Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặc phái viên Philippines lạc quan về chuyến đi Trung Quốc

Cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos hôm nay thể hiện kỳ vọng sẽ "làm ấm" quan hệ Philippines -Trung Quốc vốn đang căng thẳng do những tranh chấp trên Biển Đông.

"Tôi là người lạc quan và luôn tìm kiếm những kết quả tốt nhất... Nhưng dĩ nhiên vẫn còn phụ thuộc vào thái độ của các quan chức Trung Quốc", Reuters dẫn lời ông Fidel Ramos, đặc phái viên Philippines mới khởi hành chuyến đi Trung Quốc hôm 7/8 vừa qua.

Ông Ramos không đưa ra thông tin cụ thể về những người mà ông sẽ gặp trong chuyến đi Trung Quốc lần này. Tuy nhiên, ông nhắc tới ông Ngô Sĩ Tồn, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Quốc gia về Biển Đông tại Hải Nam. Khi được hỏi ông có gặp cựu thứ trưởng Ngoại giao Phó Oánh hay không thì ông trả lời là "không chắc".

Phát ngôn viên của Tổng thống Rodrigo Duterte, Ernie Abella nói chuyến đi đến Trung Quốc của đặc phái viên Ramos có thể mở đường cho các cuộc đàm phán ngoại giao trong tương lai. Ông Abella cũng tiết lộ thêm rằng cựu tổng thống Ramos sẽ "gặp gỡ bạn bè cũ và có thể chơi một vài ván golf" ở Trung Quốc.

Philippines lac quan ve chuyen tham Trung Quoc anh 1
Ông Ramos - người được cho là có khả năng cải thiện mối quan hệ Philippines - Trung Quốc thời gian tới. Ảnh: News.abs-cbn.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc có nêu ra vấn đề phán quyết của Tòa Trọng tài sau vụ kiện mới đây của Philippines về Biển Đông hay không, ông Ramos đã nói rằng: "Đây không phải nhiệm vụ của tôi". 

"Tôi sẽ không phải là người đưa ra vấn đề đó. Nhiệm vụ của tôi là làm ấm lại mối quan hệ với Trung Quốc", cựu tổng thống Philippines phát biểu tại Manila trong cuộc họp báo trước chuyến đi.

Trong khi đó, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc cũng đưa ra bình luận cho rằng chuyến đi của ông Ramos "có thể mở ra một chương mới trong việc giải quyết các tranh chấp" vì ông là một chính khách "được tôn trọng rộng rãi ở quê hương Philippines và ở châu Á".

Philippines lac quan ve chuyen tham Trung Quoc anh 2

Ông Ramos, 88 tuổi, giữ chức tổng thống Philippines giai đoạn 1992 -1998. Ông là lãnh đạo duy trì tốt mối quan hệ cá nhân với Trung Quốc kể từ khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống. Ông từng nói: "Mục đích sử dụng của Biển Đông là duy trì cuộc sống chứ không phải là nơi làm hại con người hoặc phá hủy sự sống".

Chuyến đi của ông Ramos diễn ra trong bối cảnh Tòa Trọng tài tại La Haye, Hà Lan đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” của Bắc Kinh trong vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông ngày 12/7.

Philippines và nhiều nước lớn trên thế giới yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết trong khi Bắc Kinh tuyên bố không công nhận quyết định của tòa bất chấp luật pháp quốc tế.

Trung Quốc vẫn tiếp tục chiếm một số đảo trong quần đảo Trường Sa cũng như vùng biển phía Tây Philippines (Biển Đông), đồng thời có những hành động xua đuổi ngư dân Philippines.

Philippines thúc giục TQ tôn trọng phán quyết Tòa Trọng tài

Manila thúc giục Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài về yêu sách đường lưỡi bò trên Biển Đông đồng thời khẳng định nêu vấn đề trong hội nghị thượng đỉnh sắp khai mạc.

Những điều khiến Trung Quốc 'mất điểm' ở vụ kiện Biển Đông

GS Hideo Yamagata (ĐH Nagoya, Nhật) nói các điểm khiến TQ "mất điểm" trong vụ kiện Biển Đông là không thể làm rõ các yêu sách, không dựa trên UNCLOS, và không tham gia phiên tòa.


Mai Anh

Bạn có thể quan tâm