Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng nhận 245 cuộc gọi báo có người ăn xin, lang thang

Ngoài việc vận động không cho tiền, Đà Nẵng còn thưởng 200.000 đồng cho một tin báo có người lang thang xin ăn để kịp thời xử lý, thu gom đưa vào trung tâm.

Ngày 26/12, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cho biết qua đường dây nóng, năm 2014 đã tiếp nhận 245 cuộc điện thoại báo có người xin ăn và tâm thần lang thang. Theo đó, Tổ xử lý đã đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội 61 trường hợp lang thang xin ăn, 39 người tâm thần chuyển vào trung tâm điều dưỡng và đề nghị cơ quan công an điều tra xử lý 2 kẻ có hành vi lợi dụng, chăn dắt người khuyết tật để bán hàng rong kết hợp xin ăn. 143 người còn lại bị các cơ quan chức năng xử lý cảnh cáo, nhắc nhở và trả về địa phương.

Phụ nữ to khỏe bế trẻ em phơi nắng ăn xin ở Sài Gòn

Bất kể sớm tối hay nắng mưa, nhiều phụ nữ to khỏe, lành lặn bế trẻ em, trong đó có nhiều trẻ sơ sinh ra góc ngã tư các con đường ở Sài Gòn xin ăn.

Ông Nguyễn Hùng Hiệp, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng, cho biết để hạn chế người lang thang xin ăn xuất hiện trên địa bàn, TP đã đầu tư xe chuyên dụng, cử lực lượng liên ngành trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện và xử lý. Bên cạnh đó, Đà Nẵng lập đường dây nóng (05113 550 550, 0903 550 770) và thưởng 200.000 đồng/lần cho người phát hiện, gọi báo có đối tượng lang thang xin ăn.

"Khi nhận được tin, đội cơ động sẽ đến ngay hiện trường để xác minh, lập biên bản và đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội", ông Hiệp cho biết. 

Cũng theo ông này, khi vận động những trường hợp cố tình ở lại Đà Nẵng xin ăn về quê không được thì sẽ lập biên bản cảnh cáo, chuyển về địa phương. Còn đối với người Đà Nẵng ăn xin, nhà chức trách tạo điều kiện về việc làm, hướng dẫn cho bán hàng rong tại các khu vực đã quy định.

Tuy nhiên, theo quan sát, tình trạng người lang thang đánh giày, bán hàng rong chèo kéo khách và xin ăn biến tướng đang có dấu hiệu xuất hiện trở lại trong những tháng gần đây. Trong thời gian tới, Đà Nẵng ra quân mở đợt cao điểm xử lý tình trạng sử dụng trẻ em, người khuyết tật bán hàng rong, xin ăn biến tướng, gây phiền hà cho du khách vào các dịp lễ, Tết...

34 người lang thang, xin ăn ở Sài Gòn bị tạm giữ

Nhà chức trách đã đưa 34 người lang thang xin ăn, ở khắp các tuyến đường phố ở TP.HCM về công an phường lập hồ sơ xác minh để đưa vào cơ sở xã hội.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm