Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng triển khai cho F1, F2 khai báo thông tin nhanh chóng qua Zalo

Các trường hợp tiếp xúc gần F0 khai báo thông tin dịch tễ giúp bảo vệ sức khỏe người dân, đồng thời góp phần nâng cao sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Cụ thể, khi phát hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19 (F0) trên địa bàn, thành phố nhanh chóng khai thác dữ liệu có sẵn từ Hệ thống quản lý khai báo y tế, ứng dụng Vé đi chợ qua QRCode... để lập danh sách người có khả năng tiếp xúc gần F0 hoặc F1.

Sau đó, Trung tâm CDC Đà Nẵng/Trung tâm Y tế quận huyện phê duyệt danh sách và kích hoạt tổng đài gọi điện/nhắn tin đến những người này để thông tin, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, tránh dịch, trong đó có khai báo thông tin F1, F2.

Để khai báo, người dân tìm và quan tâm trang Zalo “Tổng đài 1022 Đà Nẵng”, chọn chuyên mục “Khai thông tin F1, F2” tại giao diện chính và điền thông tin dịch tễ. Từ đó, cơ quan y tế kịp thời thực hiện nghiệp vụ phòng, chống dịch, bảo vệ người dân và cộng đồng.

Zalo,  khai bao y te qua Zalo anh 1

Đà Nẵng liên tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt, đảm bảo dập dịch triệt để.

Song song, F1 và F2 được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, tránh dịch như hạn chế đi lại, tiếp xúc; ngừa lây lan cho gia đình, người thân và cộng đồng. Ngoài ra, cơ quan y tế địa phương chủ động liên hệ, hỗ trợ, hướng dẫn hoạt động khác kịp thời cho người dân.

Khi cần thiết, người dân có thể liên hệ đường dây nóng Zalo (02361022) để được hướng dẫn thực hiện phòng dịch; phản ánh, tố giác trường hợp từ vùng dịch về không khai báo, nhập cảnh trái phép; phản ánh trường hợp không thực hiện biện pháp phòng chống, dịch Covid-19...

Zalo,  khai bao y te qua Zalo anh 2

Chủ động khai báo y tế góp phần bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Từ khi dịch Covid-19 đợt 4 có dấu hiệu bùng phát, tài khoản Zalo chính thức “Tổng đài 1022 Đà Nẵng” được sử dụng gửi thông báo truy vết, tìm kiếm người liên quan các ca bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố và hỗ trợ người dân khai báo y tế trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên nhanh chóng triển khai tính năng “Khai báo y tế” trên trang Zalo, nhằm chủ động thực hiện hiệu quả công tác truy vết, phát hiện kịp thời trường hợp có nguy cơ mắc, nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh để người dân biết, cùng khai báo điện tử.

Zalo,  khai bao y te qua Zalo anh 3

Đà Nẵng xét nghiệm diện rộng cho dân. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại, từ ngày 22/7, Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo các quy định: Yêu cầu toàn bộ người dân ở nhà, hạn chế ra đường và chỉ ra đường khi thật sự cần thiết; dừng tất cả hoạt động kinh doanh không thiết yếu; không tụ tập quá 2 người nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m; tất cả cơ quan, công sở, công ty chỉ hoạt động với 50% nhân lực; dừng hoạt động taxi, xe chở người dưới 9 chỗ.

Cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động, nhưng phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Người dân có thể ra ngoài mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, thuốc chữa bệnh, cấp cứu đồng thời giữ khoảng cách 2 m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm