Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng xin chuộc lại sân Chi Lăng với giá hơn 1.200 tỷ

UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng cho phép địa phương trả 1.251 tỷ đồng để chuộc lại sân vận động Chi Lăng.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, vừa ký Công văn 9227 gửi Thủ tướng về việc xử lý sân vận động Chi Lăng. Công văn này gửi kèm báo cáo 86 cũng do ông Huỳnh Đức Thơ ký.

Với tư cách là Trưởng ban chỉ đạo thi hành án dân sự TP Đà Nẵng, ông Thơ cho rằng việc thi hành bản án hình sự vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm đối với phần nghĩa vụ dân sự liên quan quyền sử dụng đất tại khu phức hợp sân vận động Chi Lăng đang gặp nhiều khó khăn.

Cấp 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai luật Đất đai

Lý do là trước năm 2011, chính quyền Đà Nẵng đã cấp 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại sân Chi Lăng với thời hạn lâu dài.

Sân Chi Lăng thuộc diện đất thương mại. Theo luật Đất đai hiện hành thì khu vực này chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất có thời hạn.

Việc Đà Nẵng cấp 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh (Tập đoàn Thiên Thanh) là không đúng pháp luật.

Da Nang xin chuoc lai san Chi Lang anh 1
Trước năm 2011, sân vận động Chi Lăng luôn có hàng vạn khán giả đến cổ vũ mỗi khi đội bóng đá Đà Nẵng thi đấu. Ảnh: Phi Hải.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết việc các cơ quan chức năng địa phương đồng ý tách thửa để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với dự án là không phù hợp quy định của pháp luật.

Ông Thơ cũng thừa nhận việc xử lý tài sản kê biên để thi hành án đối với sân vận động Chi Lăng cũng gặp nhiều khó khăn. Lý do là khu vực sân vận động Chi Lăng chưa được lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng nên người nhận chuyển nhượng không thể đưa vào sử dụng đất.

"Các tổ chức, cá nhân không thể tham gia đấu giá để mua lại tài sản và làm cho việc xử lý tài sản kê biên để thi hành án không thể thực hiện được", văn bản nêu.

Chi 1.200 tỷ để chuộc sân vận động

Người đứng đầu chính quyền Đà Nẵng cho hay trước đây chủ trương của địa phương là di dời sân Chi Lăng ra khỏi nội thành để dành quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm gánh nặng về ách tắc giao thông khi người dân đến cổ vũ bóng đá.

Da Nang xin chuoc lai san Chi Lang anh 2
Hiện nay sân vận động đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Thế Sơn.

Tuy nhiên, sân Chi Lăng không chỉ đơn thuần là địa điểm phục vụ thể thao mà còn là một công trình có ý nghĩa lịch sử, văn hóa quan trọng. Chính vì vậy, nhân dân Đà Nẵng đã nhiều lần kiến nghị chính quyền TP bằng mọi cách giữ lại khu đất này.

UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng cho phép TP được giữ lại toàn bộ diện tích sân Chi Lăng thông qua thi hành án bằng cách tự nguyện, thỏa thuận với bên được thi hành án.

TP Đà Nẵng sẽ chuyển trả toàn bộ tiền sử dụng đất mà các doanh nghiệp thực nộp vào ngân sách khi được giao khu đất này để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán của người sử dụng đất có đất đang bị thế chấp. Số tiền này là 1.251 tỷ đồng.

Giai đoạn 2010-2011, chính quyền Đà Nẵng bán sân vận động Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh với giá khoảng 1.400 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất thủ tục, Phạm Công Danh, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh, đã "xé nhỏ" sân Chi Lăng thành 14 lô đất.

Mặc dù không phù hợp với quy hoạch chung nhưng chính quyền Đà Nẵng vẫn cấp 14 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh.

Sau đó, ông chủ tập đoàn này mang 14 sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng. Ngày 29/7/2014, ông Phạm Công Danh bị cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, bắt tạm giam. Dự án sân vận động Chi Lăng nằm trong những nội dung sai phạm nên bị cơ quan chức năng phong tỏa tài sản.

Da Nang xin chuoc lai san Chi Lang anh 3
Sân vận động Chi Lăng (vị trí chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.

Đà Nẵng chi nghìn tỷ để 'chuộc' lại sân vận động Chi Lăng

UBND TP Đà Nẵng xin được chuyển trả toàn bộ số tiền sử dụng đất mà các đơn vị thực nộp vào ngân sách khi giao đất, có tính lãi suất để lấy lại sân vận động Chi Lăng.

Đà Nẵng lấy tiền đâu để chuộc sân Chi Lăng?

"Đà Nẵng sẽ kiến nghị với Thủ tướng và thương lượng với các đơn vị với quyết tâm lấy lại sân vận động Chi Lăng. Đây là ý chí và nguyện vọng của người dân", ông Dũng khẳng định.




Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm