Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng, Hà Nội tận dụng công nghệ để chống dịch

Bản tin dịch tễ hay tiếp nhận phản của người dân về tình hình Covid-19 qua Zalo là các biện pháp mà chính quyền Hà Nội, Đà Nẵng tiến hành để góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Zalo trở thành công cụ hữu ích, hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Xem “Bản tin dịch tễ” qua Zalo Đà Nẵng

Vừa qua, trang Zalo “Tổng đài 1022 Đà Nẵng” đã cập nhật thêm chuyên mục “Bản tin dịch tễ”. Đây là nơi tổng hợp các bản tin của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng về ca nhiễm bệnh và địa điểm liên quan.

Để xem bản tin, người dân tìm và quan tâm “Tổng đài 1022 Đà Nẵng” trên Zalo, sau đó chọn biểu tượng danh sách ở góc trái màn hình và chuyên mục “Bản tin dịch tễ”. Hệ thống sẽ tự động phản hồi thông tin về các bản tin.

Theo đại diện thành phố Đà Nẵng, với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các bản tin giúp người dân dễ nắm bắt thông tin, lịch trình dịch tễ. Việc này giúp mọi người hạn chế di chuyển vào vùng dịch và kịp thời khai báo y tế nếu có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19.

Zalo anh 1

Đà Nẵng triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn..

Ngoài ra, trên trang Zalo “Tổng đài 1022 Đà Nẵng” còn có các chuyên mục khác: Khai báo y tế; khai thông tin F1, F2; bản đồ Covid; đường dây nóng… cung cấp phương tiện và các thông tin hữu ích.

Mới đây, Đà Nẵng cũng triển khai "Tổng đài gọi tự động" thông báo các trường hợp có khả năng tiếp xúc gần với F0, F1. Cụ thể, sau khi phát hiện có bệnh nhân nhiễm Covid-19 (F0) trên địa bàn thành phố, Trung tâm CDC Đà Nẵng/Trung tâm y tế quận huyện sẽ kích hoạt tổng đài gọi điện thoại/nhắn tin ngay cho những người có khả năng tiếp xúc gần với F0 (hoặc F1) để thông tin và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục truy vết nhanh, không để mất dấu, lọt F1 và phát sinh các ổ dịch mới. Tương tự nhiều địa phương khác, từ ngày 22/7 Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố.

Tiếp nhận phản ánh qua Zalo Hà Nội

Để chủ động kiểm soát nguy cơ lây nhiễm và bùng dịch trong cộng đồng, nâng cao ý thức tuân thủ của người dân, từ ngày 22/7, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội triển khai tiếp nhận phản ánh qua các kênh: Nhắn tin vào tài khoản Zalo “Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội”, gọi điện thoại đường dây nóng qua số Zalo (0889556655 và 0889557755).

Cụ thể, trên Zalo người dùng tìm và quan tâm “Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội”. Ở góc phải bên dưới màn hình chọn mục “Phản ánh Covid” với các chuyên mục: Sai phạm phòng dịch; khu cách ly phong tỏa; tiếp xúc ca bệnh và thông tin khác. Sau đó, người dân nhắn tin trực tiếp nội dung, trường hợp muốn phản ánh để Sở TT&TT Hà Nội tiếp nhận và xử lý.

Zalo anh 2

Người dân tìm kiếm và quan tâm trang Zalo “Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội” để nhận những thông tin Covid-19 được cập nhật mỗi ngày.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, người dân có thể phản ánh những sai phạm trong công tác phòng chống dịch, việc chấp hành các biện pháp, nguy cơ tiếp xúc các ca bệnh trong cộng đồng cũng như thông tin không đúng sự. Điều này giúp các cơ quan chức năng thành phố kịp thời xử lý, giảm tối thiểu các nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho người dân.

Zalo anh 3

Hà Nội áp dụng phát thẻ đi chợ trong thời gian giãn cách. Ảnh: Thạch Thảo.

Song song, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội gửi tin nhắn yêu cầu khai báo y tế trên Zalo với link được tích hợp sẵn, hỗ trợ cơ quan chức năng truy vết, phát hiện kịp thời các trường hợp có nguy cơ mắc, nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Trong đợt dịch thứ 4 bùng phát, Hà Nội đã ghi nhận tổng 723 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, ngoài ra có hơn 200 ca mắc trong các bệnh viện tuyến trung ương. Riêng chùm lây nhiễm mới phát hiện từ ngày 5/7 đến sáng 25/7, có 454 trường hợp dương tính với virus. Trước việc số ca nhiễm mới tăng nhanh, Hà Nội áp dụng giãn cách theo nguyên tắc Chỉ thị 16 từ 6h ngày 24/7.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm