Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tổng thống Philippines đến Trung Quốc bàn về Biển Đông

Cựu tổng thống Philippines Fidel V. Ramos hôm qua tới Trung Quốc với tư cách đặc phái viên để đàm phán với Bắc Kinh về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Ramos đến Bắc Kinh kể từ khi ông được bổ nhiệm làm đặc phái viên của tổng thống Philippines trong tháng trước. Ông Ramos sẽ đại diện cho chính phủ Philippines tham gia đàm phán với Trung Quốc nhằm tìm kiếm những giải pháp giải quyết tranh chấp một cách hòa bình trên Biển Đông.

Đoàn tháp tùng ông Ramos bao gồm cựu bộ trưởng Nội vụ Rafael Alunan, chuyên gia Philippines nghiên cứu về Trung Quốc Chito Romana.

Theo Wall Street Journal, một người thân cận với ông Ramos nói rằng ông đã bận rộn chuẩn bị cho cuộc đàm phán, một phái đoàn nhỏ sẽ đi cùng ông, trong đó có người cháu trai của tổng thống, Sam Jones, giỏi tiếng Trung. Các thông tin chi tiết khác về chuyến đi của ông hiện chưa được tiết lộ.

cuu tong thong Philippines sang Trung Quoc ban ve bien Dong anh 1
Cựu tổng thống Philippines Fidel V. Ramos. Ảnh: Bloomberg.

Chuyến đi của ông Ramos diễn ra trong bối cảnh Tòa Trọng tài tại La Haye, Hà Lan đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” của Bắc Kinh trong vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông ngày 12/7.

Philippines và nhiều nước lớn trên thế giới yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết trong khi Bắc Kinh tuyên bố không công nhận quyết định của tòa bất chấp luật pháp quốc tế.

Trung Quốc vẫn tiếp tục chiếm một số đảo trong quần đảo Trường Sa cũng như vùng biển phía Tây Philippines (Biển Đông), đồng thời có những hành động xua đuổi ngư dân Philippines.

Ông Ramos năm nay 88 tuổi, từng giữ chức tổng thống Philippines giai đoạn 1992-1998. Ông là lãnh đạo duy trì tốt mối quan hệ cá nhân với Trung Quốc kể từ khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống. 

Manila 'vận động quyết liệt' để ASEAN nhắc tới phán quyết

Ngoại trưởng Philippines nói đã "vận động quyết liệt" để ASEAN nhắc tới phán quyết của toà trọng tài thường trực PCA bác đường 9 đoạn tại hội nghị ngoại trưởng ở Vientiane (Lào).

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm