Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặc phái viên Trung Quốc đầu tiên tới Triều Tiên sau 2 năm

Triều Tiên cho biết đặc phái viên của Trung Quốc đã tới Bình Nhưỡng hôm 17/11 và gặp quan chức cao cấp của Triều Tiên Choe Ryong Hae nhằm cải thiện quan hệ giữa 2 nước.

Sau khi tới Bình Nhưỡng, ông Tống Đào, đặc phái viên của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình, đã gặp Choe Ryong Hae, phó chủ tịch của đảng cầm quyền và là một trong những nhà lãnh đạo cao cấp nhất Triều Tiên sau ông Kim Jong Un.

Theo KCNA, ông Tống Đào, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã thông báo chi tiết về Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Trung Quốc.

Ông Tống nhấn mạnh lập trường của Bắc Kinh nhằm phát triển bền vững quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 2 đảng và 2 nước.

phai vien Trung Quoc den Trieu Tien anh 1
Ông Choe Ryong Hae (trái) bắt tay ông Tống Đào tại Hội trường Mansudae ở Bình Nhưỡng ngày 17/11. Ảnh: AP.

Ông Tống là phái viên cấp cao đầu tiên của Trung Quốc tới Triều Tiên trong 2 năm. Chuyến thăm được xem là nỗ lực của ông Tập nhằm tìm cách tiếp cận mới trong quan hệ giữa 2 nước láng giềng.

Theo AP, quan hệ lâu năm giữa 2 đảng cầm quyền thường được thay thế cho ngoại giao chính thức giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

Trong chuyến thăm Trung Quốc tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Chủ tịch Tập Cận Bình gây sức ép để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. 

Quan hệ của Trung Quốc với Triều Tiên xấu đi dưới thời lãnh đạo Kim Jong Un. Ông phớt lờ lời kêu gọi của Bắc Kinh rằng Triều Tiên cần chấm dứt thử nghiệm vũ khí hạt nhân và trở lại các cuộc đàm phán giải trừ quân bị.

Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 3/9 và hôm 15/9 phóng một tên lửa đạn đạo bay qua đảo Hokkaido của Nhật Bản. Tên lửa sau đó rơi xuống Thái Bình Dương.

Chuyến thăm của ông Tống cũng đến vào lúc Trung Quốc và Hàn Quốc đang nỗ lực hàn gắn quan hệ. Theo lịch trình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sẽ tới Trung Quốc hội đàm với Chủ tịch Tập vào tháng 12.

Hashtag tuần qua: Ông Trump muốn gì khi đến châu Á? Chuyến công du dài ngày nhất của Tổng thống Donald Trump từ khi nhậm chức diễn ra trong bối cảnh chương trình hạt nhân, tên lửa Triều Tiên phủ bóng hiện trạng an ninh khu vực.

Nghi vấn Triều Tiên 'gấp rút' chế tạo tàu ngầm tên lửa đạn đạo

Hình ảnh vệ tinh chụp xưởng đóng tàu của hải quân Triều Tiên tháng này cho thấy nước này đang đẩy nhanh chế tạo tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đầu tiên của mình.

Đằng sau tiếp xúc bí mật Mỹ - Triều: ‘Ông Trump có vấn đề gì không?’

Qua kênh liên lạc bí mật giữa 2 nước, chuyên gia Mỹ cho biết người Triều Tiên tò mò và muốn tìm hiểu mọi thứ về vị tổng thống bốc đồng của nước Mỹ.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm