Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng kiến nghị cho các dự án đã xây dựng trên Sơn Trà hoạt động

Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ cho phép giữ lại dự án đã xây dựng và hoạt động có hiệu quả, không nằm trong vùng nhạy cảm, ảnh hưởng công tác phòng thủ.

Ngày 5/9, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng công bố báo cáo đã gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát các dự án và phương án điều chỉnh quy hoạch du lịch tại bán đảo Sơn Trà.

Sơn Trà vẫn là khu du lịch quốc gia

Báo cáo do ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ký ngày 29/8, gửi Văn phòng Chính phủ. Báo cáo cho hay đến tháng 12/2012, tại bán đảo Sơn Trà, UBND TP Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 18 dự án phát triển du lịch, nghỉ dưỡng.

Dao xoi ban dao Son Tra lam khach san anh 1
Toàn cảnh Sơn Trà nhìn từ trên cao. Ảnh: Hải Sơn. 

Tổng diện tích quy hoạch gần 1.230 ha. Trong đó, chính quyền đã giao đất có thu tiền hơn 94 ha; đất thuê là 274 ha và phần còn lại là diện tích đất giao cho các tập thể, cá nhân quản lý không thu tiền. Tổng số tiền sử dụng đất đã thu (phần diện tích đất giao từ 2003-2012) khoảng 700 tỷ đồng.

Về cơ sở pháp lý để chấp thuận đầu tư, UBND TP Đà Nẵng cho rằng những dự án được địa phương cấp phép đúng pháp luật.

Lãnh đạo địa phương này chứng minh khẳng định trên bằng việc viện dẫn Nghị quyết 33/NQ-TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị; Quyết định số 465/QĐ-TTg ngày 17/6/2002, Quyết định số 231/QĐ-TTg ngày 27/2/2003 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết 11/2006/NQ-CP của Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 của TP Đà Nẵng; Quyết định số 2693/QĐ-UBND ngày 5/4/2011 của UBND TP Đà Nẵng về quy chế quản lý các hoạt động du lịch trên bán đảo Sơn Trà.

Dao xoi ban dao Son Tra lam khach san anh 2
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ và ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (từ trái qua phải), thị sát Sơn Trà. Ảnh: Đoàn Nguyên

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng đã có 3 dự án được đầu tư, triển khai (dự án khu du lịch sinh thái biển Bãi Bắc, khu du lịch Sơn Trà Resort & Spa và khu nhà nghỉ du lịch sinh thái Bãi Trẹm); một dự án đang triển khai và tạm dừng (khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái biển Tiên Sa); 3 dự án đã triển khai một phần nhưng sau đó tạm dừng; 11 dự án chưa triển khai.

UBND TP Đà Nẵng kiến nghị điều chỉnh, chuyển đổi công năng 6 dự án sang phục vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, không có lưu trú. Xem xét cắt giảm quy mô 10 dự án và giữ nguyên 2 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng tiếp tục xác định Sơn Trà là khu du lịch quốc gia đã được phê duyệt tại Quyết định 201/QĐ-TTg ngày 22/1/2013 về quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến 2020, tầm nhìn đến 2030.

Đồng thời, Đà Nẵng mong muốn Chính phủ xem xét các kiến nghị của các chủ đầu tư tại khu vực bán đảo Sơn Trà để giải quyết hài hòa lợi ích của nhà đầu tư trong khuôn khổ lợi ích chung của cộng đồng theo hướng phát triển bền vững. 

Không cho nước ngoài đầu tư dự án ở Sơn Trà

Trong báo cáo, ông Tuấn cũng nêu quan điểm của Đà Nẵng là Sơn Trà cần được bảo vệ và kiểm soát bằng một cơ chế đặc biệt nhằm giải quyết hài hòa các mối quan hệ giữa quốc phòng, an ninh, bảo tồn và phát triển.

Cụ thể, Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ cho phép giữ lại dự án đã xây dựng và hoạt động có hiệu quả. Những dự án này phải đảm bảo an ninh quốc phòng, không nằm trong vùng nhạy cảm, ảnh hưởng đến công tác phòng thủ.

Nguyên tắc nhất quán là các dự án tại bán đảo Sơn Trà phải do nhà đầu tư trong nước thực hiện. Những dự án được triển khai (nếu được Chính phủ đồng ý) phải tuân thủ theo quy chế quản lý đặc thù và hài hòa với môi trường tự nhiên sinh thái.

Lãnh đạo Đà Nẵng nói về việc điều chỉnh quy hoạch Sơn Trà UBND Đà Nẵng đã có những điều chỉnh mới trong quy hoạch Sơn Trà. Theo đó, dự án không đảm bảo tính pháp lý và nằm trong khu vực nhạy cảm sẽ bị cắt giảm.

Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng vụ bán đảo Sơn Trà vào 30/8

Lãnh đạo Đà Nẵng khẳng định sau khi rà soát các vấn đề liên quan đến bán đảo Sơn Trà, những dự án không đảm bảo tính pháp lý và nằm trong khu vực nhạy cảm sẽ bị cắt giảm.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm