Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng '10 năm phát hiện 15 vụ tham nhũng là quá khiêm tốn'

Đó là nhận định của ông Trần Thanh Vân - Trưởng Ban nội chính Thành ủy Đà Nẵng - tại hội nghị tổng kết 10 năm Luật phòng chống tham nhũng trên địa bàn TP Đà Nẵng ngày 9/1.

Theo Thanh tra TP Đà Nẵng, báo cáo của các đơn vị, địa phương ở TP Đà Nẵng thời gian qua chưa phát hiện cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức viên chức vi phạm quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà.

Theo ông Vân, việc phát hiện tham nhũng qua công tác thanh tra, điều tra thời gian qua hết sức hạn chế. Cả TP Đà Nẵng chỉ phát hiện 15 vụ tham nhũng, trong đó có 2 vụ do trung ương chuyển hồ sơ về để các cơ quan tố tụng của Đà Nẵng xử lý.

Năng lực phát hiện của cán bộ chuyên trách trong phòng chống tham nhũng chưa đủ tầm, chưa có năng lực để “bắt bệnh” tham nhũng. Nguyên nhân là do một vài người đứng đầu cơ quan, tổ chức chưa coi trọng công tác phòng chống tham nhũng, công tác thanh tra ở cơ quan đơn vị chưa thường xuyên...

Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Sơn - Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng - cho biết, số tiền, tài sản thất thoát bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng là rất lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước nhưng việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, tham nhũng còn gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ tài sản thu hồi được còn nhỏ so với tổng số thiệt hại do đối tượng chiếm đoạt.

Nguyên nhân của các sự việc trên là do thiếu quy định cụ thể về thẩm quyền, trình tự thủ tục thu hồi tài sản tham nhũng.

Tại hội nghị, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng trong 10 năm mà con số vụ việc tham nhũng phát hiện như vậy là quá ít so với thông tin từ dư luận xã hội và báo chí. Đó là con số cần phải suy nghĩ về năng lực, bộ máy phòng chống tham nhũng.

“Cần phải minh bạch, công khai đối với doanh nghiệp trong các chính sách, chủ trương, quyết định của TP. Ngoài ra, chúng ta cần kiến nghị bổ sung việc kê biên hoặc tịch thu tài sản tham nhũng ngay khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu tham nhũng, không xử lý lòng vòng mất thời gian để đối tượng tham nhũng có cơ hội tẩu tán tài sản”, ông Thơ nói.

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20160110/da-nang-10-nam-phat-hien-15-vu-tham-nhung-la-qua-khiem-ton/1035571.html

Theo Hữu Khá/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm