Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Đà Nẵng - địa phương tập trung hạ tầng giao thông đa dạng bậc nhất

Đà Nẵng đang tập trung phát triển mới, nâng cấp nhiều dự án hạ tầng giao thông, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư và giới chuyên gia, cư dân.

Đà Nẵng sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng, bao gồm: Hàng không, đường thủy, đường bộ và đường sắt. Trong đó, nhiều công trình giao thông lớn trở thành biểu tượng, mang dấu ấn phát triển năng động, sáng tạo của thành phố.

Bộ sưu tập hạ tầng đa dạng bậc nhất cả nước

Với vị trí địa lý thuận lợi cùng nhiều cảng biển nước sâu, Đà Nẵng là trung tâm vận tải hàng hải lớn của Việt Nam, đầu mối logistics quan trọng. Song hành cảng Tiên Sa lâu đời - hạ tầng đồng bộ và lớn hàng đầu miền Trung - cảng Đà Nẵng duy trì tăng trưởng ổn định, sản lượng hàng hóa giao thương vượt 10 triệu tấn/năm.

Sungroup,  Da Nang anh 1

Đà Nẵng sở hữu hạ tầng giao thông đa dạng hàng đầu.

Bên cạnh các tuyến đường trọng điểm đang được đầu tư kết nối với cao tốc Bắc - Nam, hạ tầng giao thông đô thị tại đây quy hoạch bài bản và hiện đại. Thành phố có nhiều cầu nối hai bờ sông Hàn, mở rộng đô thị về phía đông. Đà Nẵng cũng đầu tư phát triển một số dự án hạ tầng giao thông nội thị, mở rộng các tuyến đường kết nối dự án phục vụ phát triển du lịch.

Tính riêng năm 2022, ngay sau thời điểm “ngủ đông” bởi Covid-19, Đà Nẵng chi hơn 1.529 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông, tương đương gần 20% vốn đầu tư công cho các dự án động lực, trọng điểm.

Trong khi đó, về hàng không, sân bay quốc tế Đà Nẵng “bận rộn” thứ 3 cả nước, chỉ sau Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Hiện, Đà Nẵng đã khôi phục 33 đường bay với 25 đường bay quốc tế, 8 đường bay nội địa. Tổng số chuyến bay trong quý I/2023 đạt 9.300 chuyến với hơn 1,47 triệu lượt khách. Trong đó, 5.600 chuyến bay nội địa và 3.700 chuyến bay quốc tế.

Sungroup,  Da Nang anh 2

Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Không chỉ phát triển du lịch, thành phố biển năng động còn là điểm đến của dòng “di cư” từ nhiều nơi đến sinh sống. Số lượng người nước ngoài đến Đà Nẵng sống, làm việc có chiều hướng tăng. Riêng người Hàn Quốc sinh sống, làm việc tại Đà Nẵng hiện lên tới 11.000 người.

Giới phân tích nhận định xét về hạ tầng hiện hữu, Đà Nẵng được xem là một trong những địa phương có nền tảng và điều kiện top đầu cả nước. Lợi thế này thúc đẩy giao thương, du lịch và thu hút cư dân mới đến sinh sống, định cư.

Định hình thành phố đáng đến, đáng sống và đáng đầu tư

Sở hữu hạ tầng đô thị, dân sinh được quy hoạch bài bản, đồng bộ, Đà Nẵng đồng thời đặt mục tiêu đến 2045 trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh; trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; thành phố biển đáng sống đẳng cấp khu vực châu Á.

Trong giai đoạn ngắn hạn đến 2025, chính quyền thành phố vẫn xác định phân bổ nguồn lực ưu tiên cho hạ tầng giao thông.

Sungroup,  Da Nang anh 3

Đà Nẵng hướng tới là thành phố biển đáng sống đẳng cấp khu vực châu Á. Ảnh phối cảnh minh họa.

Chính quyền thành phố sớm “kích hoạt” cơ chế vốn cho đầu tư hạ tầng giao thông để nhiều dự án quan trọng tăng tốc về đích. Sắp tới, Đà Nẵng tiếp tục chi 1.203 tỷ đồng xây đường ven biển nối cảng Liên Chiểu nhằm tạo điều kiện vận tải độc lập, thúc đẩy giao thương hàng hóa của thành phố với các vùng khác trên cả nước cũng như trong khu vực và thế giới. Dự án được kỳ vọng mang ý nghĩa đặc biệt với phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng nói riêng và cả vùng nói chung.

Song song, thành phố có kế hoạch nâng cấp hạ tầng giao thông, logistics hiện có, bao gồm: Nâng cấp nhà ga hành khách T1 cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14B (đoạn từ Túy Loan đến giáp Quảng Nam); đề xuất các bộ, ngành chức năng ưu tiên đầu tư, nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 14G, 14D…

Đối với hàng không, sân bay quốc tế Đà Nẵng được đề xuất nâng cấp, mở rộng để đến năm 2030 đạt công suất khai thác 25 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm. Dự kiến, đến năm 2050, sân bay Đà Nẵng đạt công suất 30 triệu hành khách/năm và 200.000-300.000 tấn hàng hóa/năm.

Hạ tầng thuận lợi tạo đà cho thành phố tổ chức thành công các sự kiện quy mô quốc tế, thu hút khách du lịch. Yếu tố này góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - chiếm tỷ trọng 70,5% cơ cấu kinh tế của Đà Nẵng hiện nay, xứng với danh xưng “nơi đáng đến”.

Tiêu biểu, sau 3 năm tạm hoãn do dịch, “Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023” đã trở lại, mang tới sự náo nhiệt, sức hút hiếm có cho thành phố biển. Hàng chục nghìn lượt khách đến Đà Nẵng mỗi dịp có đêm tranh tài bắn pháo hoa giữa các đội. Loạt khách sạn dọc sông Hàn kín phòng phục vụ khách xem pháo hoa. Cùng với đó, chuỗi sự kiện lễ hội quy mô tại Sun World Ba Na Hills, công viên Châu Á - Asia Park cũng được tổ chức dịp này, nhằm tăng trải nghiệm và giữ du khách lâu hơn.

Theo giới phân tích, song song sự chung tay của khu vực kinh tế tư nhân nhằm phát triển du lịch, Đà Nẵng cần thu hút nhà đầu tư phát triển thị trường bất động sản quy mô, chuỗi y tế, giáo dục liên cấp, liên quốc gia chất lượng cao, tạo dư địa phát triển hệ thống thương mại dịch vụ cao cấp... Với môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện, Đà Nẵng được nhận định đủ thời và cơ để trở thành “thiên đường mới” để sống, du lịch và đầu tư tầm cỡ quốc tế.

Phượng Minh

Bạn có thể quan tâm