nhận toàn bộ vấn đề cử tri bức xúc nhưng chưa giải quyết xong hoặc đang giải quyết để tiếp tục rà soát và khắc phục. Các đại biểu cần chủ động nắm bắt nguyện vọng của người dân, tăng cường công tác giám sát, phản ánh cho thành phố.

TP.HCM khai mạc 'kỳ họp không giấy'

Sáng 11/7, HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp giữa năm, diễn ra trong 3 ngày, với lần đầu tiên áp dụng mô hình kỳ họp không giấy.



Quang Huy

Bạn có thể quan tâm