Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng sẽ đóng cửa cơ sở bán thực phẩm có chất gây ung thư

Thừa nhận chất vàng ô có trong thực phẩm rất nguy hại cho sức khỏe cộng đồng và gây bức xúc trong dư luận, nhưng ngành chức năng TP Đà Nẵng vẫn lúng túng trong xử lý người vi phạm.

Ngày 8/4, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp với lãnh đạo các Sở ngành về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sau măng, đến dưa cải bị nhuộm vàng ô

Cuộc họp 'nóng' lên khi ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Đà Nẵng, cho biết 7 mẫu dưa cải mà Chi Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản TP gửi vào TP HCM kiểm nghiệm đều có kết quả dương tính với chất cấm vàng ô.

Trước đó, đơn vị này cũng gửi 9 mẫu măng tươi vàoTrung tâm phân tích thí nghiệm kiểm nghiệm (Sở Khoa học Công nghệ TP HCM). Hai tuần sau, kết quả từ Trung tâm này gửi về cho thấy 7/9 mẫu thực phẩm đều có chất cấm có khả năng gây ung thư.

Da Nang xuat hien thuc pham ban anh 1
Phát hiện măng và dưa muối có chứa chất vàng ô nhưng cơ quan chức năng TP Đà Nẵng vẫn lúng túng trong xử lý người vi phạm. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Điều đáng nói, những mẫu thực phẩm này đểu lấy từ các chợ lớn trong nội thành Đà Nẵng như: Hòa Cường, chợ Hòa Khánh và chợ Đống Đa...

Sau khi chỉ ra những tác hại của chất vàng ô trong thực phẩm, ông Tám nói rằng, việc xử lý người vi phạm đang gặp lúng túng. Muốn xử phạt những người kinh doanh măng, dưa cải nhuộm vàng ô cơ quan chức năng phải chỉ ra được nơi có đủ thẩm quyền kiểm nghiệm này.

"Tuy nhiên, hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa chỉ định cụ thể phòng xét nghiệm nào được kiểm tra chất cấm vàng ô nên chúng ta mới dừng lại ở việc nhắc nhở", ông Tám thừa nhận.

Cơ sở bán thực phẩm có chất cấm sẽ bị đóng cửa

Đại diện Cảnh sát môi trường TP Đà Nẵng, cho hay chất vàng ô chỉ dùng trong công nghiệp nhuộm. Chất này có độc tính cao và được Tổ chức Ung thư thế giới xếp vào nhóm gây ung thư.

"Bộ Công an nghiêm cấm sử dụng vàng ô trong chăn nuôi, huống gì là dùng ướp thực phẩm ăn trực tiếp. Mặc dù chưa có hành lang pháp lý cụ thể, nhưng nếu phát hiện có người sử dụng vàng ô trong thực phẩm thì chúng ta phải lập hồ sơ, đình chỉ hoạt động lập tức", vị này dứt khoát.

Ông Nguyễn Thanh Chương - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho rằng, lãnh đạo TP Đà Nẵng phải có những chỉ đạo mang tính "xé rào" để xử lý nghiêm khắc những người bán thực phẩm có chứa chất cấm.

"Không thể vì cơ chế lỏng lẻo mà để người dân ngày ngày ăn phải những chất độc hại. Cơ quan chức năng nếu phát hiện cơ sở bán thực phẩm có chứa chất vàng ô là phải đóng cửa ngay. Khi chúng ta chứng minh được chủ cơ sở đó cố ý đưa chất cấm vào thực phẩm để bán cho người dân thì phải xử hình sự”, ông Chương kiến nghị.

Ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, gay gắt: "Mọi người đều thừa nhận chất vàng ô rất nguy hại, thậm chí gây ung thư mà không xử lý được là bất hợp lý. Bắt được tập thể, cá nhân nào vi phạm là xử phạt ngay và đóng cửa luôn chứ không có lý do gì phải chần chừ. Bán đồ ăn mà cho chất cầm vào thì quá nguy hiểm".  

Ông chỉ đạo các sở: Y tế, Nông nghiệp phát triển nông thôn và Công thương phải rà soát lại toàn bộ các văn bản về ATTP của Bộ, Ngành, Trung ương để lọc ra những văn bản phù hợp với thực tiễn địa phương.

"Điều này tránh tình trạng để văn bản “trói” mình trong việc thực thi quyền hành bảo vệ sức khỏe người dân", ông Dũng nói và yêu cầu Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng phương án ưu tiên tự sản xuất rau sạch và có giải pháp ngăn chặn thực phẩm bẩn ở nơi khác vận chuyển đến Đà Nẵng tiêu thụ. 

"Các cơ quan chức năng phải kiểm tra liên tục, đơn vị, cá nhân nào vi phạm thì công bố trên phương tiện truyền thông và đóng cửa nếu tái phạm", ông Dũng kết luận.

Đà Nẵng lại phát hiện chất gây ung thư trong dưa cải

Sạu vụ măng tươi có ngâm chất vàng ô, cơ quan chức năng lại tiếp tục gửi đi 7 mẫu dưa cải để kiểm nghiệm. Kết quả, cả 7 mẫu đều có chứa chất gây ung thư.



Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm