Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng kiện toàn lãnh đạo để không xảy ra sai phạm như vụ Vũ 'nhôm'

"Thời gian tới, Đà Nẵng kiện toàn lại bộ máy lãnh đạo, bầu Chủ tịch và 2 Phó chủ tịch HĐND thành phố và một Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng", ông Trương Quang Nghĩa thông tin.

Ngày 21/6, đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri, thông báo kết quả kỳ họp Quốc hội thứ 5 và giải đáp những thắc mắc mà người dân quan tâm.

Vì sao tài sản công rơi vào tay Vũ 'nhôm'?

Nhiều cử tri bức xúc trước vấn nạn tham nhũng, lãng phí tài sản công chưa được xử lý dứt điểm. Cử tri đề nghị lãnh đạo Đà Nẵng thông tin về kết quả điều tra, xử lý những vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Cử tri Lê Đình Tri bức xúc nhắc lại việc chính quyền Đà Nẵng bán hàng loạt đất và nhà công sản cho Vũ "nhôm" mà không qua đấu giá. Theo ông, để xảy ra tình trạng trên là do có lợi ích nhóm.

Cu tri buc xuc ve viec Vu nhom thau tom dat cong anh 1
Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

“Tại sao cả hệ thống chính trị Đà Nẵng mà để cho Vũ "nhôm" khống chế mấy nhiệm kỳ? Nhiều cơ quan đơn vị giám sát nhưng cuối cùng tài sản công rơi vào tay Vũ 'nhôm'", ông Tri bức xúc. 

Cử tri Nguyễn Quang Nga cũng phản ánh khoảng 10 năm trở lại đây, lợi dụng chủ trương "đổi đất lấy hạ tầng", nhiều lãnh đạo đã bán đất "vàng" với giá rẻ cho "ông trùm" bất động sản Phan Văn Anh Vũ. 

“Đà Nẵng còn nhiều Vũ 'nhôm' nữa, chứ không phải một đâu. Anh Nghĩa (tức ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) làm công tác nhân sự phải chặt chẽ, ai liên quan đến tham nhũng phải loại. Nếu để những ông đã dính chàm tiếp tục trong bộ máy chính quyền thì dân không tin”, cử tri gay gắt.

Cử tri Nguyễn Hữu Phước cho rằng Đà Nẵng đang chậm trễ trong việc xử lý những cán bộ sai phạm. Cử tri này chất vấn lãnh đạo Đà Nẵng về việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm đất đai tại địa phương, trong đó có nhiều tài sản công liên quan đến Vũ “nhôm”.

Kiện toàn bộ máy lãnh đạo

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay vụ Vũ "nhôm" và những người có liên quan đến việc mua bán tài sản công đang được Bộ Công an điều tra.

"Chúng ta chờ kết quả cuối cùng. Hãy để cơ quan điều tra làm việc đúng người, đúng tội, sai phạm ở mức độ nào thì sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”, ông Thơ nói.

Cu tri buc xuc ve viec Vu nhom thau tom dat cong anh 2
Cử tri Đà Nẵng nêu quan điểm với các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Đoàn Nguyên. 

Ông Thơ thừa nhận kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố từ năm 2012, nhưng đến nay, Đà Nẵng mới thu hồi được 300 tỷ đồng (số tiền thất thoát là hơn 3.400 tỷ đồng).

“Đà Nẵng chấp hành nghiêm túc kết luận của Thanh tra Chính phủ. Những sai phạm tương tự liên quan đến đất đai, chúng ta thực hiện rất nghiêm khắc và không để tái diễn”, ông Thơ nói.

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng, thừa nhận 2017 là năm rất "đau xót" của địa phương khi có hàng loạt cán bộ lãnh đạo sai phạm đến mức bị Trung ương phải xử lý kỷ luật.

Ông nói vì liên quan đến những sai phạm trên nên cả tập thể Ban thường vụ Thành ủy bị kỷ luật. Hậu quả là Đà Nẵng đang khuyết rất nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt.

Hai năm qua, HĐND Đà Nẵng chỉ có ông Nguyễn Nho Trung phụ trách. HĐND thành phố vẫn còn thiếu Chủ tịch và 1 Phó chủ tịch. Khi ông Đặng Việt Dũng được điều sang làm Trưởng Ban Tuyên giáo thì UBND thành phố cũng thiếu 1 Phó chủ tịch.

Theo Bí thư Đà Nẵng, do còn "khuyết" nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt nên việc giải quyết công việc đang có dấu hiệu chậm trễ. "Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng sắp tới, chúng ta sẽ bầu 1 Chủ tịch và 1 Phó chủ tịch. UBND TP Đà Nẵng cũng sẽ kiện toàn, bầu bổ sung 1 Phó chủ tịch. Còn 1 Phó chủ tịch HĐND thì đến kỳ họp năm sau bổ sung tiếp", ông Nghĩa thông tin.

Người đứng đầu TP Đà Nẵng cho biết để không xảy ra những vi phạm, khuyết điểm như trước đây, công tác cán bộ đang được Thành ủy xem xét một cách cẩn thận, đúng quy trình.

Cu tri buc xuc ve viec Vu nhom thau tom dat cong anh 3

Cử tri Đà Nẵng: Cần tiếp thu ý kiến trước khi thông qua luật đặc khu

Cử tri Đà Nẵng đề nghị Quốc hội nghiên cứu thận trọng và tiếp thu các ý kiến chuyên gia trước khi bấm nút thông qua luật đặc khu.


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm