Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Trung Quốc 'tuần tra chiến đấu' trên Biển Đông

Quân đội Trung Quốc đã điều máy bay ném bom và chiến đấu cơ thực hiện diễn tập “tuần tra chiến đấu” gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông bất chấp phán quyết của Tòa Trọng tài.

Tân Hoa Xã dẫn lời Đại tá Shen Jinke của Không quân Trung Quốc cho biết lực lượng này đã cử nhiều máy bay ném bom H-6 và tiêm kích phản lực Su-30 hoạt động trên vùng trời gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc có tranh chấp với Philippines.

Các cuộc tuần tra còn bao gồm máy bay giám sát và tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, Trung Quốc không nói rõ thời điểm các cuộc tuần tra này diễn ra.

may bay 'tuan tra chien dau' tren Bien Dong anh 1
Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông. Ảnh: Tân Hoa Xã

Reuters dẫn tuyên bố của ông Shen cho biết các bài tập nhằm góp phần bình thường hóa các cuộc tập trận tương tự đồng thời tăng cường khả năng ứng phó với các mối đe dọa an ninh.

Các bài tập của máy bay Trung Quốc diễn ra sau khi Tòa Trọng tài Thường trực ra phán quyết rằng Trung Quốc không có quyền lịch sử với các đảo trên Biển Đông. Trung Quốc luôn bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài về yêu sách lãnh thổ mà nước này đòi hỏi trên Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới.

Bên cạnh đó, Trung Quốc luôn phản ứng một cách đầy giận dữ trước lời kêu gọi của các nước phương Tây và Nhật Bản trong việc yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài.

Bắc Kinh cũng nhiều lần đổ lỗi cho các cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông của Mỹ làm gia tăng căng thẳng và nguy cơ xung đột trong khu vực. Tuy nhiên, Washington luôn khẳng định các hoạt động tuần tra là hợp pháp và sẽ tiếp tục thực hiện.

Tân bộ trưởng quốc phòng Nhật cứng rắn với Trung Quốc

Tân bộ trưởng quốc phòng Nhật đã có những thông điệp cứng rắn đối với Trung Quốc và Triều Tiên ngay trong lần thị sát quân đội hôm 4/8.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm