Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặc nhiệm Mỹ tới Iraq để tiêu diệt IS

Lầu Năm Góc cho biết một đơn vị đặc nhiệm của Mỹ đã tới Iraq để thực hiện các chiến dịch nhằm vào lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đặc nhiệm Mỹ chuẩn bị lên đường tới chiến đấu chống lại IS. Ảnh: USAF

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm qua cho biết, đơn vị đặc nhiệm Mỹ tới Iraq là một phần của chiến dịch tăng cường chiến đấu chống lại sự lộng hành của phiến quân Hồi giáo. Các lực lượng Mỹ đã tới nơi và sẵn sàng làm việc với người Iraq để tiến hành các chiến dịch.

Theo ông Carter, đặc nhiệm Mỹ sẽ tiêu diệt hoặc bắt giữ mọi phiến quân mà họ phát hiện. Những tuyên bố của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ được đưa ra trong buổi nói chuyện với khoảng 200 binh sĩ tại Sư đoàn lính dù số 101, đơn vị dự kiến sẽ triển khai khoảng 500 binh sĩ tới Iraq và Kuwait để chiến đấu chống IS trong tháng tới.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Syria đang đóng vai trò cố vấn để hỗ trợ các chiến binh địa phương chống lại phiến quân Hồi giáo. Một trong những thắng lợi của lực lượng này là tái chiếm Tishreen Dam, gây thêm nhiều sức ép cho thành trì của Raqqa của IS.

“Tôi không thể cung cấp những chi tiết cụ thể nhưng có thể nói rằng các lực lượng này đã liên lạc với đơn vị mới tới để chia sẻ thông tin cũng như thiết lập được kênh liên lạc với các lực lượng địa phương, tạo cơ hội lớn hơn cho các chiến dịch không kích hoặc những cuộc đột kích chống IS”, ông Carter tuyên bố.

Trung tuần tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, một nhóm lính đặc nhiệm Mỹ đã đến Syria để hợp tác cùng các lực lượng địa phương nhằm "siết chặt vòng vây" ở Raqqa, thành trì của IS tại Syria. Tổng thống Mỹ nói đây là một trong những bước đi mới quyết liệt hơn, bên cạnh nỗ lực tăng cường không kích ở các mỏ dầu của IS tại Syria.

Trước đó, vào cuối tháng 10, Washington đã công bố kế hoạch cử 50 lính đặc nhiệm đến Syria trong chiến dịch quân sự mặt đất đầu tiên của Mỹ tại nước này. Tuy nhiên, Nhà Trắng khi đó không nói cụ thể về thời điểm bắt đầu.

Biệt kích Mỹ đã đến Syria chống IS

Tổng thống Mỹ ngày 14/12 cam kết thúc đẩy chiến dịch quân sự chống phiến quân IS ở Syria và Iraq, đồng thời tiết lộ một nhóm đặc nhiệm Mỹ đã đến Syria để "siết chặt vòng vây".

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm