Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng không lơ là phòng chống dịch bệnh Zika

Từ khi dịch bệnh Zika chưa xuất hiện tại Việt Nam, ngành y tế Đà Nẵng đã chủ động lên phương án phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.

Chiều 7/4, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các ngành chức năng của TP này đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại sân bay - nơi có thông tin xuất hiện muỗi vằn truyền nhiễm virus Zika.

Phun thuốc diệt muỗi truyền nhiễm Zika ngay tại sân bay

Báo cáo với lãnh đạo TP Đà Nẵng, ông Phan Trúc Lâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng, cho biết Ban chỉ đạo ứng phó với nguy cơ dịch bệnh Zika tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng đã chính thức đi vào hoạt động.

Ban này gồm 10 thành viên là cán bộ chủ chốt thuộc các đơn vị: Cảng vụ hàng không, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng, Công an xuất nhập cảnh sân bay, Chi cục hải quan...

Sau khi Ban chỉ đạo được thành lập, đơn vị cũng đã xây dựng quy chế phối hợp và lên phương án sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh Zika.

tang cuong phong chong dich Zika anh 1
Dự kiến, cuối tuần này Đà Nẵng sẽ tiến hành phun tuốc diệt muỗi trong khu vực sân bay. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Hành khách sẽ được giám sát y tế bằng biện pháp đo thân nhiệt. Khi phát hiện hành khách có dấu hiệu mang bệnh truyền nhiễm thì ngay lập tức sẽ được sàng lọc, cách ly và đưa đến các cơ sở y tế khám và điều trị theo phác đồ", ông Lâm cho biết.

Ông Cù Dương Thanh - Phó trưởng Công an Xuất nhập cảnh sân bay, cho biết đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra chặt chẽ hộ chiếu của hành khách để phân loại và có cách ứng phó kịp thời.

Nếu phát hiện những vị khách đã thông quan qua những vùng có dịch thì ngay lập tức đơn vị sẽ báo cho Ban chỉ huy để điều động nhân, vật lực đến hiện trường để xử lý.

Ông Dũng yêu cầu các ngành chức năng và sân bay Đà Nẵng phải có kế hoạch kiểm soát, chống virus Zika xâm nhập qua đường hàng không vào TP.

Tăng cường công tác tuyên truyền đề người dân, hành khách từ các địa phương khác và các nước tới hiểu rõ về loại virus đang khiến nhiều nước lo lắng.

Các ngành chức năng cần xử lý nhanh khi phát hiện trường hợp có biểu hiện dính vi virus Zika. Nếu phát hiện phải cách ly ngay và đảm bảo an toàn, thuận tiện cho du khách chứ không đường làm gây hoang mang.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho hay, phải hết sức tránh việc gây hoang mang cho người dân về virus Zika.

tang cuong phong chong dich Zika anh 2
Để phòng chống dịch bệnh Zika, ngành y tế khuyến cáo người dân thường xuyên vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy. Ảnh: Đoàn Nguyên.

“Đề nghị ngành y tế phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra tại các quận huyện, đồng thời phun thuốc và tuyên truyền cho người dân về việc diệt muỗi”, ông Dũng nói.

Đối với Cảng vụ hàng không miền Trung, ông Dũng yêu cầu phải tiến hành phun thuốc diệt muỗi toàn bộ khu vực sân bay để diệt muỗi.

Không lơ là phòng chống dịch bệnh Zika

Sáng cùng ngay, tại văn bản giải trình gửi Thường trực Thành ủy, lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng khẳng định, đơn vị không hề lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh virus Zika.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP Đà Nẵng cho biết thêm, từ khi dịch bệnh Zika chưa xuất hiện tại Việt Nam, đơn vị đã chủ động lên phương án phòng tránh.

Cụ thể, Trung tâm đã tổ chức tập huấn cho 100 cán bộ y tế dự phòng từ TP đến quận huyện/phường xã về công tác hướng dẫn, giám sát, xử lý ổ dịch... Tại lớp tập huấn này, các nhân viên y tế cũng được trang bị kiến thức về phương pháp lấy mẫu và cách phòng chống dịch bệnh Zika.

tang cuong phong chong dich Zika anh 3
Sân bay quốc tế Đà Nẵng đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hành khách nhập cảnh. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Bên cạnh đó, ngành y tế Đà Nẵng cũng đã chủ động 2 đội chống dịch cơ động thuộc Trung tâm y tế dự phòng và 7 đội cơ động thuộc tuyến quận/huyện để sẵn sàng ứng phó nếu dịch Zika xuất hiện.

Liên quan đến vấn đề vật tư, đại diện lãnh đạo Sở y tế Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ hóa chất, sinh phẩm, máy phun thuốc để tiến hành xử lý kịp thời nếu tình huống xấu xảy ra.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, Ban chỉ huy ứng phó, tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus Zika đã được thành lập, gồm giám đốc, các phó giám đốc của bệnh viện và  2 tổ phòng dịch cũng sẵn sàng được điều động.

Ở tầng 1 Khoa Y học nhiệt đới - Bệnh viện Đà Nẵng được bố trí làm nơi tiếp nhận bệnh nhân với công suất 30 giường bệnh.

Ngày 7/4, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng lên tiếng cho rằng, một số báo đưa tin muỗi truyền nhiễm virus Zika xuất hiện ở Sân bay Đà Nẵng là chưa chuẩn xác, có thể tạo sự hiểu nhầm cho người đọc, gây hoang mang dư luận. Theo lãnh đạo Sở Y tế, loại muỗi này từ lâu đã xuất hiện ở Việt Nam chứ không phải chỉ có duy nhất ở Sân bay Đà Nẵng.

Muỗi truyền bệnh Zika nghi xuất hiện tại sân bay Đà Nẵng

Nhà chức trách cho rằng rất có thể loài muỗi truyền nhiễm virus Zika đã xuất hiện tại sân bay Đà Nẵng, nhưng việc phun thuốc diệt chúng rất khó khăn.

 

 




Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm