Ngày 15/12, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, cho biết lãnh đạo thành phố thống nhất chủ trương xây hầm chui vượt sông Hàn.
Phương án hầm chui đảm bảo các tiêu chí như không phá vỡ cảnh quan chung sông Hàn, giữ lại khoảng không trên sông thuận lợi trong việc tổ chức các sự kiện lớn của thành phố như Lễ hội pháo hoa quốc tế, Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race…
Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, cho hay không có phương án nào đoạt giải tại cuộc thi thiết kế phương án kiến trúc cho công trình vượt sông Hàn được tổ chức hôm 25/9 vừa qua.
Trước đó, tại cuộc thi, 7 phương án được 11 đơn vị hợp thành 6 liên danh (cả trong và ngoài nước) trực tiếp trình bày với Hội đồng giám khảo do UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Sở GTVT Đà Nẵng tổ chức. Vị trí triển khai bờ Tây được xây dựng tại nút giao thông Đống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) và bờ Đông tại nút giao thông Vân Đồn - Lê Văn Duyệt - Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà).
Tại đây, duy nhất liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC - Bộ GTVT) và Oriental Consultants Global Company LTD (Nhật Bản) đề xuất ý tưởng xây hầm chui qua sông dài 1.300 m. Tuy nhiên, theo Hội đồng giám khảo, phương án của BRITEC có miệng hầm quá dốc và cong, không đảm bảo đến an toàn giao thông nên không được chọn.
KTS. Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Đà Nẵng cho rằng việc xây thêm cầu sẽ làm mất không gian và vẻ đẹp của dòng sông. "Nếu không cẩn thận sẽ biến sông Hàn thành con kênh chật chội và làm xấu đi cấu trúc đô thị", ông Huy cảnh báo.
Vị này đề xuất xây hầm chui là phương án tốt nhất dù tốn nhiều tiền đầu tư và vận hành. "Đà Nẵng cần xem xét kỹ vị trí xây hầm chui có tuyến metro đi qua trong tương lai không, từ đó có thể nghiên cứu kết hợp 2 trong 1", ông Huy kiến nghị.
Đầu năm 2016, lãnh đạo TP Đà Nẵng từng có chủ trương về việc xây hầm chui qua sông Hàn. Dự án có tổng kinh phí đầu tư khoảng 137 tỷ đồng, xây dựng hầm chui chiều dài tuyến là 460 m, trong đó phần hầm kín dài 40 m, rộng 7,5 m.
Theo lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, mục tiêu của dự án nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nút, giảm tải các tuyến đường Trần Phú và Lê Duẩn, đồng thời tạo cơ sở hạ tầng phục vụ tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng.
Hầm chui nằm trên đường Trần Phú, tại điểm giao cắt với đường Lê Duẩn dẫn lên cầu Sông Hàn với tổng chiều dài tuyến là 460 m, trong đó phần hầm kín dài 40 m, rộng 7,5 m. Dự án với tổng mức đầu tư 137 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác.