Đà Nẵng và Quảng Nam tính phương án làm hệ thống tàu điện ngầm để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Ảnh minh họa: Đoàn Nguyên. |
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đà Nẵng và Quảng Nam vừa có buổi làm việc về định hướng phát triển hệ thống giao thông kết nối, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của 2 địa phương.
Hai sở thống nhất nghiên cứu, lập công tác chuẩn bị đầu tư, tìm kiếm nguồn vốn thực hiện tuyến đường sắt đô thị/tàu điện ngầm (LRT/MRT) kết nối Đà Nẵng - Quảng Nam.
Lãnh đạo 2 sở phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào năm 2024, đầu tư xây dựng vào giai đoạn 2025-2030. Bên cạnh đó, ngành giao thông 2 địa phương cũng phối hợp nghiên cứu quy hoạch tuyến cao tốc CT21 (Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Cửa khẩu Bờ Y, Kon Tum) theo hướng xem xét sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhằm hạn chế GPMB (vị trí chuyển tuyến tại Trạm thu phí Phong Thử để nối với thị trấn Thạnh Mỹ), các tuyến đường kết nối từ cửa khẩu quốc tế Nam Giang về TP Đà Nẵng và TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Đồng thời, nghiên cứu, triển khai phương án kết nối vận tải hành khách công cộng có khối lượng lớn giữa hai địa phương, thống nhất hướng tuyến và loại xe di chuyển trên các tuyến đường kết nối, nhất là tuyến đường biển sân bay Chu Lai - Đà Nẵng.
Tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng thống nhất xây dựng kế hoạch kết nối giao thông đường thủy tuyến Đà Nẵng - Hội An sau khi dự án sông Cổ Cò được nạo vét, khơi thông; nghiên cứu, xem xét khai thác hợp lý tuyến du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng - Cù Lao Chàm.
Hai địa phương thống nhất tham mưu đề nghị Trung ương sớm đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường quốc lộ 14G, quốc lộ 14B và quốc lộ 14D (giai đoạn 2021-2025).
Những cuốn sách hay về xã hội
Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.